Túi xách siêu sang: Một thị trường đấu giá rộng mở
Băng Hảo
22/09/2021, 13:10
Mỗi năm, kỷ lục thế giới cho giá bán một chiếc túi xách tại cuộc đấu giá lại bị phá vỡ. Hiện tại, Hermès Himalaya Birkin đang ở vị trí dẫn đầu...
Vung tiền mua một chiếc túi xách hàng hiệu thoạt có vẻ là một kiểu ham mê xa xỉ của những người lắm tiền nhiều của. Nhưng theo Chỉ số Đầu tư Sang Trọng Knight Frank (KFLII), đó có thể là một cách khôn ngoan để đa dạng hóa các khoản đầu tư cá nhân.
Trong một thông cáo báo chí, Knight Frank cho biết sự hiện diện cố định trên sàn đấu giá trực tuyến và nhu cầu mua sắm sang trọng ở mức tương đối trong thời kỳ đại dịch, đặc biệt là ở châu Á, nơi có nhiều nhà sưu tập túi xách, đã giúp loại tài sản này giữ được vị thế dẫn đầu.
Trong những năm gần đây, những sản phẩm túi xách bắt mắt, có giá trị thẩm mỹ và nghệ thuật trở thành món đồ sưu tập được đánh giá cao, với giá trị tỷ lệ thuận với thời gian, và nhà đấu giá cũng nhận được những món hời lớn từ các phiên đấu giá. Điển hình, ba phiên đấu giá gần nhất của Christie’s tại Hồng Kông và London đã cán mốc doanh thu 11,4 triệu USD với nhiều món hàng vượt con số 20.000 bảng Anh.
Birkin là dòng túi xách nổi tiếng được làm thủ công hoàn toàn, và chiếc Hermes Himalaya Birkin đấu giá vào năm 2017 được làm từ da cá sấu trắng và phần trong bằng vàng 18ct có đính kim cương 10,23ct. Chiếc túi được Christie’s bán vào năm 2017 với giá 293.000 bảng Anh tại Hồng Kông, phá vỡ kỷ lục thế giới năm 2016 của nhà đấu giá (208.175 bảng Anh, cũng thuộc dòng Himalaya Birkin chế tác từ da cá sấu trắng và kim cương).
Năm 2021, khi dịch Covid-19 hoành hành, các kinh đô thời trang trên thế giới đều "đóng băng" nhưng nhà đầu giá Christie's vẫn thu được 1,67 triệu USD từ việc đấu giá túi xách. Trong đó, chiếc túi da cá sấu Himalaya Birkin được bán với giá 156.000 USD, cao gấp đối mức giá dự tính.
Giới sưu tầm thường sẵn sàng trả gấp 2 đến 3 lần giá bán lẻ của một chiếc túi tại các sàn đấu giá.
Theo Giám đốc điều hành Jeffrey Berk của đại lý bán lẻ xa xỉ phẩm Privé Porter, giá bán những chiếc Hermès Berkin hiện đang cao hơn từ 50 - 100% so với giá bán lẻ chính thức. Một số phiên bản sưu tập, giá cũng có thể cao gấp 10 lần giá bán lẻ. Những chiếc túi Birkin có giá bán lẻ dao động từ 9.000 - 500.000 USD. Mỗi năm, Hermès chỉ sản xuất một số lượng rất hạn chế những chiếc túi này.
Trong Báo cáo về túi xách sang trọng năm 2020, AMR cho biết, trong khi những chiếc túi Hermes được yêu thích vì sự khéo léo trong chế tạo, thì những thương hiệu khác như Chanel và Louis Vuitton lại nổi tiếng hơn vì sự nhận diện thương hiệu. Chỉ số AMR của túi xách Chanel cho thấy giá trị trung bình đã tăng 132% trong 10 năm tính đến năm 2019, cao hơn cả chỉ số Hermes Birkin và Kelly trong cùng quãng thời gian.
Sở dĩ, những chiếc túi xách xa xỉ có thể trở thành một khoản đầu tư "hời" bởi chúng được sản xuất với số lượng rất hạn chế, không phải đối tượng nào cũng có thể mua được. Một người muốn sở hữu những chiếc túi như Birkin hay Kelly của Hermes sẽ phải đặt hàng trước 2 - 5 năm với những điều kiện ngặt nghèo. Bởi vậy, giới sưu tầm thường sẵn sàng trả gấp 2 đến 3 lần giá bán lẻ của một chiếc túi tại các sàn đấu giá.
Một nhà sưu tầm trung bình có bao nhiêu chiếc túi? Con số 20 đến 30 là bình thường vì một số lượng lớn các nhà sưu tầm thường sở hữu từ 50 đến 70 chiếc, một số ít sở hữu từ 70 đến 100, và những nhà sưu tầm lớn có hơn 100 chiếc túi xách. Đây cũng là dấu hiệu tích cực cho những hãng đấu giá nổi tiếng như Christie’s.
Bà Sash Skoda, phụ trách mảng kinh doanh thời trang nữ của The RealReal, nói: “Điều ngược đời là trong một năm mà hầu hết mọi người phải ở trong nhà, nhu cầu đối với những chiếc túi xách đắt đỏ lại cao đến mức khó tin”. Theo bà Skoda, doanh số các sản phẩm Hermès tại The RealReal năm 2020 đã tăng hơn 1/3 so với năm trước đó, và túi Birkin là một trong những mặt hàng được ưa chuộng nhất, đặc biệt là đối với những khách hàng thuộc thế hệ Millennial.
Bà Skoda cho rằng nhu cầu túi Birkin trong năm 2021 vẫn cao và giá bán lại tiếp tục có sự chênh lệch lớn so với giá bán lẻ chính thức của hãng. Từ đầu năm đến nay, giá bán lại của túi Hermès đã tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó dẫn đầu là túi Birkin, với giá bán lại bình quân tăng 4.000 USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh doanh trang sức cực kỳ ăn nên làm ra giữa đại dịch
Hậu đại dịch, giới nhà giàu đua nhau đưa đồ hiệu đi “spa”
Giữa đại dịch, điều gì giúp hãng giày dép "xấu nhất thế giới" tăng trưởng kỷ lục?
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Son môi xa xỉ có phù hợp với nền kinh tế tiêu dùng hiện nay?
Việc Louis Vuitton ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên đã châm ngòi cho cuộc tranh luận sôi nổi về giới hạn mức giá mà các thương hiệu xa xỉ có thể đặt ra trong ngành làm đẹp…
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
“Thời trang yêu nước” rộn ràng trước thềm sự kiện A80
Trào lưu “thời trang yêu nước” là cách để thế hệ trẻ nhắc nhớ về chặng đường đấu tranh kiên cường của cha ông. Mỗi một bộ trang phục giờ đây trở thành thông điệp sống động về tình yêu với Tổ quốc trong ngày Tết độc lập của dân tộc…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: