Hai sân bay lớn nhất cả nước đón gần 1,2 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Ánh Tuyết
04/05/2023, 06:00
Thống kê sơ bộ trong 5 ngày nghỉ lễ, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 1,2 triệu hành khách. Hai cảng hàng không lớn nhất cả nước chuẩn bị nhiều phương án ứng phó nhằm nỗ lực hóa giải cảnh ùn ứ kỳ nghỉ lễ...
Người dân ùn ùn đổ về sân bay dịp nghỉ lễ kéo dài. Sân bay Nội Bài đón hơn 422 nghìn lượt khách còn Tân Sơn Nhất gần 756 nghìn lượt.
Lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, ngày 3/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, sản lượng vận chuyển hàng không qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài dự kiến tăng cao, đạt khoảng 561 lượt chuyến bay, trong đó, có 369 lượt chuyến bay quốc nội và 192 lượt chuyến bay quốc tế.
Cảng cũng phục vụ hơn 92 nghìn lượt khách, trong đó có 64,2 nghìn lượt khách quốc nội và hơn 28 nghìn lượt khách quốc tế.
SÂN BAY NỘI BÀI ĐÓN KHÁCH QUỐC TẾ TĂNG GẦN 300%
Theo lịch bay trong ngày tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, có 9 khung giờ cao điểm, gồm 2 khung giờ cao điểm nội địa đi và 7 khung giờ cao điểm nội địa đến, với hơn 2 nghìn khách/khdung giờ.
Đối với chặng nội địa đi, trong ngày 3/5 có 2 khung giờ cao điểm, buổi sáng từ 13h00 – 14h00 và từ 16h00 – 17h00.
Đối với chặng nội địa đến, có 7 khung giờ cao điểm trải đều từ sáng, từ 11h00 – 13h00, chiều 14h00 – 18h00 và tối từ 20h00 – 21h00.
Theo thống kê sơ bộ, trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 28/4 đến 2/5), Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã phục vụ an toàn tuyệt đối gần 2.700 lượt chuyến bay và hơn 422.000 lượt hành khách.
So sánh với cùng kỳ 2022, lượng chuyến bay và hành khách nội địa qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đạt mức tương đương. Đáng chú ý, sản lượng chuyến bay quốc tế tăng 86% và hành khách quốc tế tăng 299%.
Trong các khung giờ cao điểm, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tích cực ứng dụng nhiều giải pháp, giúp cảng không có hiện tượng ùn ứ cục bộ tại nhà ga, hành khách và chuyến bay được phục vụ an toàn, đảm bảo một kỳ nghỉ lễ trọn vẹn cho mọi hành khách qua cảng.
Cụ thể, cảng ứng dụng công nghệ thông tin để tính toán dự báo số liệu sản lượng vận chuyển và các khung giờ cao điểm để chủ động nhân lực và trang thiết bị phục vụ; tăng cường phối hợp với các hãng hàng không, các công ty phục vụ mặt đất, các lực lượng công an đóng trên địa bàn để giải quyết nhanh mọi tình huống phát sinh...
NHIỀU GIẢI PHÁP GIÚP SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT KHỎI "THẤT THỦ"
Cũng trong ngày 3/5, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến đón khoảng 129.500 lượt khách, gồm hơn 58.750 khách đi và 70.700 khách đến.
Về chuyến bay, dự kiến sẽ có 759 chuyến bay đi, đến qua sân bay với 361 chuyến bay đi và 398 chuyến bay đến.
Tính chung trong 5 ngày nghỉ lễ, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đón 4.466 chuyến bay đi/đến, tăng 18% so cùng kỳ năm 2022, với gần 756.000 lượt hành khách, gồm hơn 500 nghìn khách trong nước và hơn 255.700 khách quốc tế.
“Lượng khách đến sân bay Tân Sơn Nhất trong 5 ngày nghỉ lễ tăng 32,9% so cùng kỳ năm trước”, đại diện lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tính toán.
Nhằm đảm bảo trật tự giao thông, an ninh, an toàn bay trong dịp cao điểm, sân bay Tân Sơn Nhất cũng chủ động đưa ra các phương án thống nhất với tất cả các đơn vị tham gia hoạt động khai thác tại sân bay.
Công tác điều hành chỉ đạo của lãnh đạo cảng linh hoạt và hiệu quả, phù hợp với thực tiễn, cung cấp thông tin đầy đủ để các đơn vị chủ động thực hiện.
Sân bay Tân Sơn Nhất áp dụng nhiều giải pháp, nỗ lực hóa giải cảnh ùn ứ kỳ nghỉ lễ.
Theo đó, cảng điều tiết các phương tiện, trang thiết bị hợp lý, không để xảy ra tắc nghẽn; phối hợp các đơn vị phục vụ mặt đất, đồn công an cảng và các lực lượng cảnh sát, lực lượng đóng quân canh phòng bố trí nhân viên hỗ trợ hành khách tại các điểm kiểm tra an ninh soi chiếu; kiểm tra, giám sát chặt chẽ khu vực vành đai, công cộng, kịp thời xử lý các đối tượng xâm nhập trái phép, trộm cắp, phá hoại gây uy hiếp an ninh, an toàn tại cảng...
Đồng thời, bổ sung thêm loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng xe từ 10 chỗ, bố trí vị trí đậu xe đón khách để tránh tình trạng ùn tắc; sắp xếp lại các loại xe công nghệ, xe taxi, xe hợp đồng, xe cá nhân và cả xe buýt để phục vụ tốt nhất cho các hoạt động khai thác, đặc biệt là vào những đợt cao điểm; thay đổi khu vực đón khách tại ga quốc tế đến của xe công nghệ (xe có phần mềm ứng dụng kết nối vận tải).
Ngoài ra, sân bay Tân Sơn Nhất cũng làm việc cụ thể với các hãng xe công nghệ về việc hướng dẫn hành khách từ cửa ga quốc tế đến ra tới bãi đón xe công nghệ.
Trước tình hình dịch Covid-19 có dấu hiệu bùng dịch trở lại, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất còn phối hợp các đơn vị, địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch đợt cao điểm nghỉ lễ năm nay, đảm bảo không để phát sinh dịch bệnh phức tạp.
Vào những ngày cao điểm, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất áp dụng các biện pháp tăng cường kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 từ ngày 29/4-3/5, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay chuyên cơ, chuyến bay thương mại đi, đến cảng dịp lễ.
Trong các khung giờ cao điểm, hai cảng hàng không lớn nhất cả nước cũng tích cực ứng dụng nhiều giải pháp như ứng dụng công nghệ thông tin để tính toán dự báo số liệu sản lượng vận chuyển và các khung giờ cao điểm để chủ động nhân lực và trang thiết bị phục vụ; tăng cường phối hợp với các hãng hàng không, các công ty phục vụ mặt đất, các lực lượng Công an đóng trên địa bàn để giải quyết nhanh mọi tình huống phát sinh…
Đại diện hai cảng hàng không lớn nhất cả nước cũng cho biết sẽ tiếp tục duy trì công tác thử nghiệm mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay (A-CDM - Airport Collaborative Decision Making), bởi mô hình A-CDM bước đầu đem lại hiệu quả trong công tác điều hành hoạt động bay.
Vietjet phát triển mạng bay quốc tế, hướng đến trở thành hãng hàng không công nghệ và tiêu dùng
Ngành du lịch và hàng không “bắt tay” tìm giải pháp lâu dài
Để khách "mòn mỏi" chờ nhập cảnh, lấy hành lý, Cục Hàng không đề nghị kiểm tra sân bay Tân Sơn Nhất
Đọc thêm
Đề xuất chủ đầu tư tạm ứng kinh phí giải phóng mặt bằng tuyến metro Sài Gòn - Cần Giờ
TP.HCM dự kiến thu hồi hơn 325 ha đất với chi phí đền bù khoảng 7.500 tỷ đồng để làm tuyến metro dài 48,5 km nối quận 7 cũ sang huyện Cần Giờ cũ; đồng thời đề xuất chủ đầu tư tạm ứng kinh phí để đền bù, giải phóng mặt bằng...
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: