Mua sắm xa xỉ tại cửa hàng thịnh hành trở lại tại châu Âu
Minh Nguyệt
08/11/2024, 08:43
Xu hướng shopping online đã dẫn đến hàng loạt cửa hàng đóng cửa, gây nghi ngờ về tương lai của các trung tâm mua sắm. Tuy nhiên, ở Châu Âu, các cửa hàng lại đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến…
Ảnh: ECDB
Các nhà bán lẻ châu Âu đang đầu tư vào các cửa hàng thực tế để kích thích cả doanh số bán hàng trực tuyến và ngoại tuyến khi họ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty thương mại điện tử khổng lồ, chẳng hạn như tập đoàn thời trang nhanh Shein. Họ cũng muốn tận dụng nhu cầu mới của mọi người là “flex” (khoe khoang) các trải nghiệm, điều này đã khiến cho việc mua sắm vào chiều thứ Bảy trở nên thời thượng trở lại.
Dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor cho thấy tổng số cửa hàng ở Châu Âu đang giảm nhẹ, xuống còn 4,90 triệu vào năm 2023 từ 4,92 triệu của năm trước. Nhưng không gian bán hàng được đo bằng mét vuông đã tăng gần 1% và dự kiến sẽ tăng lên 2,7% vào năm 2028 so với năm 2022, tờ Reuters cho biết.
Các nhà bán lẻ nhận ra rằng rất khó để giữ chân khách hàng nếu không có sự tiếp xúc trực tiếp với họ, Thomas Joekel, một nhà quản lý danh mục đầu tư tại Union Investment, nắm giữ cổ phiếu của LVMH và Adidas cho biết. "Điều này dễ đạt được hơn nếu bạn có các cửa hàng truyền thống thay vì chỉ có thương mại điện tử", ông nói. "Nếu shopping online, bạn chỉ có thể nhìn thấy hình ảnh nhưng không cảm nhận được, không ngửi thấy, không nói chuyện với ai đó nên rất khó để lạc quan hoặc trung thành với một thương hiệu".
Các nhà bán lẻ Châu Âu đang đầu tư vào các cửa hàng thực tế để kích thích cả doanh số bán hàng trực tuyến.
Nhà bán lẻ đồ thể thao Decathlon của Pháp đã bổ sung thêm khoảng 80 cửa hàng vào mạng lưới của mình trong năm nay, giám đốc khách hàng toàn cầu Celine Del Genes cho biết, nâng tổng số cửa hàng của công ty lên khoảng 1.700 trên toàn cầu. Cisalfa, một nhà bán lẻ của Ý bán quần áo thể thao như Nike, đã mở thêm một cửa hàng giày đá bóng. Còn Under Armour mở một cửa hàng áo phông chạy bộ mới, với khoảng 160 cửa hàng tại Ý của hãng đang có kế hoạch mở hoặc tân trang lại trong nước trong năm nay.
Theo dữ liệu được nhà phân tích Adam Cochrane của Deutsche Bank trích dẫn, việc có một cửa hàng thực tế có thể tăng doanh số bán hàng trực tuyến từ 10% đến 20%, nếu chỉ tốn khoảng 20 phút lái xe vì nhiều khách hàng sẽ chọn mua sắm đa kênh. "Có bằng chứng chắc chắn rằng việc mở một cửa hàng sẽ làm tăng doanh số bán hàng trực tuyến trong khu vực lân cận", ông nói. "Và ngược lại, nếu bạn đóng cửa một cửa hàng, có bằng chứng cho thấy bạn không thu hồi được toàn bộ doanh số, dù là trực tuyến hay chuyển sang cửa hàng khác".
Để thu hút người mua sắm, tại trung tâm mua sắm Rome, Decathlon đã đặt hai bàn bóng bàn gần lối vào cửa hàng, nơi mọi người có thể chơi miễn phí. Tại Đức, nhà bán lẻ trực tuyến Zalando đã có 15 cửa hàng vật lý trong nước, đang chuẩn bị khai trương một cửa hàng khác tại Freiburg. Zalando cũng lắp đặt màn hình cảm ứng trong phòng thử đồ, cho phép khách hàng yêu cầu các kích cỡ hoặc mẫu mã khác mà không cần rời khỏi phòng. Những tiện ích này không chỉ tạo sự thoải mái mà còn biến việc mua sắm trở thành hoạt động giải trí thú vị.
"Người tiêu dùng đang lựa chọn quay lại cửa hàng vì họ đang khám phá lại khía cạnh giải trí của việc mua sắm", các nhà phân tích của RBC cho biết. Họ cũng thích sự tiện lợi của việc nhấp chuột và đợi nhận hàng. Nhưng khi mọi người quay trở lại văn phòng, điều đó có nghĩa là họ ít chắc chắn hơn về việc liệu có ai ở nhà để nhận hàng. "Một số người chỉ muốn mua một chiếc đầm để đi dự tiệc. Nếu phải đợi 5 ngày hay 1 tuần tuần thì thực sự là quá lâu", Joekel tại Union Investment cho biết.
Người tiêu dùng đang lựa chọn quay lại cửa hàng vì họ đang khám phá lại khía cạnh giải trí của việc mua sắm.
Tại Tuần lễ thời trang Paris vừa qua, từng hàng người đã được nhìn thấy đứng xếp hàng bên ngoài cửa hàng mới của The Row, uốn lượn quanh góc phố rue du Mont Thabor hướng về phía khu vườn Tuileries nằm ở trung tâm Paris. Họ chờ đợi bất chấp thời tiết để được mua những chiếc áo khoác cashmere trị giá 4.000 bảng Anh của cặp song sinh thiết kế nhà Olsen. Một hàng người khác cũng chấp nhận đứng đợi 25 - 50 phút ngoài vỉa hè để vào được cửa hàng Chanel.
Các thương hiệu xa xỉ cho biết họ muốn những khách hàng trung thành, chứ không phải những người chỉ vào xem rồi ra. Việc khách hàng chờ đợi, sau đó sẽ được nhận viên bán hàng phục vụ “một kèm một” có thể mang đến cho mỗi khách hàng cách tiếp cận phù hợp nhất. Tuy có thể đặt trực tuyến bất cứ thứ gì từ thương hiệu mỹ phẩm và nước hoa, nhưng mỗi thứ 7 tại Paris, phải đợi từ 90 phút đến 2 tiếng để vào cửa hàng trên phố Bonaparte, để rồi được phục vụ riêng như một “thượng đế” trong không gian nội thất tại cổ điển và sang trọng, khiến việc chờ đợi trở nên xứng đáng.
Cũng có nhiều nhà bán lẻ cao cấp đang đi theo một hướng khác hoàn toàn. Chẳng hạn như 10 Corso Como ở Milan luôn mở rộng cửa, cũng như các chi nhánh quốc tế khác của Dover Street Market. Cả hai nhà bán lẻ này thậm chí đều có thêm quán cà phê và quán bar để nhấn mạnh việc cửa hàng của mình là không chỉ là không gian mua sắm mà còn là không gian xã hội. Mytheresa, nhà bán lẻ hàng xa xỉ trực tuyến, đầu năm nay đã tổ chức bữa trưa gặp mặt khách hàng tại nhà của các nhà thiết kế người Ý Domenico Dolce và Stefano Gabbana, thậm chí còn cho phép khách mời rủ thêm một người. Điều này có thể giúp họ mở ra những tệp khách hàng mới.
Những hàng người chờ đợi trước cửa hàng của The Row.
Trong khi đó, Gucci và Brunello Cucinelli đang mở các cửa hàng chỉ dành cho người được mời ở các thành phố bao gồm Los Angeles, Milan, Paris và New York, nơi người mua sắm có thể xem qua các bộ sưu tập mới nhất mà không cần phải va chạm đến số đông các khách hàng khác. Louis Vuitton và Burberry đang nhắm đến giới thượng lưu với những phòng thay đồ xứng tầm khách sạn. Saks Fifth Avenue và Neiman Marcus đang tăng cường các đặc quyền với quyền truy cập sớm vào các bộ sưu tập và trải nghiệm độc quyền mà chỉ có tiền thôi thì không thể mua được...
Ông Dickon Bowden, Phó chủ tịch của Dover Street Market khẳng định: “Dù lựa chọn phương thức nào, thì tất cả những sự phụ vụ trực tiếp tại cửa hàng đều là tương tác mang tính cộng đồng và đem lại trải nghiệm đáng ghi nhớ cho khách hàng. Tôi nghĩ rằng trong tương lai, chúng ta sẽ thấy sự trở lại và tầm quan trọng của các cửa hàng bán lẻ vật lý”.
Thêm một tập đoàn cùng với Hermès ghi nhận mức tăng trưởng “ngoại lệ”
Những thị trường triển vọng của mỹ phẩm cao cấp
Thời trang xa xỉ: Khi dữ liệu truyền thông trở thành doanh thu
Đọc thêm
Giovanni Group: Làm chủ chuỗi giá trị và khẳng định thương hiệu thời trang Việt đẳng cấp quốc tế
Giovanni Group đã xuất hiện như một điểm sáng hiếm hoi trong ngành thời trang Việt Nam, không chỉ xây dựng thương hiệu cao cấp mà còn tiên phong làm chủ toàn bộ chuỗi giá trị. Sự toàn diện này đã tạo nên vị thế riêng biệt cho Giovanni Group, khẳng định rằng Việt Nam có thể tạo ra những giá trị ngang tầm quốc tế, vượt xa giới hạn của một "công xưởng gia công"...
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Son môi xa xỉ có phù hợp với nền kinh tế tiêu dùng hiện nay?
Việc Louis Vuitton ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên đã châm ngòi cho cuộc tranh luận sôi nổi về giới hạn mức giá mà các thương hiệu xa xỉ có thể đặt ra trong ngành làm đẹp…
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: