Hà Nội "chốt" phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo với đài vọng cảnh, vỉa hè
Anh Tú
23/06/2022, 06:00
Hà Nội vừa "chốt" phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo. Đây là cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hồng có thêm 2 làn xe đạp, vỉa hè dành cho người đi bộ và đài vọng cảnh cho người dân ngắm cảnh...
Phối cảnh phương án đoạt giải nhất mang ý nghĩa "Hà Nội không giới hạn", nhìn từ phố cổ.
Thông tin tại buổi tiếp xúc cử tri tại quận Hoàn Kiếm vừa qua, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết thành phố "chốt" phương án cầu Trần Hưng Đạo với kết cấu vòm, hai đường cong tiếp xúc nhau. Theo phương án thiết kế, phần cầu chính có độ dài 900m, chia làm 6 nhịp; mỗi nhịp dài 150m.
Đáng chú ý, xuất phát từ mong muốn cây cầu Trần Hưng Đạo sẽ không chỉ phục vụ nhu cầu giao thông đơn thuần mà còn hướng đến mục đích "vị nhân sinh" nên đây cũng là cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hồng được đề xuất có thêm 2 làn xe đạp và vỉa hè dành cho người đi bộ ngoài 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp.
Ở vị trí trụ cầu bố trí các đài vọng cảnh, có ghế ngồi để người dân có thể dừng chân nghỉ ngơi, ngắm cảnh và tạo điểm nhấn kết cấu.
Để phục vụ tiềm năng phát triển du lịch, ở hai bên đầu cầu được bố trí lối dẫn phù hợp với việc quy hoạch công viên cây xanh trong tương lai, tạo thành một địa điểm có thể tổ chức các hoạt động văn hóa, hoạt động cộng đồng.
Cây cầu được lấy cảm hứng từ ấn tượng về không gian mênh mông trải rộng trên dòng sông Hồng, một dòng sông có cả chiều dài về lịch sử, chiều rộng về không gian.
Cầu Trần Hưng Đạo có 2 làn xe đạp, vỉa hè và đài vọng cảnh cho người dân ngắm cảnh.
Đây là phương án đoạt giải nhất cuộc thi tuyển chọn kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (chủ đầu tư) phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức hồi tháng 10/2021.
Cho tới nay, sự phát triển của Hà Nội tập trung ở phía bên bờ Tây sông Hồng. Với sự phát triển có sự dịch chuyển mạnh mẽ sang bên bờ Đông, đặc biệt là các quận Long Biên, Gia Lâm cùng với quá trình nghiên cứu quy hoạch về khu đô thị sông Hồng đang được đẩy nhanh thì khu vực cầu Trần Hưng Đạo được dự đoán sẽ là trung tâm của Hà Nội trong tương lai.
Cầu Trần Hưng Đạo dự kiến khởi công trong năm 2022 với tổng mức đầu tư khoảng 8.670 tỷ đồng, giảm gần 3% chi phí so với tổng mức đầu tư ban đầu (8.958 tỷ đồng). Công trình được thi công trong 3 năm và hoàn thành vào quý 2/2025.
Theo quy hoạch giao thông thành phố Hà Nội được Thủ tướng phê duyệt, có 14 cây cầu bắc qua sông Hồng, hiện thành phố làm được 7 cầu.
Vị trí cầu Trần Hưng Đạo nằm khoảng giữa cầu Chương Dương và Vĩnh Tuy, với tổng chiều dài (gồm cầu và đường dẫn hai đầu) khoảng 5,5 km qua 3 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên.
Điểm đầu cầu tại ngã năm Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông – Lê Thánh Tông, điểm cuối tại điểm giao với đường Vũ Đức Thuận, quận Long Biên.
Trước đó, đầu tháng 3 vừa qua, Triển lãm phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo được tổ chức tại Nhà Triển lãm - số 93 Đinh Tiên Hoàng, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội trong 1 tháng để tham vấn ý kiến cộng đồng.
Sau đó, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội sẽ báo cáo thành phố xem xét, quyết định phê duyệt phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.
Hà Nội: Ùn tắc giảm sau thí điểm phân luồng giao thông một số “điểm nóng”
Hà Nội: 2.688 xe ô tô kinh doanh vận tải bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu do vi phạm tốc độ
Hà Nội tuyển dụng hàng nghìn việc làm, lương hơn 10 triệu đồng
Đề xuất chủ đầu tư tạm ứng kinh phí giải phóng mặt bằng tuyến metro Sài Gòn - Cần Giờ
TP.HCM dự kiến thu hồi hơn 325 ha đất với chi phí đền bù khoảng 7.500 tỷ đồng để làm tuyến metro dài 48,5 km nối quận 7 cũ sang huyện Cần Giờ cũ; đồng thời đề xuất chủ đầu tư tạm ứng kinh phí để đền bù, giải phóng mặt bằng...
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: