Hậu đại dịch, giới nhà giàu đua nhau đưa đồ hiệu đi “spa”
Tuệ Mỹ
21/09/2021, 12:52
Không có gì ngạc nhiên khi những chiếc túi da hàng hiệu đắt đỏ đang có dấu hiệu xấu dần đi vì bị cất trong tủ quá lâu. Đó là khoảng thời gian chủ nhân của chúng không ra khỏi nhà vì dịch bệnh Covid-19 và giãn cách xã hội...
Ở Singapore thời điểm này, các hãng chăm sóc đồ da như Bags Butler, Bag Artisan, Colorwash và Honest Crafters đều đang báo cáo tăng trưởng khi khách hàng đua nhau mang những chiếc túi xa xỉ tới để sử dụng dịch vụ tân trang. Những chiếc túi này chủ yếu là bị nấm mốc, nứt da và bạc màu. Trong đó, các sản phẩm từ thương hiệu lớn như Chanel, Gucci hay Hermès… đều góp mặt.
Sandra Lee, một chuyên gia trong lĩnh vực làm sạch, sửa chữa và phục hồi túi xách cho biết nhiều phụ nữ đã bắt đầu mang những chiếc túi xách của họ gửi đi “spa” khi dự đoán sắp được quay lại làm việc hoặc đi du lịch, dự tiệc. Theo Style Theory, một công ty mới lấn sân sang dịch vụ phục hồi đồ da, công ty đã nhận được hơn 1.000 đơn hàng khôi phục túi hàng hiệu trong hơn một tháng qua.
Đối với đồ da, nấm mốc thường phát triển rất nhanh trên bề mặt túi nếu cất ở không gian tối, ẩm thấp, ít thông thoáng trong thời gian dài. Khi bào tử nấm mốc xuất hiện, phần rễ của chúng sẽ ăn sâu vào mặt xốp và gây ăn da. Điều này sẽ gây đến hiện tượng đổi màu và ố mốc, thậm chí còn có thể làm hỏng cả cấu trúc da. Sự thay đổi liên tục của nhiệt độ cũng khiến da giãn nở, co lại dẫn đến khô và nứt. Nếu hiện tượng này kéo dài, sẽ rất khó để sửa chữa và những chiếc túi da cần phải được chuyển đến các dịch vụ phục hồi phức tạp hơn.
Nhiều phụ nữ đã bắt đầu mang những chiếc túi xách của họ gửi đi “spa” khi dự đoán sắp được quay lại làm việc hoặc đi du lịch, dự tiệc.
Yêu cầu phổ biến của khách hàng là chăm sóc túi xách bị đổi màu. Hiện tượng này thường thấy ở các góc, tay cầm và nắp túi. Đây là những nơi tiếp xúc nhiều và dễ bị ma sát dẫn đến mất màu. Các “tín đồ hàng hiệu” thường không tiếc tiền để bảo dưỡng những món đồ thời trang xa xỉ của mình. Mặt khác, nếu chỉ vì một vết xước mà bỏ đi món đồ được mua với giá hàng trăm triệu đồng thì quả là lãng phí. Chính vì thế, dịch vụ “spa đồ hiệu” xuất hiện ngày càng nhiều với dịch vụ khá đa dạng.
Tại Việt Nam,những cái tên như Celia Luxury Authentic (phố Mai Hắc Đế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Authonly Luxury (phố Lý Nam Đế, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), hai ICUS (quận 10, TP.HCM)… đã dần trở thành quen thuộc và được nhiều khách hàng nhiệt tình ủng hộ bởi chúng giúp khách hàng tiết kiệm được khoản chi phí lớn khi phải thay mới đồ dùng đắt tiền.
Đối với các loại đồ da như giầy dép, túi xách, ví, thắt lưng..., các cửa hàng “spa đồ hiệu” sẽ cung cấp những dịch vụ như làm sạch vết bẩn, bảo dưỡng định kỳ, dưỡng mềm, dưỡng bóng, xử lý các vết xước, tái tạo các lỗi bong tróc, thay màu bề mặt da theo ý muốn của khách... Chị Nguyễn Thùy Chi, chủ cửa hàng “spa đồ hiệu” Authonly Luxury (phố Lý Nam Đế) cho biết: “Loại hình dịch vụ này ở nước ngoài đã thịnh hành từ lâu nhưng ở Việt Nam thì từ vài năm nay mới xuất hiện. Làm nghề này những người thợ phải hết sức cẩn thận, tỉ mỉ, có tinh thần trách nhiệm cao bởi công việc hoàn toàn không có công thức cụ thể, mỗi loại vải, da có một cách xử lý và sử dụng hóa chất khác nhau”.
Cũng như chị Chi, khách hàng cao cấp là phân khúc mà spa đồ hiệu ICUS của anh Trần Huy Hoàng (quận 10, TP.HCM) nhắm đến, bởi việc phục hồi đồ hiệu cần kỹ thuật và tay nghề cao nên chi phí rất lớn. "Khách bỏ ra 40 triệu đồng mua túi, để phục hồi lại như mới khoảng 90% thì chi phí có thể lên đến 7 triệu đồng. Càng khó làm thì càng mắc, nguyên vật liệu thì nhập khẩu, nếu đổi màu thì phải xem màu đó đặc biệt thế nào, mất thời gian ra sao, kích thước lớn hay nhỏ...” anh Hoàng nói.
"Tôi nghĩ những món đồ giá trị hàng chục triệu, trăm triệu đồng thì giá phục hồi vài triệu không xem là quá cao. Chúng tôi từng "hồi sinh" một chiếc túi Gucci giá thị trường 140 triệu đồng nhưng tiền phục hồi chỉ vài triệu. Sau khi làm xong muốn thanh lý cũng được ít nhất 50 triệu đồng, chứ nếu để hiện trạng như ban đầu thì chỉ bán tầm 15 triệu đồng hoặc rất kén người chịu mua lại vì nó quá cũ và hư nhiều thứ," anh Hoàng giải thích thêm.
Với anh Hoàng, chuyện làm đẹp cho đồ hiệu nhìn qua tưởng dễ nhưng hoàn toàn không phải vậy, "mất ngủ đó chứ chẳng đùa". Mỗi ngày bước vô cửa hàng toàn đồ hiệu, trị giá tiền tỉ, những người làm nghề phải hết sức cẩn trọng. Trên thực tế, những “tai nạn” khi sửa chữa đồ đạc là khó tránh bởi việc chăm sóc món đồ hiệu không đơn thuần chỉ là thao tác kỹ thuật mà còn phải có kiến thức khá sâu về da và sản phẩm đó.
Vì thế, theo anh Hoàng, tốt nhất là khách hàng nên đưa hàng đắt tiền tới bảo dưỡng ở hãng hoặc những địa chỉ uy tín mà mình tin tưởng. Khi đem đồ đi “spa”, khách hàng nên yêu cầu chủ cửa hàng viết giấy bảo đảm, chụp ảnh món đồ thật kỹ càng để tránh trường hợp bị tráo đồ.
Điểm danh những mẫu đồng hồ xa xỉ giữ giá theo thời gian
Giá trị xa xỉ gia tăng của Chanel N°5: không gì là không thể
Xuất hiện chiếc khẩu trang xa xỉ từ nghệ thuật gấp giấy origami
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Liệu một thỏi son có giá gần 200 USD phù hợp với nền kinh tế tiêu dùng hiện nay?
Việc Louis Vuitton ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên đã châm ngòi cho cuộc tranh luận sôi nổi về giới hạn mức giá mà các thương hiệu xa xỉ có thể đặt ra trong ngành làm đẹp…
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
“Thời trang yêu nước” rộn ràng trước thềm sự kiện A80
Trào lưu “thời trang yêu nước” là cách để thế hệ trẻ nhắc nhớ về chặng đường đấu tranh kiên cường của cha ông. Mỗi một bộ trang phục giờ đây trở thành thông điệp sống động về tình yêu với Tổ quốc trong ngày Tết độc lập của dân tộc…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: