Trong sự bùng nổ và chuyển dịch không ngừng của mạng xã hội, với sức hút vì độ chân thực và gần gũi, KOL (người dẫn dắt dư luận) và influencer (người có sức ảnh hưởng) trở thành kênh marketing phổ biến của các thương hiệu từ bình dân đến cao cấp...
Ảnh minh họa.
Theo trang Influencer Marketing Hub, năm 2022 có hơn 50 triệu người sáng tạo trên toàn thế giới tham gia vào thị trường sáng tạo nội dung. Thu nhập và lợi nhuận của những người này trên các nền tảng họ sử dụng có trị giá khoảng 104 tỷ USD. Cuộc thăm dò của công ty dự báo toàn cầu Morning Consult năm 2022 cũng cho thấy 54% người Mỹ ở độ tuổi từ 13 - 38 muốn trở thành KOL nếu có cơ hội.
NGHỀ MỚI CỦA THẾ GIỚI
KOL (Key Opinion Leader - người dẫn dắt dư luận), tạm hiểu là những người có chuyên môn về một lĩnh vực nào đó, được nhiều người biết đến nhờ chia sẻ kiến thức hữu ích, có giá trị. Ngành công nghiệp KOL đang phát triển mạnh trong thời đại kỹ thuật số với tốc độ đáng kinh ngạc và ảnh hưởng lớn đến cách thông tin, hàng hóa và dịch vụ được hình thành, tiếp thị và mua bán. Không chỉ giới hạn ở bài đăng, KOL còn tham gia livestream, tiếp quản tài khoản cá nhân của thương hiệu hoặc tham gia vào quá trình sáng tạo chiến dịch tiếp thị.
Theo báo cáo năm 2022 về tác động của người có sức ảnh hưởng được thực hiện bởi TS.Sheena K thuộc Trường Kinh doanh Kochi (Ấn Độ), thời trang là một trong những lĩnh vực ưa chuộng influencer marketing nhất. Theo đó, các KOL tạo ra 3 triệu USD giá trị tác động truyền thông (MIV) khi thực hiện các sản phẩm hình ảnh, clip kết hợp với nhãn hàng trong năm 2020. Bằng cách tính toán MIV, các nhãn hàng thời trang có thể gia tăng số lượng đơn hàng chuyển đổi và tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư (ROI).
Công ty thống kê dữ liệu Launch Metrics cho rằng tác động tiếp thị của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đến doanh số bán hàng của các thương hiệu gia tăng 18% trong ba năm qua. Chính vì mức độ ảnh hưởng này, giờ đây KOL không chỉ là kênh quảng bá mà các nhãn hàng thường sử dụng để tăng độ phủ cho chiến dịch, mà còn là một phần gắn liền với thương hiệu. Nhìn vào tương lai ngành bán lẻ, marketing nhờ những người có ảnh hưởng sẽ vẫn là một xu hướng phổ biến nhờ sự phát triển của xu hướng mua sắm kết hợp giải trí.
Ngành công nghiệp KOL đang phát triển mạnh trong thời đại kỹ thuật số với tốc độ đáng kinh ngạc.
Tuy vậy, trong năm 2023, nghề KOL sẽ ghi nhận thêm nhóm Chuyên gia (Professional) và nhóm Người dân (Citizen). Sự ra đời của 2 nhóm mới này giúp cho thương hiệu có nhiều sự lựa chọn hơn và có thể giải quyết nhiều mục tiêu truyền thông hơn. Gần đây, với sự phát triển của TikTok, KOL lại có thêm nhóm người ảnh hưởng mới là các KOC (Key Opinion Consumer – người tiêu dùng chủ chốt). Thương hiệu lại có thêm nhóm kênh mới và chiến thuật mới để phối hợp với nhau, nhằm đạt được mục tiêu truyền thông đa dạng.
Một nghiên cứu của Nielsen và Rakuten được công bố vào tháng 9/2022 cho thấy 89% người dùng mạng xã hội trên khắp châu Á đang theo dõi những người có ảnh hưởng. Trong đó, 4/5 số người nói rằng khả năng họ mua các sản phẩm do KOL giới thiệu là khá cao. Ngay cả chính phủ cũng đang tích cực hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng để thúc đẩy các chương trình, chính sách.
Ông Rohith Murthy, Tổng giám đốc của nền tảng dành cho người sáng tạo Creatory, cho biết: “Các vấn đề pháp lý liên quan sẽ sớm được cải thiện khi lĩnh vực này phát triển hơn nữa. Theo thời gian, sáng tạo nội dung sẽ có đầy đủ điều kiện để phát triển và được công nhận như một công việc thực thụ”...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 14-2023 phát hành ngày 03-04-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Giovanni Group: Làm chủ chuỗi giá trị và khẳng định thương hiệu thời trang Việt đẳng cấp quốc tế
Giovanni Group đã xuất hiện như một điểm sáng hiếm hoi trong ngành thời trang Việt Nam, không chỉ xây dựng thương hiệu cao cấp mà còn tiên phong làm chủ toàn bộ chuỗi giá trị. Sự toàn diện này đã tạo nên vị thế riêng biệt cho Giovanni Group, khẳng định rằng Việt Nam có thể tạo ra những giá trị ngang tầm quốc tế, vượt xa giới hạn của một "công xưởng gia công"...
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Son môi xa xỉ có phù hợp với nền kinh tế tiêu dùng hiện nay?
Việc Louis Vuitton ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên đã châm ngòi cho cuộc tranh luận sôi nổi về giới hạn mức giá mà các thương hiệu xa xỉ có thể đặt ra trong ngành làm đẹp…
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: