Doanh nghiệp ngành xây dựng: Tự “bắn chân nhau”, đưa nhau vào bế tắc
Phan Nam
13/05/2024, 19:55
Mặc dù biết là sẽ lỗ nặng, nhưng để không bị “đói” việc; để tồn tại, chờ cơ hội; thậm chí là để “làm đẹp” hồ sơ, nhiều nhà thầu xây dựng đã chọn cách cạnh tranh bằng bỏ thầu giá cực thấp…
Ảnh minh hoạ
Tại buổi giao lưu "Cà phê nhà thầu xây dựng" diễn ra ngày 11/5, các lãnh đạo doanh nghiệp đều bày tỏ lo ngại về việc các nhà thầu xây dựng đang tự “bắn vào chân nhau” bằng việc cạnh tranh phá giá. Thực trạng này ngày càng phổ biến, đang triệt hạ dần ngành xây dựng Việt Nam…
CÀNG LÀM CÀNG LỖ, CÀNG LÀM CÀNG LO...
Theo đánh giá của Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC), trong thời gian gần đây, ngoại trừ một số doanh nghiệp có chuyên môn về hạ tầng kỹ thuật được chỉ định tham gia vào các gói hạ tầng kỹ thuật lớn quốc gia, còn lại do lĩnh vực bất động sản không có dự án mới nên doanh nghiệp xây dựng cũng không có việc, đặc biệt là các công ty chuyên về xây dựng dân dụng.
Từ chỗ “đói” việc nhưng vẫn phải nuôi bộ máy, nuôi công nợ…, nên để có dòng tiền duy trì doanh nghiệp thì cách mà nhiều nhà thầu đang buộc phải làm là cạnh tranh bằng giá. Cứ giảm giá bất chấp để được nhận thầu, mặc dù biết chắc chắn sẽ lỗ.
“Càng làm càng lo”, "càng làm càng lỗ" là tình trạng chung của các nhà thầu phá giá nhưng đây là cách cạnh tranh dễ nhất. Từ đó có thể dẫn đến tình trạng: một là công trình bị bớt xén chất lượng, hai là các công ty xây dựng tự “gặm xương mình” để tồn tại. Hiện tượng này càng ngày càng phổ biến trong cả lĩnh vực xây dựng dân dụng lẫn đầu tư công, dẫn đến nguy cơ các nhà thầu xây dựng tự tiêu vong.
“Ví như vừa rồi, một chủ đầu tư mở thầu một công trình cao tầng, trong khi các nhà thầu khác bỏ thầu tầm 860 tỷ đồng thì một nhà thầu đã hạ xuống mức 710 tỷ đồng, đánh bật các nhà thầu khác. Trong khi trước đây, đơn vị này chưa bao giờ chấp nhận bỏ thầu thấp”, đại diện VACC cho biết.
“Nhìn lại thời gian trước, khi các dự án được triển khai ồ ạt, nhiều nhà thầu đã đầu tư hàng loạt máy móc thiết bị… để tham gia thi công. Áp lực khấu hao lớn cộng với nhiều nguyên nhân khác nữa khiến họ bằng mọi cách phải trúng thầu. Mới đây, Bộ Giao thông vận tải mở 2 gói thầu thuộc một dự án giao thông (cỡ mấy trăm tỷ). Ở gói thầu thứ nhất, có nhà thầu bỏ giá giảm tới 14%. Cũng nhà thầu đó bỏ gói thầu thứ 2 giảm hơn 25%... Với giá trúng thầu này, làm hoà vốn đã là khó”, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Tổng giám đốc công ty Trường Sơn, dẫn chứng.
Cũng đề cập đến tình trạng trên, ông Vũ Xuân Thắng, Phó Tổng giám đốc Coma, cho biết một số đơn vị qua quá trình thi công có nhiều vấn đề, dẫn đến khó khăn về tài chính nên rất muốn có hợp đồng bằng mọi giá. Nhưng không phải để làm thực, mà là để “làm đẹp” hồ sơ, để “có chân” trong dự án, để đáo nợ ngân hàng... Nhưng khi bắt tay vào triển khai, họ sẽ yêu cầu tăng vốn đầu tư, nếu không thì không làm. Với quy chế hiện nay, nếu doanh nghiệp bỏ giá thầu thấp, các chủ đầu tư không chọn là vi phạm quy định. Song chọn nhà thầu đó, chủ đầu tư là Nhà nước có khi cũng “chết”, doanh nghiệp trúng thầu cũng “chết”, còn các nhà thầu làm ăn nghiêm túc thì điêu đứng.
TỰ TRIỆT TIÊU NHAU NGAY KHI ĐANG CHỜ ĐƯỢC “CỨU”
Nhiều doanh nghiệp còn lo ngại rằng việc bỏ giá thầu thấp là đi ngược với mục tiêu phát triển của ngành xây dựng và ngược với những gì Hiệp hội nhà thầu đang kiến nghị các cơ quan cấp trên để bãi bỏ hệ thống đơn giá, định mức cổ điển hiện nay (rất thấp so với giá thực tế). Khi không ít doanh nghiệp bỏ giá thầu thấp thì những kiến nghị này sẽ khó được các đơn vị chức năng xem xét, tháo gỡ.
Và như thế, trên thị trường xây dựng vẫn tồn tại hai giá: giá Nhà nước - thể hiện qua hệ thống đơn giá định mức do Bộ Xây dựng ban hành và giá thị trường tự do - áp dụng cho các công trình vốn đầu tư tư nhân và đầu tư nước ngoài.
Ảnh minh hoạ
Theo phản ánh của các doanh nghiệp, điều này gây ra muôn vàn khó khăn cho các nhà thầu xây dựng. Bởi hệ thống đơn giá định mức của chúng ta (xây dựng từ những năm 1960) hiện đang tồn tại rất nhiều hạn chế. Mặc dù vừa qua, sau kiến nghị của Hiệp hội và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải đã tiến hành điều chỉnh được khoảng 300 định mức, đơn giá (trong khi riêng ngành giao thông có khoảng 40 ngàn định mức). Tuy nhiên, việc điều chỉnh vẫn rất chậm và còn nhiều bất cập.
Với một số vật liệu được sử dụng nhiều như bê tông thì vẫn chưa được điều chỉnh định mức. Đồng thời, một số công việc chuyên ngành giao thông hay máy móc, công nghệ thi công mới… lại chưa có định mức. Còn các đơn giá định mức khác thì quá thấp so với giá thực tế, nhất là đơn giá nhân công.
“Theo đơn giá định mức nhân công, tiền lương của kỹ sư giám sát công trường là 6 triệu đồng/tháng nhưng thực tế, để thuê được một kỹ sư như thế, nhà thầu phải trả 25 triệu đồng/tháng.
Ở một số công trình giao thông trọng điểm, giá đất đắp đường được quy định là 100 ngàn đồng/khối nhưng khi các doanh nghiệp ồ ạt vào làm thì đơn giá thực tế bị đẩy lên cao chót vót; chi phí bồi thường cho mỏ đất làm vật liệu san lấp là 5 triệu đồng/ha nhưng thực chất phải trả 25 triệu đồng/ha… Ngoài ra, tại hầu hết các địa phương đều thiếu vật liệu để thi công, khiến nhà thầu phải “nằm” chờ, không triển khai được thì lãi cũng thành lỗ.
Ở một số gói thầu thuộc đường cao tốc, 319 bỏ giá thầu thấp hơn có 1,4% mà còn lỗ. Không biết với trường hợp giảm đến 25% thì họ làm kiểu gì, chất lượng, khối lượng, chi phí quản lý… ra sao?”, ông Nguyễn Minh Khiêm, Tổng giám đốc công ty 319 chia sẻ.
“Chúng ta luôn phản ánh định mức giá xây dựng đang quá thấp so với thực tế và kiến nghị Chính phủ cùng các Bộ, ngành “cởi trói” về đơn giá định mức. Nhưng khi các cơ quan bên trên chưa kịp “cứu” thì chúng ta đã tự “giết nhau” bằng việc phá giá - ngược lại với phản ánh trên, thì ai “cứu” được? Liệu những phản ánh, kiến nghị đó có được xem xét, điều chỉnh không? Nếu tình trạng này không được giải quyết là chúng ta tự đưa nhau đến bế tắc”, Phó Tổng giám đốc công ty Trường Sơn, nêu quan điểm.
Trước nguy cơ trên, các nhà thầu đồng loạt đề xuất những giải pháp chống phá giá trong đấu thầu dự án. Đồng thời, đề nghị Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam kiến nghị lên các cơ quan chức năng có chế tài cụ thể đối với các trường hợp phá giá…
Nhà thầu không lo thiếu tiền thi công, Bộ Giao thông vận tải sẽ đăng ký bổ sung vốn đầu tư công
Nhà thầu xây dựng Việt Nam chưa hết điêu đứng
Góp ý Nghị định về lựa chọn nhà thầu: Các quy định cần hợp lý để doanh nghiệp dễ dàng tuân thủ
Đề xuất chủ đầu tư tạm ứng kinh phí giải phóng mặt bằng tuyến metro Sài Gòn - Cần Giờ
TP.HCM dự kiến thu hồi hơn 325 ha đất với chi phí đền bù khoảng 7.500 tỷ đồng để làm tuyến metro dài 48,5 km nối quận 7 cũ sang huyện Cần Giờ cũ; đồng thời đề xuất chủ đầu tư tạm ứng kinh phí để đền bù, giải phóng mặt bằng...
Phú Gia Bảo Lộc hưởng lợi từ cao tốc Dầu Giây - Liên Khương
Dự án Phú Gia Bảo Lộc không chỉ là nơi an cư lý tưởng, mà còn là tài sản giá trị dài hạn, được ví như “của để dành” giữa trung tâm liên kết vùng đang chuyển mình mạnh mẽ.
Còn nhiều băn khoăn về công chứng điện tử bất động sản
Mặc dù được kỳ vọng trở thành "tấm khiên" bảo đảm an toàn pháp lý cho giao dịch bất động sản trong kỷ nguyên số, nhưng công chứng điện tử tại Việt Nam vẫn đang đứng trước nhiều vấn đề cần được nhận diện và tháo gỡ.
Gia Lai mời gọi đầu tư 228 dự án bất động sản, dịch vụ và du lịch
Trong 416 dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2025-2030 tại Gia Lai, lĩnh vực bất động sản, dịch vụ, thương mại và du lịch chiếm số lượng lớn với 228 dự án; công nghiệp và hạ tầng công nghiệp có 63 dự án…
TP. Hồ Chí Minh xác định lại giá đất của 3 dự án ở Thủ Thiêm
Ba dự án phải xác định lại giá đất gồm: dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính, dự án cầu Thủ Thiêm 2 (cầu Ba Son), dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía bắc và hoàn thiện trục bắc - nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: