TP.HCM khai trương các tuyến buýt điện nội đô đầu tiên
Xuân Nghi
08/03/2022, 20:42
Từ ngày 09/3/2022, tuyến buýt điện nội đô đầu tiên có trợ giá số D4 (tuyến Vinhomes Grand Park - bến xe buýt Sài Gòn) sẽ chính thức hoạt động phục vụ hành khách với giá vé 7.000 đồng/lượt...
Tuyến xe buýt điện đầu tiên D4 khai trương vào sáng 08/3, có tần suất hoạt động 20 phút/chuyến, từ 5h đến 21h15 hàng ngày.
Ngày 8/3/2022, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã tổ chức khai trương tuyến buýt có cự ly 29 km với tần suất hoạt động 20 phút/chuyến, từ 5h đến 21h15 hàng ngày. Giá vé chung là 7.000 đồng/lượt và 3.000 đồng/lượt đối với học sinh, sinh viên.
Tuyến buýt điện D4 có lộ trình lượt đi: Bến xe buýt Sài Gòn - Phạm Ngũ Lão - Yersin - Trần Hưng Đạo - Hàm Nghi - Nguyễn Thái Bình - Ký Con - Võ Văn Kiệt - Hầm vượt sông Sài Gòn - Mai Chí Thọ - Trần Quý Kiên - Bát Nàn - Trương Văn Bang - Phan Văn Đáng - Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ - Võ Chí Công - Lê Văn Việt - Nguyễn Văn Tăng - Nguyễn Xiển - KĐT Vinhomes Grand Park.
Lộ trình lượt về: Bến xe buýt Sài Gòn - đường Phạm Ngũ Lão - đường Yersin - Trần Hưng Đạo - Hàm Nghi - Nguyễn Thái Bình - Ký Con - Võ Văn Kiệt - hầm vượt sông Sài Gòn - Mai Chí Thọ - Trần Quý Kiên - Bát Nàn - Trương Văn Ban - Phan Văn Đáng - Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ - đường dẫn cao tốc - Võ Chí Công - D2 - D2B - Lê Văn Việt - Nguyễn Văn Tăng - Nguyễn Xiển - Vinhome Grand Park.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết, tuyến buýt điện D4 nằm trong tổng thể 152 tuyến xe buýt của TP.HCM. Đây là những tuyến xe buýt điện chất lượng cao, thân thiện với môi trường. Trong tương lai TP.HCM phát triển phương tiện công cộng xanh, sạch đẹp, tăng tỷ lệ xe buýt điện đến năm 2030.
Trạm sạc điện của buýt điện
Sắp tới Sở GTVT sẽ nghiên cứu làm thẻ vé điện tử tích hợp cho tất cả các loại xe buýt. “Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, TP.HCM phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2030 có 15 - 20% xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (khí nén CNG, động cơ điện)”, ông Lâm cho hay.
Tuyến D4 là một trong năm tuyến xe buýt điện được Uỷ ban nhân dân TP.HCM chấp thuận cho thí điểm trong hai năm, ngân sách thành phố trợ giá 44,1%. Tỷ lệ này được xem xét điều chỉnh sau khi bộ định mức kỹ thuật, đơn giá xe buýt điện được Uỷ ban nhân dân TP.HCM ban hành. Thời gian thí điểm là 24 tháng, sau đó Sở Giao thông vận tải Thành phố sẽ tổng kết, đánh giá để đề xuất triển khai các bước tiếp theo trong công tác đấu thầu hoặc đặt hàng theo quy định.
Theo Phó chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân TP.HCM Lê Hòa Bình, tuyến xe buýt điện đầu tiên ứng dụng công nghệ tiên tiến góp phần xây dựng giao thông xanh, thân thiện môi trường, từ đó thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn. Ông Bình yêu cầu Sở Giao thông vận tải Thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan để khai thác tuyến xe buýt điện hiệu quả và tiếp tục nhân rộng.
Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải sinh thái Vinbus thuộc Tập đoàn VinGroup (chủ đầu tư) cho biết, mục tiêu khi đưa loại hình này vào hoạt động là phi lợi nhuận, góp phần tham gia vào xây dựng mạng lưới giao thông công cộng hiện đại, thân thiện với môi trường và giảm thiểu tiếng ồn. Đối với tuyến đầu tiên này công ty đưa vào hoạt động 15 xe buýt điện. Sau đó sẽ bổ sung thêm phương tiện khi nhu cầu của người dân tăng lên.
Trước đó, vào đầu tháng 12/2021, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có kiến nghị gửi Ủy ban nhân dân Thành phố thí điểm các tuyến buýt điện đầu tiên của thành phố, sẽ khởi chạy từ quý I/2022. Thời gian thí điểm dự kiến trong khoảng hai năm.
Đó là các tuyến: Tuyến VB01, chạy Vinhome Grand Park - Trung tâm thương mại Emart; tuyến VB02, chạy Vinhome Grand Park - sân bay Tân Sơn Nhất; tuyến VB03, chạy Vinhome Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn; tuyến VB04, chạy Vinhome Grand Park - bến xe Miền Đông mới; tuyến VB05, chạy Vinhome Grand Park - Bến xe miền Đông mới - khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM.
Tuyến D4 vừa khai trương chính là tuyến VB03. Các tuyến VB01 dài 27 km, VB02 dài 30 km, VB04 dài 8,5 km và VB05 lộ trình 10 km sẽ được triển khai trong quý III và IV năm 2022.
Hiện nay, TP.HCM có 126 tuyến xe buýt, gồm 90 tuyến có trợ giá và 36 tuyến không trợ giá. Trong những năm qua, Thành phố đã trợ giá trung bình 1.000 tỷ đồng/năm cho xe buýt.
TP.HCM đã thí điểm ba tuyến buýt điện loại 12 chỗ do doanh nghiệp là Công ty cổ phần tập đoàn Mai Linh và Công ty TNHH quản lý và kinh doanh bất động sản Phố Cảnh khai thác, giá 12.000 đồng mỗi lượt, phục vụ khách tham quan, dân cư ở quận 1 và khu Phú Mỹ Hưng, quận 7.
Tháng 5/2021, TP.HCM cho phép thí điểm trong hai năm (hoặc đến khi Luật giao thông đường bộ mới được ban hành) tuyến xe buýt điện hoạt động tại huyện Cần Giờ, phục vụ chở khách đến các khách sạn, khu du lịch theo hình thức hợp đồng, du lịch. Công ty TNHH vận tải du lịch Gia Nghĩa là đơn vị được cấp phép khai thác. Quá trình thí điểm chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 từ 6 - 12 tháng, với 6 xe; giai đoạn 2 bổ sung 14 xe.
Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên hoàn thành gần 90%, chạy thử nghiệm toàn tuyến trước 31/12
TP.HCM sẽ dừng lập quy hoạch hàng trăm nút giao thông
TP.HCM: Nhà đầu tư tìm phương án vốn cho dự án đường trên cao
Đề xuất chủ đầu tư tạm ứng kinh phí giải phóng mặt bằng tuyến metro Sài Gòn - Cần Giờ
TP.HCM dự kiến thu hồi hơn 325 ha đất với chi phí đền bù khoảng 7.500 tỷ đồng để làm tuyến metro dài 48,5 km nối quận 7 cũ sang huyện Cần Giờ cũ; đồng thời đề xuất chủ đầu tư tạm ứng kinh phí để đền bù, giải phóng mặt bằng...
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: