Hoán đổi pin xe điện: “Điểm sáng” mới của thị trường xe điện toàn cầu

Nam Nguyễn
mô hình hoán đổi pin xe điện
mô hình hoán đổi pin xe điện
Thị trường hoán đổi pin toàn cầu về mặt doanh thu ước tính đạt 1,7 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ đạt 11,8 tỷ USD vào năm 2027, tăng trưởng ở tốc độ CAGR là 46,9% từ năm 2022 đến năm 2027.

Ưu điểm

<i>Nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại xe hiệu quả, tầm hoạt động xa và lượng khí thải thấp dự kiến sẽ thúc đẩy thị trường hoán đổi pin. Các quốc gia trên thế giới đang nỗ lực giảm lượng khí thải từ các phương tiện trong những thập kỷ tới.</i>
Nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại xe hiệu quả, tầm hoạt động xa và lượng khí thải thấp dự kiến sẽ thúc đẩy thị trường hoán đổi pin. Các quốc gia trên thế giới đang nỗ lực giảm lượng khí thải từ các phương tiện trong những thập kỷ tới.

So với việc sạc pin, hoán đổi pin cung cấp tùy chọn hoán đổi pin nhanh chóng. Các chính sách của chính phủ ở các quốc gia như Ấn Độ về hoán đổi pin dự kiến sẽ thúc đẩy thị trường trong tương lai.

Hoán đổi pin giúp tăng tuổi thọ hoạt động của xe trong khi vẫn duy trì phần lớn giá trị của xe khi là xe đã qua sử dụng.

Việc sử dụng xe điện đối với các phương tiện di chuyển siêu nhỏ đang trở nên phổ biến, với nhiều quốc gia hỗ trợ các công ty phương tiện di chuyển siêu nhỏ bằng cách cung cấp cơ sở hạ tầng, phân bổ các khu vực cụ thể trong thành phố cho các thử nghiệm dịch vụ và hợp tác với các công ty này để thiết lập phương tiện di chuyển siêu nhỏ trong nước.

Độ bền và độ an toàn của các loại xe điện dùng chung đã được cải thiện trong vài năm qua. Tuy nhiên, vẫn còn một vấn đề nổi cộm: vấn đề sạc pin. Trong khi ngành công nghiệp xe điện đang phải vật lộn với các vấn đề liên quan đến phạm vi hoạt động, thời gian sạc và cơ sở hạ tầng, thì phương tiện di chuyển siêu nhỏ có thể dễ dàng hơn nhiều.

Thiếu tiêu chuẩn hóa 

<i>Việc các nhà sản xuất ô tô không thể thống nhất và cam kết tạo ra những chiếc xe đặc biệt phù hợp để chạy bằng bộ pin tiêu chuẩn có thể hoán đổi là trở ngại chính trước khi triển khai pin tiêu chuẩn cho xe điện theo kế hoạch.</i>
Việc các nhà sản xuất ô tô không thể thống nhất và cam kết tạo ra những chiếc xe đặc biệt phù hợp để chạy bằng bộ pin tiêu chuẩn có thể hoán đổi là trở ngại chính trước khi triển khai pin tiêu chuẩn cho xe điện theo kế hoạch.

Thành công của sáng kiến này đòi hỏi sự tham gia của một số lượng lớn các nhà sản xuất ô tô, ít nhất là trong quá trình thiết lập và triển khai hệ thống, những người sẽ xác định các thông số kỹ thuật và thiết lập các thông số tiêu chuẩn.

Hiện tại, mức độ hợp tác này giữa các nhà sản xuất ô tô dường như khá khó khăn, đặc biệt là khi xét đến nhiều sáng kiến thất bại trước đó trong một số lĩnh vực công nghiệp khác.

Việc tiêu chuẩn hóa pin đi kèm với những vấn đề riêng. Có rất nhiều khó khăn kỹ thuật trong việc tiêu chuẩn hóa thông số kỹ thuật của pin đã tồn tại trên thị trường, và có một thực tế là hầu hết các OEM hiện không ủng hộ việc tiêu chuẩn hóa.

Một báo cáo từ một trong những công ty năng lượng uy tín cho biết việc liên kết tiêu chuẩn hóa pin trong xe chở khách cá nhân sẽ làm giảm sự đổi mới.

Tiêu chuẩn hóa pin là rất cần thiết để mô hình dịch vụ đổi pin trở nên hiệu quả. Để cung cấp dịch vụ cho tất cả các loại xe, việc tiêu chuẩn hóa pin là điều bắt buộc.

Cơ hội

<i>Các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) có kế hoạch bán xe điện không kèm pin sẽ làm tăng nhu cầu về pin như một dịch vụ.</i>
Các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) có kế hoạch bán xe điện không kèm pin sẽ làm tăng nhu cầu về pin như một dịch vụ.

Mô hình dịch vụ pin (BaaS) cho phép người dùng thuê pin riêng biệt với xe, loại bỏ nhu cầu mua pin ngay từ đầu khi mua xe. Pin sẽ được thuê từ nhà cung cấp cơ sở hạ tầng sạc theo mô hình BaaS, và mỗi khi cần sạc lại, pin sẽ được thay thế tại một trạm sạc.

Từ góc độ người tiêu dùng, BaaS là một giải pháp tiết kiệm chi phí, chi phí thấp và nhanh chóng, cho phép khách hàng thay pin nhanh chóng, so với trạm sạc cố định, nơi việc sạc pin mất nhiều thời gian và đòi hỏi cơ sở hạ tầng sạc đắt đỏ.

Nhờ mô hình BaaS, chi phí ban đầu của xe điện có thể giảm đáng kể. Ví dụ, chi phí cho xe hai bánh có thể dễ dàng giảm tới 20%. Mô hình này giúp giảm chi phí thiết lập trạm sạc bán lẻ và cơ sở hạ tầng liên quan.

Các nhà cung cấp BaaS cũng có thể mở rộng mạng lưới của mình bằng cách làm việc với các tổ chức có mạng lưới đại lý và cơ sở hạ tầng tính phí rộng khắp, tương tự như cách các ngân hàng sử dụng các đại lý kinh doanh để mở rộng dịch vụ ngân hàng của họ tới các khu vực chưa có dịch vụ ngân hàng và chưa có dịch vụ ngân hàng.

Thách thức cơ sở hạ tầng

Việc đổi pin đòi hỏi đầu tư vào thiết bị và bất động sản bên cạnh pin và hàng tồn kho. Các trạm đổi pin phải được đặt ở những khu vực có lưu lượng giao thông cao, dễ dàng cho người dùng tiếp cận, điều này sẽ dẫn đến chi phí thuê đắt đỏ. Việc sử dụng tài sản trở nên thiết yếu đối với sự tồn tại lâu dài của một công ty phụ thuộc nhiều vào chi phí vốn.

Do đó, việc tạo ra nhu cầu cho BaaS là rất quan trọng, điều này có thể được thực hiện thông qua nhu cầu vốn và xác nhận mức sử dụng công suất tối thiểu (ví dụ: đội xe, tích hợp theo chiều dọc).

Việc triển khai đổi pin thực tế là một thách thức. Trước hết, việc thiết lập một hệ thống đổi pin tốn rất nhiều chi phí vì nó đòi hỏi công nghệ robot đắt tiền để đổi pin và rất nhiều pin đắt tiền để vận hành.

Thứ hai, diện tích cần thiết để xây dựng một trạm đổi pin lớn hơn đáng kể so với một trạm sạc vì nó phải chứa cả pin đã cạn và pin đã sạc đầy.

Thứ ba, trước khi triển khai khả năng đổi pin tự động, pin xe điện cần được chuẩn hóa về kích thước vật lý và đặc tính điện của chúng.

Dịch vụ đăng ký bán theo gói trong lĩnh vực trao đổi pin là một phương pháp bền vững hơn cho việc sử dụng dịch vụ trao đổi pin. Điều này cho phép người dùng trao đổi pin với mức giá thấp hơn nhiều so với mô hình trả tiền theo lần sử dụng. Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ trao đổi pin đều cung cấp loại dịch vụ này cũng như mang đến những ưu đãi hấp dẫn cho người dùng lâu dài. Một khía cạnh quan trọng của dịch vụ đăng ký trao đổi pin là số lần trao đổi được cung cấp trong dịch vụ mỗi tháng.

Hiện tại, hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ trao đổi xe 2 và 3 bánh cung cấp 12-18 lần trao đổi mỗi tháng, tùy thuộc vào dung lượng pin, số lượng pin trên xe và các yếu tố khác. Mặt khác, các nhà cung cấp dịch vụ trao đổi pin bốn bánh cung cấp 4-6 lần trao đổi (ví dụ: NIO Power) vì mức này thường đủ cho nhu cầu sử dụng xe điện hàng tháng.

Mặc dù hầu hết người dùng lựa chọn đăng ký hàng tháng, nhưng các nhà cung cấp dịch vụ trao đổi pin hàng năm và hàng quý cũng có sẵn các gói đăng ký từ các nhà cung cấp dịch vụ trao đổi pin hàng đầu như Gogoro và Immotor. Ví dụ, Gogoro tính phí khoảng 10-30 USD/tháng cho xe hai bánh ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Immotor cung cấp dịch vụ đổi pin theo tháng với giá khoảng 5-10 USD mỗi tháng cho xe hai bánh. Trong khi đó, NIO Power cung cấp khoảng 4-6 lần đổi pin với mức phí đăng ký 135 USD.

Nam Nguyễn

Bình luận
Báo lỗi Chia sẻ
>