Những thương hiệu hướng đến phụ nữ cũng bắt đầu chấp nhận tiền điện tử
Nguyên Nguyên
29/04/2022, 14:59
Khi các khoản thanh toán bằng tiền điện tử trở nên phổ biến và dễ kết hợp hơn, các thương hiệu bán lẻ - đặc biệt là những thương hiệu hướng đến phụ nữ, cũng đang bắt đầu chấp nhận tiền điện tử…
Động thái đăng ký nhãn hiệu độc quyền gần đây của Walmart thể hiện sự nghiêm túc của thương hiệu này trong kế hoạch sử dụng tiền điện tử và NFT. Theo CNBC, việc trình đơn đăng ký nhãn hiệu cho thấy công ty này đang tìm cách tạo lập NFT và tiền điện tử độc quyền. Dường như gã khổng lồ bán lẻ này đang lên kế hoạch kinh doanh sản phẩm ảo, bao gồm thiết bị điện tử, đồ chơi, thiết bị gia dụng, dụng cụ thể thao, quần áo, đồ trang trí nhà cửa và nhiều sản phẩm khác.
Nội dung đơn đăng ký nhãn hiệu của Walmart đề cập việc người dùng có thể sử dụng tiền số và có cơ hội mua bán NFT. Bên cạnh đó, Walmart nhắc đến việc tổ chức “các dịch vụ rèn luyện thể chất” và “các lớp học sức khỏe và dinh dưỡng” tại không gian ảo. Công ty này đã nộp đơn để sử dụng tên và biểu tượng độc quyền trong môi trường thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR).
Người phát ngôn của Walmart, Carrie McKnight, chia sẻ với The Verge rằng Walmart liên tục nghiên cứu các công nghệ mới nổi bởi chúng có thể hình thành trải nghiệm mua sắm trong tương lai. Hồi tháng 8/2021, Walmart đã đăng thông báo tuyển dụng chuyên gia về sản phẩm tiền điện tử. Đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy Walmart ngày càng quan tâm đến metaverse.
Tại Úc, tập đoàn Peregrine sở hữu và kinh doanh chuỗi cửa hàng tiện lợi và trạm xăng cũng đang có kế hoạch chấp nhận tiền điện tử như một phương tiện thanh toán. Kế hoạch này dự kiến sẽ áp dụng lên chuỗi 170 cửa hàng tiện lợi của công ty trên khắp miền Nam nước Úc và Victoria. Khi kế hoạch được thông qua vào tháng 7, khách hàng sẽ có thể thanh toán đồ ăn nhanh, xăng dầu và nhiều sản phẩm khác bằng hơn 30 loại tiền điện tử.
Các sản phẩm của thương hiệu Glamnetic mà chị em phụ nữ có thể thanh toán bằng tiền kỹ thuật số.
Ann McFerran, Giám đốc điều hành và người sáng lập của Glamnetic – một thương hiệu làm đẹp dành cho phái nữ hiện đã chấp nhận Bitcoin, Ethereum (ETH) và Dogecoin (DOGE) thông qua quan hệ đối tác gần đây với nhà cung cấp dịch vụ thanh toán Bitcoin BitPay. Bà McFerran chia sẻ rằng bà bắt đầu đầu tư vào tiền điện tử vào năm 2017, nhưng nhận thấy rằng không gian này có rất nhiều nam giới thống trị. Sau khi ra mắt Glamentic vào tháng 7/ 2019, McFerran đã quyết tâm kết hợp thanh toán tiền điện tử vào thương hiệu để khuyến khích phụ nữ sử dụng tiền điện tử:
Mặc dù giao dịch bằng Bitcoin và các loại tiền điện tử khác cho các sản phẩm làm đẹp có thể khuyến khích phụ nữ quan tâm đến tiền điện tử, nhưng đây chỉ là một phần của phương trình. Sanja Kon, Giám đốc điều hành của Utrust – một hệ thống ngân hàng thanh toán tiền điện tử cho rằng việc giáo dục phụ nữ về tiền điện tử phụ thuộc rất nhiều vào khả năng của một thương hiệu trong việc tiếp cận cơ sở người tiêu dùng của họ bằng các công cụ giáo dục chính xác.
“Ngày càng nhiều thương hiệu làm đẹp áp dụng thanh toán bằng tiền điện tử có thể nâng cao nhận thức, nhưng phụ nữ cũng cần cảm thấy thoải mái khi sử dụng tiền điện tử làm phương thức thanh toán. Để điều đó xảy ra, các thương hiệu nên cung cấp nội dung hỗ trợ và giáo dục,” bà Sanja nói.
Ngoài Glamnetic, một số thương hiệu mỹ phẩm lớn hơn như Sephora, Ulta, EM Cosmetics và Glossier cũng đã bắt đầu kết hợp tiền điện tử theo những cách khác để thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ. Còn quá sớm để nói liệu thanh toán cho các sản phẩm làm đẹp bằng tiền điện tử có khuyến khích phụ nữ tham gia vào lĩnh vực tiền điện tử hay không, nhưng người ta đã cảm nhận được những tác động nhỏ. Yuvi Alpert, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Noé Mie - một công ty trang sức, gần đây đã chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử cũng nói rằng thương hiệu này hiện chỉ chấp nhận tiền điện tử với khách hàng nữ của mình.
Mặc dù có thể, nhưng kết quả cho thấy rằng các sản phẩm chính mà phụ nữ sử dụng tiền điện tử là du lịch và giải trí, bất động sản và đồ nội thất, hoặc thiết bị gia dụng. Và có thể phải mất thêm thời gian để việc thanh toán bằng tiền điện tử bắt kịp trong ngành công nghiệp làm đẹp. Trong khi đó, các thương hiệu lớn như Starbucks, Home Depot và Target đã bắt đầu đưa Bitcoin vào bảng cân đối kế toán của họ.
Jacob & Co. và Off-White là những thương hiệu đã chính thức chấp nhận tiền điện tử trong thanh toán.
Trong lĩnh vực bán lẻ thời trang, Jacob & Co. vừa công bố mối liên hệ hợp tác cùng tập đoàn trao đổi tiền điện tử CEX.IO nhằm thúc đẩy thanh toán bằng tiền kỹ thuật số có thể xác minh khi mua các sản phẩm trang sức, đá quý và đồng hồ cao cấp của thương hiệu. Thương hiệu Off-White mới đây đã chính thức chấp nhận tiền điện tử để thanh toán tại các cửa hàng lớn của mình tại Paris, London và Milan. Điều này được xem là một bước tiến mới, mở đường để ngành thời trang dần chấp nhận tiền điện tử là một hình thức giao dịch trên diện rộng.
Benjamin Arabov – Giám đốc Điều hành của Jacob & Co. chia sẻ: “Jacob & Co. được biết đến là một nhà chế tác đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ tiên tiến để tạo nên những tác phẩm ấn tượng nhất từ trước đến nay. Việc chấp nhận thanh toán tiền kỹ thuật số là động thái hiển nhiên vì chúng tôi cảm thấy rằng đã đến lúc phải hỗ trợ những công nghệ hiện đại đang và sắp được ứng dụng trên phạm vị toàn cầu trong nhiều lĩnh vực khác nhau”.
Nhìn chung, các thương hiệu bày tỏ niềm tin rằng tương lai sẽ thuộc về các công nghệ mới cho phép hoạt động thanh toán nhanh chóng và không tốn kém, và vì vậy họ mong muốn mang tương lai đó đến với khách hàng của mình càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo, bản chất của tiền điện tử là dễ “bay hơi”, có triển vọng ghi nhận sự sụt giảm giá trị lớn nếu không được giám sát chặt chẽ. Nếu một thương hiệu định giá sản phẩm ở một mức nhất định của một đồng tiền điện tử cụ thể và nếu đồng tiền đó bị rớt giá, thì thương hiệu đó sẽ bị tổn thất lớn về doanh thu.
Đế chế Inditex đã có 3 thương hiệu tiến vào metaverse
Đã có thể dùng tiền ảo để mua quần áo của Off-White và một số thương hiệu khác
Mango kết hợp bán lẻ thời trang và metaverse vì mục tiêu bền vững
Giovanni Group: Làm chủ chuỗi giá trị và khẳng định thương hiệu thời trang Việt đẳng cấp quốc tế
Giovanni Group đã xuất hiện như một điểm sáng hiếm hoi trong ngành thời trang Việt Nam, không chỉ xây dựng thương hiệu cao cấp mà còn tiên phong làm chủ toàn bộ chuỗi giá trị. Sự toàn diện này đã tạo nên vị thế riêng biệt cho Giovanni Group, khẳng định rằng Việt Nam có thể tạo ra những giá trị ngang tầm quốc tế, vượt xa giới hạn của một "công xưởng gia công"...
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Son môi xa xỉ có phù hợp với nền kinh tế tiêu dùng hiện nay?
Việc Louis Vuitton ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên đã châm ngòi cho cuộc tranh luận sôi nổi về giới hạn mức giá mà các thương hiệu xa xỉ có thể đặt ra trong ngành làm đẹp…
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: