Màn kết hợp “huyền thoại” giữa Tiffany & Co. và Nike vì sao gây thất vọng?
Minh Nguyệt
06/02/2023, 12:22
Vài năm gần đây, khá nhiều lần “bắt tay” giữa hai thương hiệu thời trang cao cấp đã tạo nên những thành công vang dội về mặt doanh thu lẫn truyền thông. Đơn cử như Gucci x Adidas hoặc Nike x Louis Vuitton…
Ảnh: SCMP
Mới đây, Tiffany & Co đã công bố hợp tác với Nike để phát hành giày thể thao Nike x Tiffany & Co Air Force 1 “1837” và một loạt phụ kiện bạc sterling phiên bản giới hạn. Các thương hiệu cho biết sự hợp tác này là sự tiếp nối của lễ kỷ niệm 40 năm ra mắt đôi giày Air Force 1 và sự hợp tác đầu tiên của các doanh nghiệp có giá trị về mặt lịch sử. Màn hợp tác với Nike năm 2023 cũng đánh dấu lần đầu tiên Tiffany & Co. thử nghiệm một dự án thuộc lĩnh vực sản phẩm giày thể thao.
Đôi giày thể thao sẽ có mặt trên thị trường vào ngày 7/3 tới, được làm bằng da lộn màu đen cao cấp, logo đặc trưng của Nike lồng màu xanh Tiffany và các chi tiết làm từ bạc và đồng trên mỗi gót giày. Nike x Tiffany & Co Air Force 1 “1837” sẽ có kích cỡ dành cho nam và nữ, với giá bán lẻ là 356,98 USD. Bạn có thể tìm thấy giày thể thao này ở các cửa hàng Tiffany & Co cũng như trên toàn cầu thông qua ứng dụng SNKRS của Nike và một số cửa hàng bán lẻ đối tác của Nike ở Bắc Mỹ.
Đôi giày này có mu giày bằng da lộn xám đen, đế giày bằng cao su cùng màu. Chi tiết logo Swoosh ở hai bên phủ sắc xanh Tiffany còn con số “1837” là để trích dẫn năm thương hiệu Tiffany & Co. ra đời. Gót giày trang trí với miếng bạc sterling có ghi khẩu hiệu quen thuộc của thương hiệu kim hoàn Mỹ, “Tiffany & Co. New York S925”, đại diện cho chất liệu bạc 925 mà Tiffany & Co đã giúp biến thành chất liệu chế tác trang sức cao cấp. Sản phẩm cũng được đặt trong bao bì bao phủ trong sắc xanh đặc trưng của Tiffany, nổi bật với logo Swoosh hình thiên thần, biểu tượng của Nike nằm chính giữa.
Đi cùng màn hợp tác này, Tiffany & Co. và Nike quyết định chơi lớn bằng cách ra mắt hàng loạt phụ kiện chăm sóc giày dép đi kèm. Có thể kể đến cọ chà giày có cán bạc, sừng xỏ giày (shoe horn), dây giày có khóa bạc, và tấm trang trí bạc để gắn lên mu giày... Tất cả đều làm từ bạc sterling 925, có thành phần bạc nguyên chất đến 92,5% và đều được bán tách biệt khỏi đôi giày chính, có mức giá dao động từ 250 đến 400 USD.
Tự gọi màn kết hợp này là “huyền thoại”, với những hình ảnh quảng bá ban đầu, những ai yêu thích giày thể thao đã mong đợi đây sẽ là “một bom tấn thời trang” mở đầu năm 2023. Mới nhất, trong một video quảng bá trên Instagram, Nike đã công bố hình ảnh siêu sao bóng rổ LeBron James đang dạo bước tại Madison Square Garden, tập trung vào đôi giày Tiffany & Co. x Air Force 1 mà anh đang mang dưới chân. Mặc dù ngôi sao của giải NBA rất được yêu mến và bộ đồ anh mặc trên người vô cùng “chất”, nhiều cư dân mạng vẫn tỏ ra thất vọng.
Siêu sao bóng rổ LeBron James dạo bước tại Madison Square Garden cùng đôi giày Nike x Tiffany & Co Air Force 1 “1837”.
Phần đông người yêu thời trang cho rằng phối màu đen cùng dấu swoosh màu xanh Tiffany quá nhàm chán và tẻ nhạt. Không những vậy, thiết kế và chất liệu của đôi giày cũng trông không khác một đôi Air Force 1 bình thường thay vì toát lên sự sang trọng. Nhiều người đã bình luận dưới video giới thiệu rằng họ mong chờ một đôi giày Nike được cải tiến về thiết kế và có màu xanh Tiffany đặc trưng của thương hiệu trang sức bậc nhất toàn cầu thay vì “một vài đốm xanh thưa thớt và cũ kỹ”.
Mục đích của việc hợp tác lần này hướng thương hiệu trang sức cao cấp đến với thị trường đại chúng và cộng đồng tiêu dùng trẻ tuổi hơn – đối tượng khách hàng của Nike. Mục tiêu, giống như nhiều lần hợp tác trước đó, là thổi sức sống mới vào một thương hiệu di sản. Tuy nhiên, cây bút Joyce Philippe của bản tin ABC News bình luận: “Tôi muốn biết ai đã thiết kế cái phiên bản collab giữa Tiffany và Nike này? Một thương vụ hợp tác rất tiềm năng, thế nhưng thất bại về mặt biểu tượng”.
Phóng viên Alice Cary của tờ Vogue Anh cũng nhận xét: “Tiffany không muốn giữ bản sắc thương hiệu nữa sao? Sự hợp tác này được thực hiện kém đến mức khiến người khác phải hoài nghi đây là một sự nỗ lực đem lại doanh thu ở mảng thời trang đường phố…”
Tuy nhiên, một số khách hàng ưa chuộng sự tối giản thì “bênh vực” rằng sản phẩm đã thể hiện được tay nghề thủ công tỉ mỉ và sự chỉn chu trên từng đường kim mũi chỉ, đặc biệt là cách sử dụng chất liệu da lộn sắc đen để bật lên dấu Swoosh màu xanh. Các biên tập viên thời trang cũng cho rằng, sau khi thiết kế chính thức được bày bán, nó vẫn sẽ trở thành “cơn sốt” trên toàn cầu, nhanh chóng hết hàng trong thời gian ngắn nhờ sức hút đến từ hai thương hiệu.
Air Force 1 Low là một trong những đôi giày bán chạy nhất mọi thời đại. Nhà phân tích thời trang thể thao Matt Powell nói với New York Times rằng số lượng đôi giày này đã bán được bán ra ước tính khoảng 12 triệu đôi chỉ trong năm 2005, sau hơn hai thập kỷ kể từ khi ra mắt. Cho tới thời điểm hiện tại thì đây cũng là một trong những đôi giày sở hữu nhiều phiên bản nhất thế giới. Lên đến 2.000 bản phối khác nhau, đây là kết quả tất yếu từ doanh số bán ra luôn tăng trưởng ổn định qua từng năm. Và phản ứng nhiệt tình của giới mộ điệu trong mỗi lần Nike ra mắt phiên bản Air Force 1 mới đã chứng minh sự yêu thích của công chúng với đôi giày huyền thoại này chưa bao giờ hạ nhiệt.
Có Giám đốc sáng tạo mới, Gucci trở về với phong cách cổ điển?
Thấy gì qua những cuộc “đổi ngôi” ở đế chế xa xỉ của tỷ phú Bernard Arnault?
Cuộc chiến “kẻ sọc” giữa Adidas và Thom Browne vì sao dai dẳng không dứt?
Đọc thêm
Giovanni Group: Làm chủ chuỗi giá trị và khẳng định thương hiệu thời trang Việt đẳng cấp quốc tế
Giovanni Group đã xuất hiện như một điểm sáng hiếm hoi trong ngành thời trang Việt Nam, không chỉ xây dựng thương hiệu cao cấp mà còn tiên phong làm chủ toàn bộ chuỗi giá trị. Sự toàn diện này đã tạo nên vị thế riêng biệt cho Giovanni Group, khẳng định rằng Việt Nam có thể tạo ra những giá trị ngang tầm quốc tế, vượt xa giới hạn của một "công xưởng gia công"...
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Son môi xa xỉ có phù hợp với nền kinh tế tiêu dùng hiện nay?
Việc Louis Vuitton ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên đã châm ngòi cho cuộc tranh luận sôi nổi về giới hạn mức giá mà các thương hiệu xa xỉ có thể đặt ra trong ngành làm đẹp…
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: