TP.HCM nghiên cứu tái lập bùng binh cây liễu lâu đời nhất ở Sài Gòn
Xuân Thái
17/05/2022, 08:25
Giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi ở quận 1, TP.HCM từng là vòng xoay có tuổi đời hơn thế kỷ: Bùng kèn hay còn gọi bùng binh cây liễu. Sau tám năm bị “dẹp bỏ” để làm metro số 1 và đường đi bộ, hiện chính quyền TP.HCM đang cho nghiên cứu tái lập bùng binh nổi tiếng gắn liền với Sài Gòn này...
Đài phun nước nghệ thuật hoa sen tại phố đi bộ Nguyễn Huệ ngày nay, nơi trước đây là bồn binh cây liễu.
Hiện nay, khu vực đường Lê Lợi từ đường Đồng Khởi – Nguyễn Huệ đến Pasteur và Nam Kỳ Khởi Nghĩa, đã được chủ đầu tư dự án metro số 1 Bến Thành hoàn trả mặt bằng; song đoạn đường vẫn còn che chắn, chưa lưu thông được do chưa xong phần hoàn thiện.
Tuy nhiên, về cơ bản là phần đi ngầm của metro số 1 từ ga chợ Bến Thành qua ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son (hoàn toàn đi ngầm) gần như đã hoàn thành (trên 95% tổng khối lượng), hiện chủ yếu còn phần hoàn thiện sau cùng và phần làm lại đường phía trên mặt đất.
Ủy ban nhân dân TP.HCM giao Sở Giao thông vận tải Thành phố khẩn trương và chủ trì nghiên cứu phương án tái lập đường Lê Lợi, trình Ủy ban nhân dân Thành phố trước ngày 20/5/2022. Đồng thời chính quyền Thành phố yêu cầu Sở này nghiên cứu việc tái lập vòng xoay nơi giao lộ Lê Lợi – Nguyễn Huệ, hay bùng binh cây liễu (người Sài Gòn vẫn quen gọi là “bồn binh” vì có yếu tố lịch sử, và xung quanh bồn binh có trồng nhiều cây liễu).
Bồn binh (hay bùng binh, vòng xoay) cây liễu là vòng xoay đầu tiên của Sài Gòn thời Pháp thuộc và do người Pháp xây dựng từ cuối thế kỷ XIX. Nơi đây, bấy giờ là địa điểm một số người lính Pháp thường đến tụ tập đến chơi nhạc Tây, bao gồm các nhạc cụ khẩu cầm, nên được gọiu là “bồn kèn” (bồn nước có nhạc công chơi kèn) hay “bồn binh” (nơi nhiều người lính tụ tập). Phát âm “bùng binh” được giải thích là từ hai chữ “bồn binh” này mà ra.
Bồn binh cây liễu nằm ngày vị trí trung tâm và đẹp nhất Sài Gòn: Giao nhau giữa đại lộ Charner và Bonard (Nguyễn Huệ - Lê Lợi ngày nay), sau lưng là Dinh Xã Tây, còn gọi là Tòa Đô Chánh Sài Gòn, nay là trụ sở Ủy ban nhân dân TP.HCM; bên trái là khách sạn REX nổi tiếng và Thương xá TAX; bên phải hướng về Nhà hát Thành phố; phía trước mặt là đại lộ Charner (tức đường đi bộ Nguyễn Huệ) chạy dọc ra bến Bạch Đằng sông Sài Gòn.
Khi TP.HCM triển khai xây dựng tuyến metro đầu tiên, bồn binh cây Liễu bị phá dỡ; cùng với đó là toàn bộ con đường Lê Lợi trải dài từ quảng trường Quách Thị Trang trước chợ Bến Thành đến đường Đồng Khởi phía trước Nhà hát Thành phố, đã bị rào chắn, phong tỏa để thi công metro, vào năm 2014.
Bồn binh cây liễu trước đây. Ảnh tham khảo
Vào tháng 3/2019, sau khi phần ngầm đoạn Lê Lợi – Nguyễn Huệ đã cơ bản thi công xong và hoàn thổ trả lại mặt đường, Thành phố đã tiến hành cải tạo đường Nguyễn Huệ thành phố đi bộ. Khu vực ngay bồn binh cây liễu trước đây, chính quyền Thành phố cũng đã cho xây dựng mới đài phun nước nghệ thuật với nhiều tiểu cảnh, vừa tạo cảnh quan vừa phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn của bà con du khách bộ hành.
Vào trước dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, toàn bộ tuyến đường Lê Lợi và khu vực phía trước chợ Bến Thành, theo đúng kế hoạch, là sẽ hoàn thành tái lập đường đi, vỉa hè, hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, chính thức tái lập lưu thông bình thường.
Con đường Lê Lợi có nhiều cây cổ thụ rợp bóng mát (dự án metro số 1 đã phải đốn bỏ hầu hết), đường Nguyễn Huệ với nhiều làn và vỉa hè đan xen, bồn binh cây liễu với với hàng liễu rũ thướt tha ôm gọn đài phun nước, từng là ký ức đẹp và khó quên của người Sài Gòn, cũng như với bất cứ ai từng đến và từng lưu lại Sài Gòn.
Cùng với các yêu cầu về việc “hồi sinh” bồn binh cây liễu, kế hoạch tái lập đường Lê Lợi trước ngày 20/5, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Phan Văn Mãi cũng giao Sở Giao thông vận tải Thành phố chuẩn bị nội dung để làm việc với các tỉnh liên quan về dự án đường Vành đai 4, trình phương án quy hoạch về hệ thống đường sắt kết nối vùng và quy hoạch chi tiết hệ thống các nút giao trọng điểm trên địa bàn Thành phố.
Cùng với đường Lê Lợi có nhiều cây cổ thụ rợp bóng mát (dự án metro số 1 đã phải đốn bỏ hầu hết) và đường Nguyễn Huệ, bồn binh cây liễu với với hàng liễu rũ thướt tha ôm gọn đài phun nước, từng là ký ức đẹp và khó quên của người Sài Gòn, cũng như với bất cứ ai từng đến và từng lưu lại Sài Gòn.
Ngổn ngang nỗi lo tuyến metro số 1 TP.HCM
TP.HCM đầu tư xây dựng nút giao thông An Phú 3.770 tỷ đồng
TP.HCM sẽ dừng lập quy hoạch hàng trăm nút giao thông
Đề xuất chủ đầu tư tạm ứng kinh phí giải phóng mặt bằng tuyến metro Sài Gòn - Cần Giờ
TP.HCM dự kiến thu hồi hơn 325 ha đất với chi phí đền bù khoảng 7.500 tỷ đồng để làm tuyến metro dài 48,5 km nối quận 7 cũ sang huyện Cần Giờ cũ; đồng thời đề xuất chủ đầu tư tạm ứng kinh phí để đền bù, giải phóng mặt bằng...
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: