Tuần lễ thời trang London ra sao khi Nữ hoàng Anh qua đời?
Băng Hảo
09/09/2022, 15:47
Nữ hoàng Elizabeth II qua đời tối 8/9 có thể khiến nhiều hoạt động xã hội tại xứ sở sương mù phải đình hoãn vì quốc tang, trong đó có giải Ngoại hạng Anh. Hiện tại, giới hâm mộ cũng đang chờ đón các thông tin về London Fashion Week Xuân – Hè 2023…
Nữ hoàng Elizabeth II và bà Anna Wintour tại London Fashion Week 2018. Ảnh: AP
Hoàng gia Anh đã thông qua kế hoạch "London Bridge" bao gồm những chỉ thị cụ thể cho mọi hoạt động trên toàn lãnh thổ trong thời gian tổ chức quốc tang dự kiến kéo dài 10 ngày. Người ta sẽ phải đối mặt với khả năng các giải đấu bóng đá cùng với những sự kiện thể thao bị đình hoãn trong thời gian đó, bao gồm giải Ngoại hạng, các giải đấu hạng dưới tại Anh, các giải VĐQG ở Scotland, Bắc Ireland và Xứ Wales.
Cho đến thời điểm hiện tại, Hội đồng Thời trang Anh (BFC) đã nhanh chóng cập nhật lịch trình của Tuần lễ thời trang London, kéo dài từ ngày 16 đến 20/9. Theo Business of Fashion, các buổi trình diễn vẫn sẽ được diễn ra bình thường. Tuy nhiên, những sự kiện không quan trọng như tiệc tùng và khai trương bị hủy bỏ. Ngoài ra, những show diễn ra vào ngày tang lễ (chưa được công bố) của nữ hoàng sẽ bị dời lại.
Trong một tuyên bố được đưa ra vào tối thứ Năm, ngay sau khi Nữ hoàng Anh qua đời, Hội đồng Thời trang Anh (BFC) cho biết: “Tuần lễ thời trang London là một sự kiện giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp, và là thời điểm quan trọng để các nhà thiết kế trình diễn bộ sưu tập của họ tại một thời điểm cụ thể trong lịch thời trang. Do đó, các buổi trình diễn và giới thiệu bộ sưu tập có thể tiếp tục, nhưng chúng tôi yêu cầu các nhà thiết kế tôn trọng tâm trạng của quốc gia và thời kỳ quốc tang bằng cách xem xét thời điểm phát hành hình ảnh của họ”.
London đang chuẩn bị cho tuần lễ thời trang lớn nhất trong ba năm trở lại đây, sau những gián đoạn liên quan đến đại dịch.
BFC đã khuyến nghị hoãn hoặc hủy các sự kiện “không thiết yếu” như tiệc tùng và khai mạc như một biểu hiện của sự tôn trọng, đồng thời sẽ tạm dừng các kênh liên lạc của riêng mình hoặc dành tặng chúng cho Nữ hoàng, cho đến sau khoảng thời gian 10 ngày để tang. BFC cũng khuyên rằng các nhà thiết kế có cửa hàng bán lẻ “có thể muốn xem xét khả năng đóng cửa trong vòng 24 giờ ngay lập tức, cùng với kế hoạch đeo băng tay đen cho nhân viên và đóng cửa vào ngày diễn ra tang lễ”.
Đặc biệt, thương hiệu Burberry đã phát đi thông báo hủy bỏ buổi biểu diễn dự định diễn ra vào ngày 17/9 như “dấu hiệu của sự tôn trọng” dành cho Nữ hoàng, theo Vogue Business. Hồi tháng 5 năm nay, nhân dịp kỷ niệm 70 năm trị vì của Nữ hoàng Anh Elizabeth II (Platinum Jubilee), thương hiệu thời trang di sản của Anh quốc đã tham gia với hàng loạt hoạt động. Burberry là thương hiệu thời trang cao cấp đã được nữ hoàng Anh Elizabeth II phong tặng chứng chỉ hoàng gia.
Ngày tang lễ của Nữ hoàng hiện vẫn chưa được công bố chính thức. Dự kiến, lễ tang có thể sẽ diễn ra khoảng 10 ngày sau khi Nữ hoàng qua đời, tức vào ngày 18 hoặc 19/9. Các nhà thiết kế hiện dự kiến có show diễn vào khoảng ngày 18/9 bao gồm Nensi Dojaka, 16 Arlington, Rejina Pyo, Halpern, Simone Rocha, Erdem, Stefan Cooke và Richard Quinn. Còn lịch trình dự kiến vào ngày 19/9 bao gồm Christopher Kane, Roksanda và Chopova Lowena. Một đại diện của Purple PR, công ty giám sát các buổi diễn của Yuhan Wang và David Koma vào ngày 18/9, cho biết các buổi biểu diễn sẽ không diễn ra nếu quốc tang được lên kế hoạch vào cùng ngày.
Trước khi Nữ hoàng qua đời, London đang chuẩn bị cho tuần lễ thời trang lớn nhất trong ba năm trở lại đây, với sự tham gia của các thương hiệu thiết kế lâu đời và mới nổi đều quay trở lại lịch trình sau những gián đoạn liên quan đến đại dịch.
Nữ hoàng Anh dự một show diễn của nhà thiết kế Richard Quinn tại Tuần lễ thời trang London năm 2018.
Sau khi Nữ hoàng qua đời, những lời tưởng nhớ bao phủ cả ngành công nghiệp thời trang, trên trang chủ của các thương hiệu như BFC, Burberry và Christopher Kane. Trang web của Tuần lễ thời trang London đã được cập nhật với thông điệp: “Thật là một vinh dự lớn trong năm 2018 khi tổ chức Her Majesty tại Tuần lễ thời trang London đã khởi động Giải thưởng QEII dành cho Thiết kế của Anh, giải thưởng công nhận sự xuất sắc và tác động tích cực của thiết kế. Phong cách nỗ lực, sự quyến rũ và cảm giác vui vẻ của Nữ hoàng đã thể hiện rõ và niềm đam mê của bà trong việc hỗ trợ các sáng tạo trẻ sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ tiếp theo”.
Khối tài sản khổng lồ của Nữ hoàng Anh sẽ ra sao tiếp theo?
Vợ cũ tỷ phú Jeff Bezos nghĩ gì khi trao tặng biệt thự 55 triệu USD?
4 kinh đô thời trang: Có gì đáng trông đợi ở mùa mốt Xuân – Hè 2023?
Giovanni Group: Làm chủ chuỗi giá trị và khẳng định thương hiệu thời trang Việt đẳng cấp quốc tế
Giovanni Group đã xuất hiện như một điểm sáng hiếm hoi trong ngành thời trang Việt Nam, không chỉ xây dựng thương hiệu cao cấp mà còn tiên phong làm chủ toàn bộ chuỗi giá trị. Sự toàn diện này đã tạo nên vị thế riêng biệt cho Giovanni Group, khẳng định rằng Việt Nam có thể tạo ra những giá trị ngang tầm quốc tế, vượt xa giới hạn của một "công xưởng gia công"...
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Son môi xa xỉ có phù hợp với nền kinh tế tiêu dùng hiện nay?
Việc Louis Vuitton ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên đã châm ngòi cho cuộc tranh luận sôi nổi về giới hạn mức giá mà các thương hiệu xa xỉ có thể đặt ra trong ngành làm đẹp…
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: