Có Giám đốc sáng tạo mới, Gucci trở về với phong cách cổ điển?
Minh Nguyệt
01/02/2023, 11:15
Cách đây ít ngày, tập đoàn Kering đã bổ nhiệm Sabato De Sarno làm Giám đốc Sáng tạo của Gucci. Nhà thiết kế 39 tuổi được kỳ vọng sẽ "vực dậy" thương hiệu mang lại 2/3 lợi nhuận cho Kering năm 2021…
Ảnh: Hello Magazine
Việc bổ nhiệm giám đốc sáng tạo mới được Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành François-Henri Pinault hoan nghênh. Ông kỳ vọng De Sarno sẽ "mang đến một góc nhìn độc đáo và hiện đại cho sự sang trọng". Sabato De Sarno đã giữ vai trò quan trọng tại Valentino khi là cánh tay phải của giám đốc sáng tạo. Tuy là nhân vật kỳ cựu của làng mốt, anh không phải cái tên nổi tiếng trong giới. Sabato De Sarno thường làm việc ở hậu trường.
Vị tỷ phú đứng đầu Kering nói: “102 năm sau khi Guccio Gucci mở cửa hàng đầu tiên ở Florence, Gucci vẫn là một trong những thương hiệu xa xỉ mang tính biểu tượng, nổi bật và có ảnh hưởng nhất trên thế giới. Với sự lãnh đạo sáng tạo của Sabato De Sarno, chúng tôi tin tưởng rằng nhà mốt sẽ tiếp tục tạo ảnh hưởng đến thời trang và văn hóa thông qua các sản phẩm và bộ sưu tập rất được mong đợi sắp tới, đồng thời mang đến một góc nhìn độc đáo và đương đại cho tính xa xỉ của thời hiện đại”.
Sabato De Sarno cho biết: “Tôi vô cùng vinh dự được đảm nhận vai trò Giám đốc Sáng tạo của Gucci. Tôi cũng hết sức sự hào bởi đây là một hương hiệu có lịch sử và khối di sản sáng tạo phi thường và cũng là nơi trân trọng những giá trị mà tôi tin tưởng. Tôi rất xúc động khi được đóng góp tầm nhìn sáng tạo của mình cho thương hiệu”.
Tình huống của Sabato de Sarno cũng giống với hai giám đốc sáng tạo Bottega Veneta là Daniel Lee và Matthieu Blazy. Họ đều có kinh nghiệm lâu năm trong ngành thời trang nhưng chưa từng lập thương hiệu riêng. Có vẻ như, từ sau Tom Ford, tất cả các giám đốc sáng tạo của Gucci hầu như đều được đề bạt từ êkíp nội bộ. Frida Giannini, người kế nhiệm Tom Ford năm 2006, vốn là trưởng ban thiết kế bộ phận phụ kiện và túi xách. Alessandro Michele cũng có nhiều năm học việc dưới trướng Tom Ford và Frida Giannini. Cả Frida Giannini lẫn Alessandro Michele đều không phải là nhà thiết kế có thương hiệu riêng trước khi được đề bạt làm giám đốc sáng tạo Gucci.
Sabato De Sarno sẽ chịu trách nhiệm về tầm nhìn sáng tạo của Gucci cho các bộ sưu tập thời trang nam, nữ, đồ da, phụ kiện và phong cách sống.
De Sarno bắt đầu sự nghiệp của mình tại thương hiệu Prada vào năm 2005, sau đó chuyển đến Dolce & Gabbana, trước khi gia nhập Valentino vào năm 2009. Trong sự nghiệp 13 năm tại Valentino, anh được bổ nhiệm lên vai trò trưởng ban thiết kế bộ phận thời trang nam và nữ, làm việc thân cận với giám đốc sáng tạo Pierpaolo Piccioli. Một nguồn tin nội bộ cho biết Sabato De Sarno có mặt trong đội ngũ thiết kế chiếc váy cưới mà con gái tài phiệt Nicolas Peltz mặc trong hôn lễ cùng Brooklyn Beckham năm ngoái.
The New York Times nhận định Sabato De Sarno đã giúp Pierpaolo Piccioli định hướng Valentino theo hướng thanh lịch nhưng thương mại. Giới phân tích tài chính cho rằng kinh nghiệm của Sabato De Sarno tại Valentino chính là điểm tiên quyết giúp anh “lọt mắt xanh” đội ngũ lãnh đạo tập đoàn Kering. Vào thời điểm mà ngành công nghiệp thời trang đang phải buộc phải suy nghĩ đến tính toàn diện, sự xuất hiện của Sabato De Sarno cho thấy thương hiệu đình đám ưu tiên sự quen thuộc hơn là tính đa dạng.
Dưới giai đoạn tại vị của Alessandro Michele, Gucci tuy phát triển mạnh và phủ sóng truyền thông nhưng lại bị đánh giá là bỏ qua sự lịch lãm vốn có để chạy theo các yếu tố thị giác và phi giới tính. Do vậy, qua màn bổ nhiệm Sabato De Sarno, có thể thấy lãnh đạo tập đoàn Kering đang muốn lèo lái Gucci trở về với phong cách cổ điển và sang trọng xa xỉ. Sự tối giản hóa cũng đã bắt đầu tại Gucci kể từ mùa thời trang nam Thu Đông 2023 do đội ngũ thiết kế nội bộ của thương hiệu thực hiện.
Trái ngược với các nhà mốt khác như Vuitton và Hermès, những công ty có hoạt động kinh doanh chủ yếu dựa vào các phụ kiện thay đổi theo mùa, Gucci là là hãng thời trang duy trì mức độ tiếp xúc cao với quần áo may sẵn và giày dép, đồng thời một nửa doanh thu của hãng là từ các sản phẩm theo mùa. Các giám đốc sáng tạo của Gucci trong lịch sử luôn có mức độ kiểm soát cao đối với không chỉ các sản phẩm mà còn cả thông điệp Marketing và khái niệm bán lẻ của thương hiệu.
Qua màn bổ nhiệm Sabato De Sarno, có thể thấy lãnh đạo tập đoàn Kering đang muốn lèo lái Gucci trở về với phong cách cổ điển và sang trọng xa xỉ.
Công ty mẹ của Gucci, Kering, đã nói với các nhà đầu tư rằng họ có kế hoạch phát triển hơn nữa một khía cạnh mang tính biểu tượng, vượt thời gian hơn cho nhãn hiệu. Với quy mô hiện tại, Gucci không thể đáp ứng đủ nhu cầu của những người hâm mộ thời trang khó tính. Và nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng đối với các mặt hàng cổ điển như túi nắp gập Chanel và Hermès Birkins kể từ khi đại dịch xảy ra cho thấy có rất nhiều khách hàng coi trọng sự nhất quán cũng như sự mới lạ. Một chiến lược ổn định hơn, ít phụ thuộc vào nhà thiết kế hơn có thể bảo vệ Gucci khỏi một chu kỳ đứt gánh.
Giám đốc Điều hành của Gucci, Marco Bizzarri cho rằng De Sarno có "tầm nhìn đặc biệt để viết tiếp chương sau" cho thương hiệu. Hiện nay, Sabato de Sarno đang hoàn tất các nhiệm vụ còn sót lại ở Valentino trước khi chính thức chuyển đến Gucci. Bộ sưu tập chào sân của anh sẽ ra mắt tại Tuần lễ thời trang nữ Milan vào tháng 9/2023. Khi đó, giới mộ điệu sẽ có cơ hội nhìn thấy những thay đổi cụ thể của Gucci.
Trong khi đó, một số nguồn tin cho biết mới đây đã thấy cựu giám đốc sáng tạo vừa rời khỏi Gucci Alessandro Michele bên ngoài trụ sở của Bvlgari ở Trastevere. Và mọi người đang đặt ra giả thuyết liêu thực sự có những cuộc đàm phán giữa cựu giám đốc sáng tạo của Gucci và thương hiệu trang sức dưới cánh của tập đoàn LVMH. Cùng với đó là hình ảnh viên kim cương hình “trái tim xanh” đầy ẩn ý được nhà thiết kế đăng trên Insta Story vào ngày 27/1, giới mộ điệu đang dự đoán rất có thể một cái bắt tay thế kỷ sắp được đưa ra.
Cỗ máy in tiền Gucci vẫn sẽ vận hành tốt trong năm mới?
Thấy gì qua những cuộc “đổi ngôi” ở đế chế xa xỉ của tỷ phú Bernard Arnault?
Vivienne Westwood: Người đứng sau những trào lưu thời trang gây sốt
Đọc thêm
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
“Thời trang yêu nước” rộn ràng trước thềm sự kiện A80
Trào lưu “thời trang yêu nước” là cách để thế hệ trẻ nhắc nhớ về chặng đường đấu tranh kiên cường của cha ông. Mỗi một bộ trang phục giờ đây trở thành thông điệp sống động về tình yêu với Tổ quốc trong ngày Tết độc lập của dân tộc…
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: