Đã có thể dùng tiền ảo để mua quần áo của Off-White và một số thương hiệu khác
Tuệ Mỹ
06/04/2022, 10:00
Ngày càng có nhiều công ty từ công nghệ đến hãng hàng không, từ kinh doanh đồ uống đến thời trang… đang chấp nhận tiền điện tử, cho phép khách hàng sử dụng chúng như một phương thức thanh toán chính thức cho hàng hóa và dịch vụ của họ…
Ảnh minh họa.
Thương hiệu Off-White mới đây đã chính thức chấp nhận tiền điện tử để thanh toán tại các cửa hàng lớn của mình tại Paris, London và Milan. Các khách hàng hiện có thể chi trả bằng Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH), Binance Coin (BNB), Ripple (XRP) và stablecoin Tether (USDT) và USD Coin (USDC) và không có giới hạn thanh toán nếu như đã xác định tính minh bạch của giao dịch từ khách hàng. Điều này được xem là một bước tiến mới, mở đường để ngành thời trang dần chấp nhận tiền điện tử là một hình thức giao dịch trên diện rộng.
Trước đó trong một tuyên bố, Off-White cũng tiết lộ rằng thương hiệu đang thảo luận về việc chuyển sang metaverse. “Đây là một bước tiến quan trọng khác trong sự phát triển của thương hiệu, hướng tới tương lai bao gồm các công nghệ Web 3.0, hiểu được nhu cầu và mong muốn của tệp khách hàng đang không ngừng phát triển”. Đại diện của thương hiệu Off-White cũng cho biết thêm, rằng tiền hoàn lại cho bất kỳ mặt hàng nào được mua bằng tiền điện tử sẽ được quy đổi thành tín dụng tại cửa hàng, hoặc bằng đồng tiền nội tệ tại địa phương sở tại.
Sau sự ra đi đầy tiếc nuối của người sáng lập vào năm 2021, Off-White hiện đang được điều hành bởi các cộng sự của Virgil Abloh để tiếp nối di sản mà ông để lại. Đây không phải là lần đầu tiên các kế hoạch liên quan đến Web3 xuất hiện tại thương hiệu. Vào năm ngoái, có thông tin tiết lộ rằng Virgil Abloh đã có kế hoạch cho NFT và DAO. Hiện, kế hoạch cẫn còn phải xem liệu tiền điện tử sẽ ảnh hưởng như thế nào đến mô hình kinh doanh của thương hiệu như thế nào.
Off-White chấp nhận tiền điện tử để thanh toán tại các cửa hàng lớn của mình tại Paris, London và Milan.
Hiện thương hiệu đặt mục tiêu vào việc giao thoa thời trang với văn hóa của người trẻ. Off-White đã livestream show diễn Thu/Đông 2022 cho đa số người dùng Gen Z của TikTok. Việc sử dụng bitcoin của Off-White cũng nhằm thu hút thế hệ trẻ, những người coi là giày thể thao là một loại tài sản đầu tư thay thế và chấp nhận tiền điện tử vì họ cảm thấy đó là công nghệ đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của họ so với các hệ thống thanh toán truyền thống.
Tuy vậy, Off-White không phải là thương hiệu tiên phong áp dụng hình thức thanh toán này. Hãng đồng hồ xa xỉ của Thụy Sĩ Franck Muller đã bắt tay với Regal Assets tạo nên chiếc đồng hồ có chức năng riêng cho Bitcoin đầu tiên mang tên Vanguard Encrypto vào năm 2019. Giá cho một chiếc đồng hồ này là 50.600 USD cho phiên bản cao cấp có nạm kim cương, người dùng có thể đặt mua bằng thẻ tín dụng, chuyển khoản ngân hàng hoặc mua trực tiếp bằng Bitcoin.
Thương hiệu đồng hồ sang trọng Hublot cũng đã chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử vào tháng 2 năm nay, trong khi thương hiệu thời trang dạo phố sang trọng của Ý Philipp Plein, đã áp dụng từ tháng 8/2021. Đại diện Philipp Plein cho biết: “Mỗi ngày chúng tôi có ít nhất một đơn hàng được thanh toán bằng tiền điện tử. Kể từ khi chúng tôi chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử, chúng tôi đã tích lũy được 150 BTC” (tương đương khoảng 6 triệu euro vào thời điểm hiện tại).
Mỗi ngày Philipp Plein có ít nhất một đơn hàng được thanh toán bằng tiền điện tử.
Philipp Plein chấp thuận giao dịch với khoảng 15 loại tiền điện tử, bao gồm Bitcoin và Ether. Tính năng thanh toán bằng tiền điện tử sẽ được kích hoạt ở cả các cửa hàng bán lẻ truyền thống lẫn trực tuyến của Philipp Plein. Thương hiệu này đã hợp tác với Coinify, một nền tảng thanh toán tiền điện tử thuộc sở hữu của Voyager Digital.
Động thái chấp nhận thanh toán tiền điện tử của các thương hiệu là một phần của xu hướng lớn hơn trong ngành thời trang hướng tới việc áp dụng tiền điện tử, với các thương hiệu đình đám như Burberry phát hành NFT có thể sưu tập và tập đoàn thương hiệu cao cấp LVMH đang thí điểm các dịch vụ xác thực dựa trên blockchain.
Đáng chú ý, Off-White nhận thức rõ về bản chất dễ “bay hơi” của tiền điện tử, có triển vọng ghi nhận sự sụt giảm giá trị lớn nếu không được giám sát chặt chẽ. Nếu một thương hiệu định giá quần áo ở một mức nhất định của một đồng tiền điện tử cụ thể và nếu đồng tiền đó bị rớt giá, thì thương hiệu đó sẽ bị tổn thất lớn về doanh thu. Để tránh điều này, Off-White đang sử dụng công nghệ Lunu POS terminal đặc biệt. Lunu POS terminal là một thiết bị tìm tỷ giá hối đoái tiền tệ sang tiền điện tử tốt nhất tại thời điểm giao dịch và tương thích với nhiều ví tiền điện tử hiện nay có tính năng quét mã QR để thanh toán.
Hàng loạt hãng trang sức và đồng hồ tuyên bố “từ bỏ” kim cương Nga
Louis Vuitton bồi thường 1 triệu USD vì vi phạm bản quyền một thiết kế khóa túi
Thời trang “quay vòng” trong nền kinh tế tuần hoàn
Nhà máy bán dẫn Việt Nam: Không nên tiếp cận tiến trình 2nm, 3nm thậm chí 28nm ngay từ đầu
Việt Nam không nên hướng đến các tiến trình tiên tiến như 2nm, 3nmm, hoặc 5nm, thậm chí 14nm, 16nm hay 28nm ngay từ đầu, theo Đại tá, Tiến sĩ Lê Hải Triều, Viện trưởng Viện Kỹ thuật điện tử nghiệp vụ, Cục Công nghiệp An ninh (Bộ Công an)…
AI tái định nghĩa chiến lược kinh doanh từ gốc
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chứng kiến một cuộc cách mạng trong cách tiếp cận khách hàng và vận hành nhờ vào sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ số...
Đổi mới sáng tạo: Động lực cho phát triển bền vững
Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam đang tăng tốc, khẳng định vị thế là một trong những thị trường năng động bậc nhất khu vực. Trước ngưỡng cửa của kỷ nguyên mới, doanh nghiệp Việt được kỳ vọng sẽ bứt phá với ba trụ cột “Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa”, chìa khóa để rút ngắn hành trình vươn tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững...
Việt Nam công bố 3 mạng lưới công nghệ chiến lược
Việc thành lập 3 Mạng lưới Đổi mới sáng tạo và chuyên gia ngành công nghệ chiến lược, bao gồm: Lượng tử (VNQuantum), An ninh mạng (ViSecurity) và Hàng không, vũ trụ, thiết bị bay không người lái (UAV Việt Nam) sẽ góp phần đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu trong các ngành công nghệ cao, công nghệ chiến lược…
Chân dung nhà khoa học đã giúp Trung Quốc chinh phục không gian
Từ tham gia chế tạo tên lửa sơ khai, vệ tinh đầu tiên, đến tổng công trình sư của tàu vũ trụ Thần Châu (Shenzhou) – dự án giúp Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới (sau Liên Xô và Mỹ) đưa được người lên quỹ đạo, Qi Faren, là nhà khoa học đã dành một đời để gắn bó với ngành công nghệ hàng không vũ trụ nước này…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: