Quản lý website thương mại điện tử xuyên biên giới trên địa bàn TP.HCM gặp nhiều thách thức
Mộc Minh
26/10/2024, 08:14
TP.HCM đang có 23.870 website thương mại điện tử bán hàng do tổ chức, cá nhân cư trú trên địa bàn sở hữu đã đăng ký với Bộ Công Thương, chiếm 47,2% so với cả nước…
TP.HCM là nơi tập trung website thương mại điện tử chiếm tỷ lệ lớn nhất trên cả nước. Ảnh minh họa.
Sở Công thương TP.HCM cho biết năm 2023, TP.HCM là địa phương có doanh số mua hàng thương mại điện tử cao nhất nước, đạt 6,2 tỷ USD chiếm 29% quy mô cả nước.
Doanh số bán hàng thương mại điện tử (được tính theo vị trí đặt kho hàng) đạt 4,7 tỷ USD, chiếm 23% quy mô thương mại điện tử cả nước, tăng trưởng 37% so cùng kỳ, sản lượng đạt 440 triệu sản phẩm, tăng gần 45,2% so với cùng kỳ.
Tổng doanh thu thương mại điện tử tăng, ngược lại số lượng nhà bán hàng trực tuyến giảm 18,5%, qua đó cho thấy thị trường thương mại điện tử đang sàng lọc và ngày càng cạnh tranh gay gắt.
Tại buổi giám sát của HĐND TP.HCM về việc triển khai thực hiện chủ đề năm 2024: “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và nghị quyết 98” đối với Sở Tài chính, Sở Công thương, Cục Thuế và Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TP.HCM, được tổ chức ngày 24/10/2024, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương, cho biết thời gian qua, hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn TP.HCM tiếp tục phát triển, tăng trưởng mạnh, trở thành phương thức phân phối quan trọng, góp phần tiêu thụ hiệu quả hàng hóa.
Thương mại điện tử tại TP.HCM phát triển rất nhanh cả về quy mô và chất lượng, tạo thành nền tảng để phát triển bền vững hơn trong thời gian tới, khi thực thi các thỏa thuận thương mại tự do.
Về số lượng website, ứng dụng do tổ chức, cá nhân cư trú trên địa bàn TP.HCM sở hữu đã đăng ký với Bộ Công Thương có tỷ lệ cao nhất nước.
Cụ thể, TP.HCM có 23.870 website thương mại điện tử bán hàng (chiếm 47,2% cả nước), 319 website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (chiếm 43,5% cả nước)...
Tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử 6 tháng đầu năm 2024 chiếm 16,7% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương, tại buổi giám sát của HĐND TP.HCM ngày 24/10/2024. Ảnh: PA.
Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, công tác phát triển thương mại điện tử vẫn còn nhiều khó khăn, như: chưa có các quy định, hàng rào kỹ thuật, siết chặt quản lý đối tượng thương mại điện tử xuyên biên giới.
Ông Vũ cho rằng ngành đang rất “đau đầu” với sự xâm nhập của các công ty Trung Quốc khi hình thành các kho hàng sát biên giới, được khai thác công nghệ, giải pháp nhằm hỗ trợ cung cấp hàng hóa.
"Sở đã có văn bản chính thức báo cáo Bộ Công Thương đề nghị chấn chỉnh việc này", ông Vũ cho biết.
Mặt khác, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn còn xuất hiện nhiều trên môi trường mạng, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử còn hạn chế, dẫn đến không chủ động trong việc ngăn ngừa, xử lý hàng giả, hàng cấm, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ.
Về vấn đề này, TS Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP.HCM, cho rằng mặc dù TP.HCM là nơi tập trung nền thương mại điện tử chiếm một tỷ lệ lớn nhất trên cả nước, nhưng việc cấp phép hoạt động là của Bộ Công Thương, thành phố không được cấp phép.
“Việc này gây khó cho việc tính thuế, điều tiết thị trường và thâm nhập những công nghệ mạnh hơn. Do đó, thành phố cần đề nghị một cơ chế, chính sách hợp lý hơn”, ông Thắng nói.
Chỉ đạo công tác quản lý về chuyển đổi số và hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn TP.HCM, ông Phạm Thành Kiên, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM, đề nghị các cơ quan, đơn vị cần xem chuyển đổi số trở thành công việc thường xuyên và tập trung hơn. Bởi đây là xu thế tất yếu, không thể không làm nhằm đảm bảo tốt công tác quản lý nhà nước tại đơn vị.
Ông Kiên cho rằng vấn đề quản lý chỉ dựa vào con người là không được, mà phải áp dụng chuyển đổi số, áp dụng phần mềm như công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích, đặt vấn đề. Bởi AI có thể giải quyết được nhiều nội dung mà trước đây không giải quyết được…
Thương mại điện tử Việt Nam 9 tháng đạt hơn 227 nghìn tỷ, tăng gần 38%
Đề xuất chặn quảng cáo khuyến mãi quá 50% trên sàn thương mại điện tử
2.506 tỷ doanh thu ngành hàng smartphone trên sàn thương mại điện tử: Hơn một nửa "về tay" Apple
Đọc thêm
Bão số 5 gây thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương, tiếp tục đề phòng lũ quét và sạt lở đất
Sơ bộ tính đến sáng 26/8, bão số 5 và mưa lớn đã khiến 3 người chết; khoảng 7 nghìn ngôi nhà bị sập đổ, tốc mái, hư hỏng; 742 cột điện bị gãy đổ khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện. Về nông nghiệp: 31.346ha lúa và 2.716ha hoa màu bị ngập, 2.252ha cây ăn quả bị hư hại, 19.122 cây xanh bị gãy đổ…
Tập đoàn CIP và Petrovietnam hợp tác triển khai dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên tại Việt Nam
Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP), thông qua Quỹ Growth Market Fund II, sẽ hợp tác với Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) phát triển một dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên tại Việt Nam ở khu vực Nam Trung bộ...
Thương mại điện tử đang thiếu nhân lực ở nhiều vị trí chủ chốt
Nhu cầu nhân lực cho thương mại điện tử tăng trưởng 30–40% mỗi năm nhưng chỉ khoảng 30% nhân lực hiện được đào tạo chính quy. Khoảng cách này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc xây dựng chương trình đào tạo hiện đại, gắn kết thực tiễn…
Aristino lan tỏa tinh thần dân tộc qua thời trang và trách nhiệm xã hội
Mừng đại lễ, thương hiệu thời trang Aristino không chỉ mang đến những sản phẩm chất lượng mà còn lan tỏa tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc qua loạt hoạt động ý nghĩa, thể hiện cam kết mạnh mẽ với cộng đồng và xã hội.
Ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết Quốc hội về dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) tổ chức đàm phán hoàn tất các quy trình, thủ tục và tiến hành, ký kết điều ước quốc tế với các đối tác về hợp tác đầu tư xây dựng 2 dự án. Phấn đấu hoàn thành trong tháng 9/2025 đối với dự án Ninh Thuận 1 và tháng 12/2025 đối với dự án Ninh Thuận 2…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: