"Lình xình" chậm quyết toán, Bộ Giao thông vận tải mạnh tay xử lý
Anh Tú
07/06/2021, 15:43
Bộ Giao thông vận tải triển khai loạt giải pháp "mạnh tay" xử lý vi phạm tại 49 dự án BOT, BT và 97 dự án vốn nhà nước đang chậm trễ quyết toán, gây nợ đọng vốn xây dựng cơ bản kéo dài...
Nhiều dự án đã hoàn thành nhưng chủ đầu tư vẫn chậm quyết toán.
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Chỉ thị 05/CT-BGTVT về việc tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết toán dự án hoàn thành.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, thời gian qua, thực hiện Chỉ thị số 27/2013/CT-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết toán dự án hoàn thành, Bộ đã triển khai các giải pháp đồng bộ, nên công tác quyết toán dự án hoàn thành được chú trọng. Kết quả công tác quyết toán dự án hoàn thành đạt khối lượng rất lớn.
Tuy nhiên, còn nhiều đơn vị chậm lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành theo quy định. "Một số dự án chưa được quyết toán dứt điểm toàn bộ dự án, nhất là các dự án ODA và BOT cũng như công tác quyết toán giải phóng mặt bằng ở các địa phương. Việc xử lý, chấp hành kết luận, kiến nghị của thanh tra, kiểm toán nhà nước còn chậm trễ, chưa triệt để", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Nhiều ý kiến cho rằng, nhiều nhà đầu tư BOT né tránh, kéo dài thời gian quyết toán, “lợi dụng” kẽ hở để bổ sung, đầu tư một số hạng mục công trình, thậm chí gộp dự án khác vào, nhằm tiêu hết tiền dư. Do tổng mức đầu tư ban đầu thường là cao hơn rất nhiều so với giá trị quyết toán công trình.
Các dự án vốn nhà nước chưa hoàn thành công tác quyết toán toàn bộ dự án
Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm.
"Vụ Kế hoạch đầu tư báo cáo lãnh đạo Bộ xem xét, quyết định việc không giao dự án mới cho chủ đầu tư, Ban quản lý dự án nếu không khắc phục được việc nộp báo cáo quyết toán chậm từ 24 tháng trở lên; việc không bố trí kế hoạch vốn cho dự án nếu không khắc phục được nộp báo cáo quyết toán chậm từ 12 tháng trở lên", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Đối với chủ đầu tư, nhà đầu tư, Ban quản lý dự án, Bộ Giao thông vận tải lưu ý, cần tăng cường nhân lực, tập trung cho công tác quyết toán dự án hoàn thành, xử lý dứt điểm các vướng mắc tồn tại, lập trình quyết toán toàn bộ dự án theo đúng quy định.
Xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân thuộc quyền quản lý có tồn tại về quyết toán. Đưa nội dung thực hiện quyết toán vào hợp đồng khi lập hồ sơ mời thầu, lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng theo quy định làm căn cứ xử phạt vi phạm;…
Ngoài ra, các cơ quan tham mưu khác của Bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cục quản lý chuyên ngành cũng được chỉ đạo thực hiện các nội dung cụ thể nhằm xử lý dứt điểm thực trạng trên.
Bộ Giao thông vận tải lưu ý, chậm nhất năm 2021 phải trình quyết toán dứt điểm toàn bộ các phần còn lại chưa được thoả thuận quyết toán của toàn bộ các dự án BOT. Sau thời gian trên, nếu không trình quyết toán các chi phí chưa được thoả thuận quyết toán về cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Ban Quản lý dự án tự chịu trách nhiệm về giá trị không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thoả thuận quyết toán.
Đối với các dự án sử dụng vốn nước ngoài, vốn vay, vốn ngân sách nhà nước, các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án hoàn tất các thủ tục quản lý đầu tư, trình duyệt các bổ sung phát sinh, trình điều chỉnh tổng mức đầu tư, trình cấp có thẩm quyền xử lý các tồn tại, chậm nhất trong năm 2021, phải hoàn tất các thủ tục quản lý đầu tư, quyết toán các chi phí tư vấn, chi phí khác. Khẩn trương trình quyết toán các nội dung còn lại của dự án chậm nhất trước tháng 6/2022.
Nhiều dự án chậm tiến độ giải ngân do chưa hoàn thành công tác nghiệm thu, bàn giao, quyết toán dự án hoàn thành. Bộ Giao thông vận tải điểm danh 49 dự án BOT, BT và 97 dự án vốn nhà nước từ các nguồn Ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ, nước ngoài, vay… chưa hoàn thành công tác quyết toán toàn bộ dự án.
Một số đơn vị còn nhiều dự án chậm quyết toán là: Ban Quản lý dự án 2 có 23 dự án, gồm Quốc lộ 1, đoạn Hà Nội-Bắc Giang, Quốc lộ 1 đoạn tránh Thanh Hoá, dự án tuyến tránh Đông Hưng, xây dựng Cầu Bãi Cháy… Ban Quản lý dự án 7 với các dự án như Quốc lộ 1 đoạn qua Cai Lậy, cầu Rạch Miễu… Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VEC có 6 dự án gồm cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình...
Quyết toán ngân sách 2017: Có dự án tổng mức đầu tư tăng 39 lần!
Bộ Tài chính “điểm danh” loạt công ty chậm quyết toán hàng chục nghìn tỷ
Hơn 12.000 dự án vốn Nhà nước đã hoàn thành nhưng chưa quyết toán
Thành phố Huế dự tính đầu tư 1.000 tỷ đồng chỉnh trang khu vực Cồn Hến
Dự án chỉnh trang khu vực Cồn Hến nhằm gia cố bằng kè chống sạt lở bờ sông Hương, khơi thông và bảo vệ hành lang thoát lũ, mở rộng mặt thoáng lòng sông, hạn chế thiệt hại sạt lở bờ sông vào mùa mưa lũ; chỉnh trang bờ sông, tạo cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp, làm điểm nhấn trên sông Hương thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm môi trường sống văn minh hiện đại cho người dân vùng hưởng lợi...
Đề xuất chủ đầu tư tạm ứng kinh phí giải phóng mặt bằng tuyến metro Sài Gòn - Cần Giờ
TP.HCM dự kiến thu hồi hơn 325 ha đất với chi phí đền bù khoảng 7.500 tỷ đồng để làm tuyến metro dài 48,5 km nối quận 7 cũ sang huyện Cần Giờ cũ; đồng thời đề xuất chủ đầu tư tạm ứng kinh phí để đền bù, giải phóng mặt bằng...
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: