Sử dụng công nghệ và vốn vay Nhật Bản đầu tư tuyến metro 3A tại TP.HCM gần 68.000 tỷ đồng
Anh Tú
17/05/2022, 09:56
Dự án metro Bến Thành - Tân Kiên (số 3A) dài 20 km có tổng mức đầu tư gần 68.000 tỷ đồng được đề xuất triển khai theo hai giai đoạn và sử dụng vốn vay và công nghệ Nhật Bản...
Sau khi hoàn thành, metro 3A sẽ kết nối với tuyến metro số 1.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư cập nhật, giải trình đề xuất đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị 3A (Bến Thành – Tân Kiên).
Dự án đường sắt đô thị 3A có tổng mức đầu tư khoảng 316,63 tỷ Yên Nhật (tương đương 67.125 tỷ đồng) bao gồm hai giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1 (Bến Thành - Khu y tế kỹ thuật cao) có mức đầu tư khoảng 211,72 tỷ Yên (tương đương 44.886 tỷ đồng Việt Nam), bao gồm vốn vay nước ngoài 88,775 tỷ Yên, vốn đối ứng trong nước 26.065 tỷ đồng.
Giai đoạn 2 (Khu y tế kỹ thuật cao - Tân Kiên) có tổng mức đầu tư khoảng 104,9 tỷ Yên (tương đương 22.239 tỷ đồng Việt Nam). Trong đó, vốn vay nước ngoài 46,726 tỷ Yên, vốn đối ứng trong nước 12.333 tỷ đồng.
Lộ trình tuyến Metro Số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) đi qua 8 quận, huyện tại TP.HCM.
Trên cơ sở đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về nguồn vốn vay, cuối năm 2021, Ban Quản lý Đường sắt đô thị có buổi làm việc trực tiếp với Văn phòng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Hà Nội để trao đổi, thảo luận và thúc đẩy JICA sớm có ý kiến về nguồn vốn vay cho dự án. Đồng thời, có công văn gửi JICA đề nghị làm rõ nguồn vốn vay của dự án này.
Sau đó, đầu năm 2022, JICA có văn bản gửi Ban Quản lý Đường sắt đô thị. Theo đó, JICA cho hay, dự án trên kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Để đảm bảo khả năng tương tác các hệ thống quan trọng như hệ thống cơ điện (E&M) bao gồm đầu máy toa xe, hệ thống thông tin tín hiệu, và hệ thống vé (AFC) cần được tích hợp với hệ thống của tuyến đường sắt đô thị số 1.
“Do tuyến đường sắt đô thị số 1 sử dụng công nghệ Nhật Bản, nên sự tham gia của các nhà cung cấp Nhật Bản và việc sử dụng công nghệ Nhật Bản cho tuyến đường sắt đô thị số 3A là cần thiết”, JICA khẳng định.
Về khoản vay, JICA cho rằng vốn vay ODA Nhật Bản ràng buộc được gọi là “Điều khoản đặc biệt dành cho Đối tác kinh tế” (STEP) là phương án phù hợp nhất, do mức độ ưu đãi rất cao và chi phí trả nợ vay thấp hơn so với các điều kiện vay khác.
Hình thức này áp dụng cho các dự án cần tận dụng một cách đáng kể công nghệ và bí quyết kỹ thuật của Nhật Bản dựa trên yêu cầu của nước nhận viện trợ về việc sử dụng và chuyển giao các công nghệ vượt trội của Nhật Bản.
Điều kiện chính của khoản vay STEP là (1) nhà thầu chính sẽ là các công ty Nhật Bản đơn lẻ hoặc đứng đầu liên danh giữa công ty Nhật và công ty Việt Nam, (2) không dưới 30% hàng hóa sẽ có xuất xứ từ Nhật Bản.
JICA cũng kiên quyết đề nghị giữ nguyên điều kiện vay STEP cho dự án này.
Về việc xem xét nới lỏng điều kiện vay STEP, JICA khẳng định việc này phụ thuộc vào quyết định của Chính phủ Nhật Bản.
Tuy nhiên, JICA cho rằng việc nới lỏng điều kiện vay STEP về nguyên tắc là không thực hiện được. Mặt khác, việc kết hợp điều kiện vay STEP và các điều kiện vay khác trong cùng một dự án cũng không thể thực hiện được.
Trên cơ sở ý kiến của JICA, UBND TP.HCM tiếp tục đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, lựa chọn trình Thủ tướng xem xét quyết định.
Tuyến metro 3A Bến Thành – Tân Kiên có tổng mức đầu tư khoảng 316,63 tỷ Yên Nhật, tương đương 67.125 tỷ đồng. Nhà tài trợ cho dự án là Chính phủ Nhật Bản. Tổng chiều dài toàn tuyến gần 20km có 17 nhà ga đi qua 8 quận huyện.
Đây là một trong 8 tuyến metro tại TP.HCM đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch nhằm hình thành hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn cho đô thị lớn nhất nước.
Sau khi hoàn thành, metro 3A sẽ kết nối trực tiếp với metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên tạo thành một hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, kết nối khu vực Đông Bắc và Tây Nam của thành phố.
Đề xuất mới gỡ khó cho đăng kiểm đoàn tàu thuộc dự án đường sắt đô thị
Hai đoàn tàu cuối cùng của metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã về đến TP.HCM
Cần cơ chế đột phá để hiện thực hoá gần 4.900km, nhưng tuyệt đối không “xẻ” đất đường sắt xây cao ốc
Thành phố Huế dự tính đầu tư 1.000 tỷ đồng chỉnh trang khu vực Cồn Hến
Dự án chỉnh trang khu vực Cồn Hến nhằm gia cố bằng kè chống sạt lở bờ sông Hương, khơi thông và bảo vệ hành lang thoát lũ, mở rộng mặt thoáng lòng sông, hạn chế thiệt hại sạt lở bờ sông vào mùa mưa lũ; chỉnh trang bờ sông, tạo cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp, làm điểm nhấn trên sông Hương thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm môi trường sống văn minh hiện đại cho người dân vùng hưởng lợi...
Đề xuất chủ đầu tư tạm ứng kinh phí giải phóng mặt bằng tuyến metro Sài Gòn - Cần Giờ
TP.HCM dự kiến thu hồi hơn 325 ha đất với chi phí đền bù khoảng 7.500 tỷ đồng để làm tuyến metro dài 48,5 km nối quận 7 cũ sang huyện Cần Giờ cũ; đồng thời đề xuất chủ đầu tư tạm ứng kinh phí để đền bù, giải phóng mặt bằng...
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: