Thuộc top nhóm ngành “hot” khi tuyển sinh, vì sao ngành du lịch vẫn thiếu nhân sự?
Lưu Hà
25/05/2023, 11:01
Ngành du lịch đã trải qua khoảng thời gian “cực thịnh”, để rồi sụt giảm khủng khiếp trong đại dịch và bây giờ đang phục hồi mạnh mẽ trở lại. Để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh, ngành cần phải thích ứng với các xu hướng nhân sự mới…
Ảnh minh họa.
Theo thống kê của Bộ Giáo dục đào tạo về việc đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng, năm 2021, có 199.166 nguyện vọng đăng ký vào nhóm ngành du lịch, khách sạn, dịch vụ cá nhân, trong đó 48.334 thí sinh lựa chọn nguyện vọng 1. Nhóm ngành này đứng thứ tư trong những nhóm ngành có sự cạnh tranh về xét tuyển mạnh nhất, trên tổng số 24 nhóm ngành. Năm 2022, nhóm ngành này cũng đứng trong top 7 nhóm ngành có lượng thí sinh đăng ký thi vào nhiều nhất.
NHIỀU LỰA CHỌN HẤP DẪN VỀ VIỆC LÀM
Năm nay, dự báo nhóm ngành du lịch, khách sạn vẫn có sức hấp dẫn đối với các bạn trẻ. Hiện tại có nhiều trường tổ chức đào tạo ngành khách sạn, du lịch với điểm chuẩn đầu vào khá cao. Cụ thể như Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội là trường đứng đầu trong các trường đào tạo ngành Du lịch lữ hành tốt nhất tại Hà Nội. Điểm chuẩn năm 2022 vào ngành này của trường là 25 - 26 điểm.
Trường Đại học Hà Nội có chuyên ngành quản trị dịch vụ du lịch - lữ hành thuộc Khoa Quản trị kinh doanh Du lịch với mức điểm chuẩn năm 2022 là 32,70 (thang điểm 40); Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có 3 chuyên ngành về du lịch là Quản trị lữ hành, Quản trị du lịch và Quản trị khách sạn lấy điểm chuẩn vào ngành là 26,85 điểm... Ở TP.HCM, địa chỉ đào tạo tốt ngành này là Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Thuộc Đại học quốc gia TP.HCM với mức điểm chuẩn năm 2022 là 25,60 - 27,60 điểm...
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), mỗi năm ngành Du lịch Việt Nam cần thêm gần 40.000 lao động, nhưng chỉ có 14.000 sinh viên ra trường, trong đó chỉ có hơn 12% có trình độ cao đẳng, đại học trở lên. Chính nhu cầu cao về nhân lực trong khi số lượng sinh viên được đào tạo hàng năm thấp đã khiến cho Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành trở thành một trong top những nghề hot, lương khủng.
Theo chia sẻ từ Trường Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, sinh viên ngành Quản trị du lịch – khách sạn có nhiều lựa chọn hấp dẫn về việc làm. Mức thu nhập cho vị trí quản lý khách sạn, du lịch quy mô vừa đạt 10 - 15 triệu đồng/tháng và 45 triệu đồng/tháng trở lên ở các khách sạn đạt chuẩn 5 sao.
Hiện tại có nhiều trường tổ chức đào tạo ngành khách sạn, du lịch với điểm chuẩn đầu vào khá cao.
Hiện tại có nhiều trường đào tạo ngành du lịch, khách sạn và mỗi trường sẽ có trọng tâm riêng, chẳng hạn Trường Đại học Văn Hóa Hà Nội, sinh viên sẽ học các nội dung Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; hướng dẫn du lịch; Trường Đại học Kinh tế quốc dân học Quản trị khách sạn, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; Trường Đại học Tôn Đức Thắng học Quản trị kinh doanh nhà hàng - khách sạn; Trường Đại học Hà Nội học Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành bằng tiếng Anh...
"Trung bình 5 năm, chúng tôi sẽ sửa đổi tổng thể chương trình đào tạo. Mỗi lần như vậy, chúng tôi luôn mời các chuyên gia du lịch, giám đốc nhân sự của các công ty lữ hành lớn trong cả nước để góp ý về chương trình đào tạo sao cho sát với nhu cầu thực tế”, PGS. TS Phạm Hồng Long, Khoa Du lịch, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết.
Tuy nhiên, tháng 3/2022, khi Việt Nam mở cửa du lịch, đón khách quốc tế trở lại thì ngành du lịch lại không có đủ nhân lực có năng lực để phục vụ. Ngay sau đó, Sở Du lịch các địa phương đã phải kết nối các đơn vị liên quan, nhằm lên kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo và bổ sung nguồn nhân lực đang thiếu hụt. Theo Sở Du lịch TP.HCM, nguồn nhân lực du lịch hiện thiếu và yếu cả về chất lượng lẫn số lượng.
THÍCH NGHI VỚI XU HƯỚNG CHUYỂN ĐỔI SỐ
Tại buổi tọa đàm "Đào tạo và tuyển dụng nguồn nhân lực du lịch TP.HCM năm 2023" do Sở Du lịch TP.HCM tổ chức, Giám đốc Nhân sự Tập đoàn IHG, bà Đoàn Trần Phương Thảo cho biết khó khăn chung trong đào tạo và tuyển dụng nguồn nhân lực là do chương trình đào tạo chưa sát với thực tế công việc; chất lượng chuyên môn, kỹ năng chưa được cải thiện nhiều.
Tại Vietravel, 90% lực lượng ứng viên mới tốt nghiệp đều cần đào tạo lại để có thể thích ứng dần với công việc. Kỹ năng giao tiếp và xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình làm việc với khách hàng, với đồng nghiệp của một số ứng viên còn nhiều hạn chế. Năng lực ngoại ngữ và thái độ làm việc chưa đạt như kỳ vọng. "Các đơn vị cần chú trọng đào tạo lý thuyết gắn kết với thực hành, nâng cao yêu cầu về kỹ năng nghề, kỹ năng xử lý tình huống và ưu tiên kỹ năng giao tiếp thông thạo bằng ngoại ngữ", bà Trần Thị Việt Hương, Giám đốc Nhân sự công ty Du lịch Vietravel nói.
Để giải bài toán về nguồn nhân lực du lịch, các chuyên gia trong ngành đã đưa ra những giải pháp khắc phục. Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết đã phối hợp với Cục Thống kê đánh giá tổng thể thực trạng nguồn nhân lực du lịch để tìm ra giải pháp hiệu quả. Trong ngắn hạn, Sở phối hợp Trung tâm Tiếng Hàn, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tổ chức lớp bồi dưỡng ngoại ngữ hiếm như Nhật, Hàn, Tây Ban Nha cho đội ngũ hướng dẫn viên. Ngoài ra, Sở vận động các cơ sở đào tạo tham gia các sự kiện của ngành như chương trình hợp tác liên kết các tỉnh, ngày hội, hội chợ du lịch.
Mỗi năm ngành Du lịch Việt Nam cần thêm gần 40.000 lao động, nhưng chỉ có 14.000 sinh viên ra trường.
Trong khi đó, bà Thái Thị Hoài Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm thanh niên - Thành Đoàn TP.HCM, nhấn mạnh sự cần thiết xây dựng đề án khảo sát nhu cầu tuyển dụng, đào tạo và việc làm trong ngành du lịch. "Tại sao lại có chuyện đào tạo ra 100 hướng dẫn viên nhưng chỉ có khoảng 50 người theo nghề? Đó là do sinh viên chưa có cơ hội tiếp cận chính sách việc làm phù hợp, cũng như ít được trải nghiệm môi trường làm việc trong tương lai. Nếu được hướng nghiệp và hỗ trợ giới thiệu việc làm, sinh viên sẽ có định hướng rõ ràng hơn đối với công việc mình dự định theo đuổi", bà Sơn khẳng định.
Bên cạnh đó, ngành du lịch, khách sạn những năm gần đây đã có sự thay đổi để bắt nhập với chuyển đổi số. Đặc biệt trong những năm xảy ra đại dịch Covid-19, chuyển đổi số đã làm thay đổi các khái niệm du lịch truyền thống, cách tiếp cận và dẫn dắt nhu cầu du khách.
PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Phenikaa tư vấn: "Không chỉ ngành du lịch, bất cứ ngành nào trong quá trình chuyển đổi số cũng đòi hỏi nhân sự có hiểu biết về công nghệ thông tin. Do vậy, sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành kinh doanh du lịch số cũng có cơ hội nghề nghiệp rộng hơn. Việc tích lũy kiến thức, kỹ năng liên ngành trong bối cảnh hiện nay là vô cùng cần thiết đối với người học".
Hàng không và đường sắt cùng nỗ lực kích cầu du lịch hè
Các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch
Tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững
Đọc thêm
Giovanni Group: Làm chủ chuỗi giá trị và khẳng định thương hiệu thời trang Việt đẳng cấp quốc tế
Giovanni Group đã xuất hiện như một điểm sáng hiếm hoi trong ngành thời trang Việt Nam, không chỉ xây dựng thương hiệu cao cấp mà còn tiên phong làm chủ toàn bộ chuỗi giá trị. Sự toàn diện này đã tạo nên vị thế riêng biệt cho Giovanni Group, khẳng định rằng Việt Nam có thể tạo ra những giá trị ngang tầm quốc tế, vượt xa giới hạn của một "công xưởng gia công"...
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Son môi xa xỉ có phù hợp với nền kinh tế tiêu dùng hiện nay?
Việc Louis Vuitton ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên đã châm ngòi cho cuộc tranh luận sôi nổi về giới hạn mức giá mà các thương hiệu xa xỉ có thể đặt ra trong ngành làm đẹp…
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: