Thương hiệu Lululemon đã làm gì khiến Nike phải dè chừng?
Minh Nguyệt
24/05/2022, 06:00
Lululemon đã thành công trong việc phủ lên những sản phẩm khá khiêm nhường của họ như áo tập thể dục, áo ngực thể thao, áo thể thao trùm đầu... một lối sống bình lặng nhưng đầy sức sống..
Sau những thành công của quần áo tập yoga, mới đây Lululemon tuyên bố ra mắt “Blissfeel”, một sản phẩm giày chạy bộ dành cho nữ có giá giá 150 USD. Blissfeel sẽ tiếp tục là một sản phẩm thể hiện giá trị cốt lõi của Lululemon là thời trang tiện dụng. Sau đó, Lululemon cho biết sẽ tiếp tục tung ra ba mẫu giày khác vào cuối năm nay, trong bối cảnh nhu cầu sử dụng giày thể thao cho các hoạt động thường ngày đã tăng cao sau đại dịch.
Ngành công nghiệp giày thể thao trị giá 70 tỷ USD từ trước đến nay không quá ưu ái người dùng nữ. Các mẫu giày thể thao cho nữ đa phần chỉ đơn giản là sự thay đổi kích cỡ của các mẫu giày nam. Đó là cơ hội mà Lululemon nhìn thấy. Nền tảng bán lại giày trực tuyến StockX cho biết doanh số bán giày thể thao cho phụ nữ đã tăng hơn gấp đôi trong sáu năm qua và số lượng sản phẩm giày thể thao nữ giới đã tăng 1.500%.
Đôi giày Blissfeels ra đời khi thương hiệu Lululemon phân tích bàn chân của hơn 1 triệu phụ nữ để tạo ra một đôi giày được thiết kế dành riêng cho bàn chân phái yếu, có xu hướng khác với bàn chân của nam giới ở phần mu bàn chân, phần đầu ngón chân và vòm cong bên dưới gan bàn chân, theo nghiên cứu từ tạp chí Y học và Khoa học trong Thể thao và Y học.
Phần trên của giày có công nghệ thông gió được thiết kế để mang đến cảm giác thông thoáng như không có gì khác ngoài không gian, còn lớp đệm bọt bên dưới gót làm mềm tác động lên các khớp khi vận động cường độ cao. Dòng sản phẩm có đầy đủ kích cỡ và có 10 màu khác nhau để lựa chọn.
Đôi giày Blissfeel dành riêng cho phụ nữ mới ra mắt của Lululemon.
Thị trường giày thể thao vốn từ lâu nằm dưới sự thống trị của vài công ty truyền thống, tiêu biểu là Nike hay Adidas. Nhưng gần đây, thị trường này đang bị nhiều công ty trẻ mới nổi nhảy vào cạnh tranh. Đáng chú ý chính là Lululemon. “Ông lớn” Nike chắc chắn không thể ngồi yên, khi mới chỉ ra đời năm 1998 với một cửa hàng duy nhất ở thành phố Vancouver, Canada, đến nay đã có hơn 460 cửa hàng Lululemon ở khắp nơi trên thế giới.
Thành lập vào năm 1998, Lululemon Athletica là một thương hiệu chuyên cung cấp trang phục và dụng cụ thể thao lấy cảm hứng từ yoga, với cửa hàng bán lẻ đầu tiên của mình đặt tại một phòng tập yoga. Tính từ năm 2009 cho tới năm 2011, doanh thu của Lululemon Athletica đã tăng vọt và nguồn tài chính cũng lớn gấp đôi. Lần đầu tiên truy cập trang web của Lululemon, nhiều khách hàng có thể cảm thấy ấn tượng với những câu “Tuyên ngôn Lululemon” nghe rất thú vị như “Bạn bè quan trọng hơn tiền bạc” và “Nhảy múa, ca hát, đánh răng và đi du lịch”…
Về bản chất, Lululemon là một công ty giỏi marketing. Khi bạn mua một thứ gì đó tại Lululemon, họ sẽ đưa cho bạn một chiếc túi nhiều lớp thời thượng để sử dụng cùng với bộ đồ thể thao. Những chiếc túi này dày dặn, không thấm nước và phổ biến với các gam màu đỏ, trắng và đen có in logo Lululemon. Chúng ở khắp mọi nơi. Mọi người sử dụng chúng khi đến phòng tập gym, đi bơi, đi mua thực phẩm và thậm chí chuyển nhà. Đối với khách hàng, túi tote là phụ kiện hữu ích, còn đối với Lululemon, đó là quảng cáo.
Đồng phục vận động viên cho đoàn thể thao Canada tại Olympic Bắc Kinh do Lululemon thiết kế.
Chưa dừng ở đó, để chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic mùa Đông 2022 tại Bắc Kinh, đã có một làn sóng chỉ trích những bộ đồng phục “mất chất” thể thao tại thế vận hội mùa trước, vì thế Canada quyết định lấy lại phong độ cùng thương hiệu thể thao nước nhà. Lululemon có màn “cứu cánh” tuyệt vời với những thiết kế đơn sắc màu đỏ và kem đặc trưng của xứ sở lá phong. Bản phối monochrome này gây “ám ảnh” bằng sự thời thượng, công nghệ và khả năng “bắt sáng” trên “sân khấu”. Chúng được làm bằng vải tổng hợp chống nước, chống vi khuẩn thế hệ mới, khóa kéo cho phép điều chỉnh độ dài và thậm chí có thể biến thành balo.
Và có lẽ đó chính là thuộc tính quan trọng nhất cho bất kỳ ai muốn tìm chỗ đứng trong giới kinh doanh về lối sống, bên cạnh yếu tố khách hàng là trách nhiệm với môi trường. Lululemon cũng đã quan sát và thấy được sự thay đổi của khách hàng và thiết kế những chiến lược linh hoạt. Khi giãn cách xã hội diễn ra, Lululemon đã đóng cửa phần lớn các cửa hàng của mình và chuyển sang làm mọi thứ để thúc đẩy mua sắm trực tuyến. Kết quả quý 2/2021 của Lululemon cho thấy doanh số bán hàng trực tuyến đã tăng 157% so với cùng kỳ năm 2019; tổng doanh số bán hàng trong quý tăng 3% so với năm 2019.
Lululemon Athletica là một thương hiệu chuyên cung cấp trang phục và dụng cụ thể thao lấy cảm hứng từ yoga.
Thời trang thể thao (Activewear) là ngành hàng không bị ảnh hưởng khi Covid-19 xảy ra, ngược lại nó còn cho thấy sự tăng trưởng đáng kể. Bất kỳ ông lớn nào như Nike, Puma, Adidas, Lululemon đều đang đẩy mạnh, tạo điều kiện để khách hàng có nhu cầu tiếp cận được sản phẩm.
Trong cuộc khảo sát thường niên lần thứ 42 của Piper Sandler (công ty cung cấp các dịch vụ tài chính) với người tiêu dùng là Gen Z, Lululemon thuộc danh sách những thương hiệu được yêu thích nhất. Nhãn hàng đứng thứ 5 trong danh sách, sau Nike, American Eagle Outfitters, Pacsun và Adidas.
Hugo Boss đã bước vào thị trường xa xỉ dành cho thú cưng
Những đôi giày Supreme x Dr. Martens Spring 2022 sắp ra mắt
Đôi giày Adidas Predator Edge x Swarovski: Để đá bóng hay để trưng bày?
Giovanni Group: Làm chủ chuỗi giá trị và khẳng định thương hiệu thời trang Việt đẳng cấp quốc tế
Giovanni Group đã xuất hiện như một điểm sáng hiếm hoi trong ngành thời trang Việt Nam, không chỉ xây dựng thương hiệu cao cấp mà còn tiên phong làm chủ toàn bộ chuỗi giá trị. Sự toàn diện này đã tạo nên vị thế riêng biệt cho Giovanni Group, khẳng định rằng Việt Nam có thể tạo ra những giá trị ngang tầm quốc tế, vượt xa giới hạn của một "công xưởng gia công"...
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Son môi xa xỉ có phù hợp với nền kinh tế tiêu dùng hiện nay?
Việc Louis Vuitton ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên đã châm ngòi cho cuộc tranh luận sôi nổi về giới hạn mức giá mà các thương hiệu xa xỉ có thể đặt ra trong ngành làm đẹp…
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: