Đề xuất không xử phạt xe quá hạn đăng kiểm vì Covid-19
Anh Tú
13/08/2021, 19:07
Các xe hết hạn đăng kiểm tại các tỉnh thực hiện giãn cách xã hội sẽ không bị xử phạt...
Nhân viên thực hiện các bước kiểm định xe ô tô.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải có văn bản đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông; Sở Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông không xử phạt đối với xe ô tô quá hạn đăng kiểm tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng để phòng chống dịch Covid-19, dẫn đến phương tiện bị quá hạn kiểm định.
Cụ thể, các lực lượng chức năng không xử phạt đối với phương tiện quá hạn đăng kiểm trong quá trình di chuyển đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đề xuất UBND các tỉnh, thành phố hướng dẫn cụ thể về nội dung để ngăn ngừa việc lái xe, chủ xe lợi dụng trốn tránh việc kiểm định.
Trước đó, từ đầu tháng 7/2021, Sở Giao thông vận tải TP.HCM có văn bản đề nghị Công an thành phố, Thanh tra Sở Giao thông vận tải, UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện tạm thời không xử lý người điều khiển, chủ xe di chuyển phương tiện đến các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn thành phố khi đã hết hoặc sắp hết thời hạn kiểm định.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hệ thống trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc duy trì hoạt động, đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch và đáp ứng kiểm định nhanh chóng, thuận lợi cho toàn bộ nhu cầu kiểm định phương tiện.
Tuy nhiên, tại các địa phương thực hiện giãn cách hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, hiện có nhiều phương tiện quá hạn đăng kiểm. Tất cả phương tiện quá hạn đăng kiểm được cập nhật trên trang điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam để phục vụ chủ phương tiện, cơ quan chức năng tra cứu.
Theo quy định tại Điều 16, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, quá thời hạn đăng kiểm dưới 01 tháng, mức phạt đối với lái xe, 02 - 03 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng. Mức phạt với chủ xe là 04 - 06 triệu đồng đối với cá nhân và 08 - 12 triệu đồng đối với tổ chức.
Quá hạn đăng kiểm trên 01 tháng, mức phạt đối với lái xe là 04 - 06 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng. Mức phạt với chủ xe là 06 - 08 triệu đồng đối với cá nhân và 12 - 16 triệu đồng đối với tổ chức.
Mức phạt ô tô quá hạn đăng kiểm năm 2021 theo Điều 16, Nghị định số 100.
Gia hạn thẻ ưu tiên "luồng xanh" vận tải
Khơi thông ngành vận tải để tránh đứt gãy chuỗi cung ứng
Phát hiện lái xe “luồng xanh” dương tính Covid-19, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu giám sát chặt
Thành phố Huế dự tính đầu tư 1.000 tỷ đồng chỉnh trang khu vực Cồn Hến
Dự án chỉnh trang khu vực Cồn Hến nhằm gia cố bằng kè chống sạt lở bờ sông Hương, khơi thông và bảo vệ hành lang thoát lũ, mở rộng mặt thoáng lòng sông, hạn chế thiệt hại sạt lở bờ sông vào mùa mưa lũ; chỉnh trang bờ sông, tạo cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp, làm điểm nhấn trên sông Hương thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm môi trường sống văn minh hiện đại cho người dân vùng hưởng lợi...
Đề xuất chủ đầu tư tạm ứng kinh phí giải phóng mặt bằng tuyến metro Sài Gòn - Cần Giờ
TP.HCM dự kiến thu hồi hơn 325 ha đất với chi phí đền bù khoảng 7.500 tỷ đồng để làm tuyến metro dài 48,5 km nối quận 7 cũ sang huyện Cần Giờ cũ; đồng thời đề xuất chủ đầu tư tạm ứng kinh phí để đền bù, giải phóng mặt bằng...
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: