Việt Nam và nhiều nước châu Á đón "cơ hội vàng" từ Apple
Hoài Thu
23/05/2023, 10:58
Các thị trường như Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia đang ngày càng trở nên quan trọng hơn với Apple trong bối cảnh tăng trưởng của công ty tại những thị trường lớn như Trung Quốc đang chậm lại...
Cửa hàng Apple tại một trung tâm mua sắm ở Bangkok vào năm 2022. Thái Lan là một trong số ít quốc gia Đông Nam Á có cửa hàng bán lẻ chính hãng của Apple - Ảnh: Getty Images
Gần đây, tập đoàn công nghệ hàng đầu Mỹ Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam, một động thái nữa cho thấy tầm quan trọng ngày càng lớn của các thị trường mới nổi đối với nhà sản xuất iPhone.
CHỮNG LẠI Ở TRUNG QUỐC, TÌM KIẾM CƠ HỘI MỚI Ở VIỆT NAM, ẤN ĐỘ, INDONESIA
Theo CNN, việc khai trương cửa hàng trực tuyến nói trên, diễn ra không lâu sau khi Apple mở cửa hàng đầu tiên tại Ấn Độ, đồng nghĩa khách hàng tại Việt Nam lần đầu tiên có thể trực tiếp mua bất kỳ sản phẩm nào của gã công nghệ khổng lồ.
Các thị trường như Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia đang ngày càng trở nên quan trọng hơn với Apple trong bối cảnh tăng trưởng của công ty tại những thị trường lớn như Trung Quốc đang chậm lại. Công ty Mỹ buộc phải quay sang tập trung vào những nơi mà trước đây họ không mấy chú ý.
Trong suốt nhiều thập kỷ, Trung Quốc là trung tâm của quá trình trỗi dậy phi thường của Apple trở thành công ty giá trị nhất hành tinh. Trung Quốc đóng vai trò như “xương sống” đối với cả hoạt động sản xuất lẫn tiêu thụ sản phẩm của Apple. Hiện tại, dù quốc gia tỷ dân vẫn đóng vai trò chủ chốt trong hoạt động của Apple, nhưng công ty Mỹ đang bắt đầu đặt cược vào các thị trường khác.
Tại cuộc họp công bố kết quả kinh doanh hồi đầu tháng, ông Tim Cook, CEO Apple nhấn mạnh triển vọng của công ty tại các nền kinh tế mới nổi, gọi đây là những “điểm sáng” trong báo cáo tài chính của công ty. Vị CEO cho biết ông “đặc biệt hài lòng” với kết quả kinh doanh tại các thị trường này trong 3 tháng đầu năm.
“Apple đã ghi nhận nhiều kỷ lục tại Mexico, Indonesia, Philippines, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và UAE, cũng như nhiều kỷ lục trong quý đầu năm tại Brazil, Malaysia và Ấn Độ”, ông Cook nói với các nhà phân tích.
Bình luận của ông Cook được đưa ra trong bối cảnh Apple báo cáo quý giảm doanh thu thứ hai liên tiếp, làm dấy lên lo ngại về sự sụt giảm nhu cầu trên diện rộng giữa lúc nền kinh tế toàn cầu đối mặt nhiều bất ổn.
“Rõ ràng, tăng trưởng đã chậm lại trên toàn cầu, do đó gây thêm áp lực buộc Apple phải quyết liệt theo đuổi các thị trường mới nổi”, ông Daniel Ives, giám đốc điều hành của Wedbush Securities, nhận xét.
“SIÊU THỊ TRƯỜNG”
Ông Ives dự báo trong những năm tới, Indonesia, Malaysia và Ấn Độ sẽ cùng nhau đóng góp một phần lớn hơn trong miếng bánh lợi nhuận của Apple.
Theo ông, việc Apple bắt đầu bán hàng trực tuyến tại một quốc gia thường là tiền đề để mở một cửa hàng vật lý tại quốc gia đó. Điều này đúng với trường hợp của Ấn Độ - nơi mới có các cửa hàng vật lý đầu tiên của Apple vào tháng trước và cũng là nơi ông Cook tuyên bố sẽ đầu tư mạnh hơn trong thời gian tới.
Nói về việc Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam, nhà phân tích Chiew Le Xuan của Canalys đánh giá đây là động thái “củng cố hơn nữa” sự hiện diện tại các thị trường mới nổi của nhà sản xuất iPhone. Theo ông, Apple đang “tích cực tăng cường” sự hiện diện tại khu vực Đông Nam Á thời gian gần đây với việc đẩy mạnh hoạt động phân phối và mạng lưới nhà bán hàng được ủy quyền, đặc biệt là ở Malaysia.
Và hơn hết, Apple đang có nhiều dư địa để phát triển tại các thị trường này. Theo Canalys, công ty Mỹ hiện mới chỉ mở cửa hàng vật lý chính hãng tại các nền kinh tế phát triển hơn trong khu vực như Thái Lan và Singapore.
Thậm chí Indonesia - một quần đảo rộng lớn và là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ 6 thế giới, cũng chưa có cửa hàng Apple nào. Dữ liệu của Canalys cho thấy thị phần của Apple tại Indonesia hiện rất nhỏ, chỉ khoảng 1% trong năm 2022.
“Chúng tôi đang nỗ lực tại các thị trường này. Đặc biệt, chúng tôi có thị phần thấp tại đây, trong khi ở đây có đặc điểm nhân khẩu học năng động. Chúng tôi thấy đây thực sự là cơ hội tuyệt vời”, ông Cook nói tại cuộc họp nói trên.
Với loạt động thái mới nhất, Apple gia nhập danh sách nhiều doanh nghiệp toàn đầu đang đặt cược lớn vào khu vực Đông Nam Á, nơi dòng vốn đầu tư ngày càng chảy mạnh vào lĩnh vực sản xuất.
Khách hàng tại một cửa hàng Apple ở Trung Quốc - Ảnh: Getty Images
Cơ sở người tiêu dùng của khu vực này cũng mang lại triển vọng hứa hẹn. Số lượng hộ gia đình thuộc tầng lớp trung lưu ở những nền kinh tế như Việt Nam, Indonesia Philippines và Philippines được dự báo sẽ tăng thêm khoảng 5% mỗi năm tới năm 2030 - theo công ty tư vấn Boston Consulting Group.
Boston Consulting Group gọi nhóm người tiêu dùng này là “siêu thị trường tiếp theo”.
Còn theo ông Ives, sức hấp dẫn của tầng lớp trung lưu đang nổi lên ở Đông Nam Á “đã thay đổi động lực ở những quốc gia này - điều mà trước đây Apple thường tránh xa”.
“Đây là cơ hội vàng cho Apple”, ông nhận xét.
THÁCH THỨC VẪN CÒN
Suốt nhiều năm qua, các thương hiệu như Apple phải chật vật để cạnh tranh tại các thị trường mới nổi vì giá sản phẩm cao. Họ đã chọn cách phụ thuộc vào những nhà bán hàng được ủy quyền bản địa.
Theo ông Chiew, điện thoại iPhone, có giá từ 470-1.100 USD, là khá đắt đỏ đối với người tiêu dùng tại các nền kinh tế mới nổi ở Đông Nam Á - nơi phần lớn điện thoại thông minh có giá dưới 200 USD.
Ông cho rằng sự vắng mặt của Apple tại các quốc gia như Campuchia hay Việt Nam thường rõ thấy hơn vào những dịp ra mắt iPhone mới bởi khách hàng từ những nước này thường bay sang Singapore hoặc Malaysia để mua hàng rồi về nước bán lại.
Điều này sẽ thay đổi trong những năm tới, đặc biệt là khi Apple tiếp tục tăng cường sự hiện diện của mình trong khu vực.
Ông Ives dự báo Apple có thể “mở rộng hơn nữa hệ sinh thái cũng như mạng lưới của mình sang các thị trường mới nổi nhờ kinh nghiệm ở Trung Quốc”. Điều này đồng nghĩa hãng có thể cố gắng thu hút khách hàng với “các chiến lược định giá khác nhau và phát triển từ đó”.
Bên cạnh cơ hội, Apple có thể đối mặt nhiều khó khăn khi mở rộng sang các thị trường mới nổi Đông Nam Á - Ảnh: Getty Images
“Một khi người dùng ở đó chuyển sang hệ điều hành iOS của Apple, họ sẽ có xu hướng trở thành khách hàng trung thành”, ông Ives nhận định. “Đây là yếu tố cốt lõi cho sự thành công của Apple ở Trung Quốc và giờ đây có thể được lặp lại ở Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam và nhiều thị trường khác”.
Tuy nhiên, theo nhà phân tích Chiew của Canalys, hãng công nghệ Mỹ có thể đối mặt với nhiều rào cản ở Đông Nam Á, nơi một số quốc gia có quy định nghiêm ngặt đối với doanh nghiệp nước ngoài.
Ví dụ, Indonesia quy định hàng điện tử bán tại nước này phải có ít nhất 35% linh kiện sản xuất trong nước. Theo đó, Apple phải đáp ứng quy định này bằng làm việc với các đối tác địa phương. Trước đây, các quy định tương tự đã khiến Apple không mở được cửa hàng ở Ấn Độ suốt nhiều năm, cho tới khi quy định được nới lỏng vào năm 2019.
Còn ông Ives cho rằng dù người tiêu dùng ở các thị trường mới nổi Đông Nam Á đang trở nên giàu có hơn, giá sản phẩm của Apple vẫn được xem là tương đối cao. Do đó, Apple có thể đối mặt nhiều khó khăn khi thúc đẩy tăng trưởng tại đây.
Apple, Samsung cùng nhiều công ty đang cấm nhân viên sử dụng ChatGPT tại nơi làm việc
Apple Store trực tuyến đầu tiên và cuộc chiến về giá giữa các nhà bán lẻ Việt Nam
Vận mệnh của Apple gắn liền với Trung Quốc như thế nào?
Đọc thêm
Tổng thống Trump dọa áp thuế quan 200% lên Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/8 cảnh báo có thể áp thuế quanncao hơn đối với hàng hóa Trung Quốc nếu Bắc Kinh hạn chế xuất khẩu nam châm đất hiếm...
Bắt đầu từ ngày thứ Sáu (29/8), Chính phủ Mỹ sẽ chấm dứt chế độ miễn trừ “de minimis”. Đây là quy định miễn thuế quan đối với những gói hàng nhỏ, có trị giá từ 800 USD trở xuống, nhập cảnh vào Mỹ...
Xuất khẩu đồng USD của Mỹ trong hơn 50 năm qua
Mặt hàng “xuất khẩu” lớn nhất của Mỹ không phải là năng lượng, máy móc, máy bay hay ô tô mà là đồng USD...
Chiến tranh thương mại "nhấn chìm" tỉnh kinh tế trọng điểm của Trung Quốc
Với tổng kim ngạch xuất khẩu gần 5,9 nghìn tỷ nhân dân tệ (821 tỷ USD) năm ngoái, tỉnh Quảng Đông đang đứng trước nguy cơ hứng chịu tổn thất nặng nề bởi thuế quan Mỹ...
Sau Jackson Hole, triển vọng lãi suất Fed vẫn bấp bênh
Các số liệu sắp tới về lạm phát và thị trường lao động có thể đảo lộn khả năng lãi suất hạ vào tháng 9...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: