Phê duyệt chủ trương đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng xây cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc qua Đồng Nai, Lâm Đồng
Anh Tú
12/11/2022, 07:00
Theo chủ trương đầu tư được phê duyệt, cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc có chiều dài khoảng 66km qua hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng, với tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ khoảng 17.200 tỷ đồng theo phương thức PPP...
Liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án do Tập đoàn Đèo Cả làm đại diện.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 1386 QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo phương thức PPP.
Theo đó, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc sẽ có tổng chiều khoảng 66km, gồm 11km đi trên địa phận huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai và 55km thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng.
Tân Phú-Bảo Lộc là đoạn giữa của tuyến cao tốc từ Dầu Giây đến Liên Khương nối TP.HCM - Đồng Nai - Đà Lạt, được chia thành 3 dự án gồm Dầu Giây-Tân Phú, Tân Phú-Bảo Lộc và Bảo Lộc-Liên Khương.
Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc sẽ có tổng chiều khoảng 66km qua hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng, với tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ của dự án khoảng 17.200 tỷ đồng. Liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án do Tập đoàn Đèo Cả làm đại diện.
Đây là dự án thuộc nhóm A do UBND tỉnh Lâm Đồng làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án do Tập đoàn Đèo Cả làm đại diện.
Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc sẽ được được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 80km/h.
Giai đoạn phân kỳ, dự án có quy mô nền đường rộng 17m, 4 làn xe, bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp không liên tục với khoảng cách 4-5km/vị trí.
Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc sẽ được đầu tư quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch với nền đường rộng 22m gồm 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp liên tục. Giai đoạn này sẽ thực hiện đầu tư phù hợp với nhu cầu giao thông dự kiến sau năm 2035.
Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ của dự án khoảng 17.200 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước tham gia dự án 6.500 tỷ đồng (ngân sách trung ương 2.000 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Lâm Đồng 4.500 tỷ đồng); vốn chủ sở hữu nhà đầu tư 1.605 tỷ đồng và 9.095 tỷ đồng từ các nguồn huy động.
Giai đoạn phân kỳ dự án dự kiến sẽ được hoàn thành và đưa vao khai thác từ năm 2026.
Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được đầu tư nhằm từng bước xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian kết nối các tỉnh Tây Nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và các trung tâm kinh tế, xã hội, công nghiệp dọc Quốc lộ 20.
Đồng thời, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông cho Quốc lộ 20 đang quá tải, đặc biệt là các điểm đen tai nạn tại khu vực đèo Bảo Lộc.
Chính phủ cũng đặt mục tiêu tạo động lực phát triển đột phá kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung; góp phần quan trọng trong việc mở rộng không gian, xây dựng phát triển thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng trở thành một vùng đô thị hiện đại.
Lâm Đồng trình Thủ tướng phê duyệt dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc hơn 17.000 tỷ theo phương thức PPP
Lâm Đồng thu hồi 659.458,9m2 đất để chuyển đổi mục đích xây dựng giao thông
Lâm Đồng: Huyện Di Linh đề xuất 141 dự án ưu tiên đầu tư vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050
Đề xuất chủ đầu tư tạm ứng kinh phí giải phóng mặt bằng tuyến metro Sài Gòn - Cần Giờ
TP.HCM dự kiến thu hồi hơn 325 ha đất với chi phí đền bù khoảng 7.500 tỷ đồng để làm tuyến metro dài 48,5 km nối quận 7 cũ sang huyện Cần Giờ cũ; đồng thời đề xuất chủ đầu tư tạm ứng kinh phí để đền bù, giải phóng mặt bằng...
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: