Ngày nay, thương hiệu xa xỉ đang trở thành nhà bán lẻ trực tuyến mới…
Ảnh minh hoạ.
Trong thương mại điện tử xa xỉ, các thương hiệu đang dần thay thế các nền tảng bán lẻ đa thương hiệu nhờ chiến lược tiếp cận khách hàng trực tiếp. Khi người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn, mô hình từng thành công của các nền tảng đa thương hiệu dựa trên việc tuyển chọn sản phẩm và cung cấp các lựa chọn cá nhân hóa không còn đáp ứng được kỳ vọng.
Thời kỳ kinh tế khó khăn hậu đại dịch, cùng với áp lực cạnh tranh về giá từ các đối tác bán lẻ, đã buộc các thương hiệu cao cấp phải trở nên nhạy bén hơn trong lĩnh vực số. Nhiều thương hiệu giờ đây mang đến một lựa chọn toàn diện hơn, bao gồm đầy đủ danh mục sản phẩm, trải nghiệm mua sắm truyền cảm hứng, sự tiện lợi đa kênh và, đặc biệt, các đặc quyền độc quyền dành riêng cho khách hàng cao cấp.
CÁC THƯƠNG HIỆU Ở THẾ CHỦ ĐỘNG
“Mười lăm năm trước, các nền tảng tuyển chọn đa thương hiệu có rất nhiều cơ hội vì các thương hiệu xa xỉ chưa thực sự bán hàng trực tuyến. Họ thiếu năng lực nội bộ hoặc còn ngần ngại với việc bước vào thế giới số,” một nhà đầu tư sàn thương mại điện tử thời trang xa xỉ chia sẻ ẩn danh.
“Tuy nhiên, trong thời kỳ Covid-19, nhiều thương hiệu nhận thấy rằng họ cần phải thay đổi cách vận hành và chuyển toàn bộ hoạt động lên trực tuyến. Ban đầu, các nền tảng thương mại điện tử xa xỉ đa thương hiệu đã có sự tăng trưởng bùng nổ trên thị trường chứng khoán, nhưng rõ ràng tăng trưởng đó có giới hạn. Và sự đảo chiều đã đến nhanh hơn và mạnh mẽ hơn so với dự đoán của hầu hết các bên”.
Các nền tảng thương mại điện tử xa xỉ vừa qua đã chứng kiến nhiều biến động lớn. Cuối năm 2023, nền tảng thời trang xa xỉ Farfetch, từng niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán New York vào năm 2018 và đạt định giá 23 tỷ USD vào năm 2021, đã được bán cho Coupang – công ty thương mại điện tử lớn nhất Hàn Quốc – với giá chỉ 500 triệu USD.
Cũng trong tháng 12, nhà bán lẻ trực tuyến cao cấp Matchesfashion của Anh, được Apax Partners mua lại vào năm 2017 với giá 1 tỷ USD, đã được Fraser Group thâu tóm với giá vỏn vẹn 63 triệu USD. Trong chín tháng sau đó, nền tảng ký gửi hàng xa xỉ Dora Maar, với tuổi đời 5 năm, đã phải đóng cửa. Trong khi đó, Maison de Mode, một nền tảng tập trung vào thời trang bền vững, cũng phải ngừng hoạt động khi đang tìm kiếm nguồn vốn đầu tư.
Các nền tảng thương mại điểm tử xa xỉ đang gặp khó khăn.
"Sự tăng trưởng và mở rộng đòi hỏi rất nhiều vốn, và cuối cùng, chúng ta không cần tất cả các nền tảng thương mại điện tử này," Achim Berg, cố vấn ngành thời trang và xa xỉ phẩm, đồng thời là cựu chuyên gia của McKinsey & Company, chia sẻ. "Khi lãi suất tăng do lạm phát, nhiều nhà đầu tư từng thúc đẩy các nền tảng thương mại điện tử tập trung vào tăng trưởng đã nhận ra rằng mô hình chiết khấu dòng tiền (DCF) của họ không còn hiệu quả với mức lãi suất cao. Giá trị của các doanh nghiệp giảm mạnh, và họ buộc phải hướng tới lợi nhuận".
BÍ QUYẾT ĐỂ TỒN TẠI
Một nhà bán lẻ đa thương hiệu vượt qua xu hướng suy thoái của ngành thương mại điện tử xa xỉ là Mytheresa, có trụ sở tại Munich. Trong báo cáo tài chính cả năm 2024 được công bố vào tháng 9, công ty này ghi nhận doanh thu hàng năm tăng 10% lên 927 triệu USD, với 29 triệu USD lợi nhuận trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ (EBITDA).
Theo bà Heather Kaminetsky, Chủ tịch khu vực Bắc Mỹ của Mytheresa, sự cam kết hướng tới sự hài lòng của khách hàng là yếu tố then chốt tạo nên thành công bền vững này.
"Chúng tôi luôn tập trung mạnh mẽ vào việc phục vụ khách hàng," bà nói. "Chúng tôi là một nền tảng thương mại điện tử, nhưng việc xây dựng cộng đồng khách hàng yêu thích sự xa xỉ của chúng tôi chủ yếu được thực hiện bên ngoài nền tảng".
Theo bà Heather Kaminetsky, Mytheresa tổ chức ít nhất 50 sự kiện trên toàn cầu mỗi năm. Một ví dụ điển hình là sự kiện giới thiệu bộ sưu tập độc quyền từ Dolce & Gabbana, với họa tiết lấy cảm hứng từ một địa danh mới tại Ý. Sau đó, công ty tổ chức sự kiện tại chính địa điểm này, đặc biệt mời những "Khách hàng Hàng đầu" – những người chi tiêu ít nhất 40.000 USD mỗi năm tới tham dự.
Trong năm tài chính 2024, nhóm khách hàng đặc biệt này đã đóng góp 39% tổng doanh thu của công ty. Mục tiêu của Mytheresa là biến những khách hàng hàng đầu này thành "đại sứ thương hiệu", những người có thể lan tỏa nhận diện thương hiệu trong cộng đồng và trên trang mạng xã hội của họ.
Ông Achim Berg nhận định: “Việc hiểu rõ nhóm khách hàng, sau đó lựa chọn thương hiệu và sản phẩm phù hợp, nên là cách một nhà bán lẻ trực tuyến tạo ra sự khác biệt. Và những khoản đầu tư vào việc xây dựng lòng trung thành của khách hàng luôn đem lại hiệu quả. Nếu một khách hàng dành ba ngày tham gia một sự kiện tuyệt vời cùng đội ngũ Mytheresa tại Venice, họ có khả năng gắn bó hơn với công ty".
Vì các thương hiệu xa xỉ hàng đầu muốn kiểm soát hoàn toàn kênh bán hàng của mình, nhiều hãng như Chanel không kinh doanh thời trang qua thương mại điện tử, và Louis Vuitton chỉ áp dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng. Do đó, các nền tảng thương mại điện tử thường phải tập trung vào việc bán các thương hiệu xa xỉ tầm trung. Chiến lược phổ biến để tạo sự khác biệt thường là giảm giá – một phương pháp mà nhiều chuyên gia trong ngành đều cho rằng không được các thương hiệu ưa chuộng.
Nhiều nền tảng thương mại điện tử xa xỉ phải phụ thuộc vào giảm giá để thu hút và giữ chân khách hàng.
Đồng thời, chiến lược giảm giá không đem lại doanh thu bền vững cho thương hiệu. Tiến sĩ Daniel Langer, giáo sư về chiến lược xa xỉ tại Trường Kinh doanh Pepperdine Graziadio, nhận định: “Khi bạn muốn thu hút thị trường đại chúng bằng cách giảm giá 30%, bạn chỉ thu hút được những người săn hàng giá rẻ. Và tôi chưa từng thấy thương hiệu xa xỉ nào sống sót nhờ vào nhóm khách hàng này”.
Mytheresa, nền tảng thương mại điện tử chuyên phân phối các thương hiệu xa xỉ như Alaïa, Saint Laurent và The Row, chỉ áp dụng các chương trình giảm giá theo mùa. Bà Heather Kaminetsky khẳng định: “Chúng tôi kinh doanh dựa trên giá trị nguyên bản. Tôi từng làm việc tại Barneys vào năm 2008, và tôi vẫn còn ám ảnh bởi những hệ lụy từ việc giảm giá quá mức”.
Bán lẻ truyền thống vẫn giữ vai trò rất quan trọng trong ngành xa xỉ. Hiện tại, thương mại điện tử chỉ chiếm 20% thị phần trên thị trường bán lẻ xa xỉ và dự kiến sẽ tăng lên 30% trong tương lai, theo nhận định của ông Achim Berg. Chuyên gia này cũng nhấn mạnh: “Tại kênh bán hàng trực tuyến, rất khó để tái tạo trải nghiệm tại cửa hàng cho khách hàng, bao gồm sự tiếp đón, cách phục vụ, ly rượu champagne hay cảm giác được chạm vào sản phẩm”.
Trải nghiệm tại cửa hàng rất quan trọng đối với tệp khách hàng xa xỉ
Nhưng vì các khách hàng ngày nay khá bận rộn và thường biết chính xác những gì họ muốn, cùng với việc các thương hiệu nhỏ cần nền tảng đa thương hiệu để tăng khả năng hiển thị, vậy nên các nền tảng thương mại điện tử xa xỉ vẫn sẽ tồn tại.
Ông Achim Berg nhận định: “Chúng ta sẽ chứng kiến tỷ lệ doanh số trực tiếp tới người tiêu dùng (DTC) tăng cao hơn, với việc ngày càng nhiều thương hiệu chuyển hoàn toàn sang kênh bán hàng trực tiếp. Một số thương hiệu khác sẽ chỉ cung cấp một phần nhỏ sản phẩm trên các nền tảng đa thương hiệu, buộc khách hàng phải truy cập trang web của thương hiệu để có trải nghiệm đầy đủ”.
Ông cũng dự báo: “Những gì quá phụ thuộc vào yếu tố giá cả hấp dẫn sẽ không còn lợi thế, và chúng ta sẽ có một hệ sinh thái thương mại đa thương hiệu trong lĩnh vực xa xỉ hạn chế hơn, nhưng mang tính khác biệt cao hơn”.
Thị trường màu mỡ của các thương hiệu thời trang xa xỉ
Mua sắm xa xỉ tại cửa hàng thịnh hành trở lại tại châu Âu
Thời trang xa xỉ: Khi dữ liệu truyền thông trở thành doanh thu
Đọc thêm
Giovanni Group: Làm chủ chuỗi giá trị và khẳng định thương hiệu thời trang Việt đẳng cấp quốc tế
Giovanni Group đã xuất hiện như một điểm sáng hiếm hoi trong ngành thời trang Việt Nam, không chỉ xây dựng thương hiệu cao cấp mà còn tiên phong làm chủ toàn bộ chuỗi giá trị. Sự toàn diện này đã tạo nên vị thế riêng biệt cho Giovanni Group, khẳng định rằng Việt Nam có thể tạo ra những giá trị ngang tầm quốc tế, vượt xa giới hạn của một "công xưởng gia công"...
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Son môi xa xỉ có phù hợp với nền kinh tế tiêu dùng hiện nay?
Việc Louis Vuitton ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên đã châm ngòi cho cuộc tranh luận sôi nổi về giới hạn mức giá mà các thương hiệu xa xỉ có thể đặt ra trong ngành làm đẹp…
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: