Tàu container tụ tập ngoài khơi Trung Quốc, chờ xuất khẩu phục hồi
Đức Anh
28/02/2023, 13:54
Trong tháng 2, khoảng 4,1% đội tàu container toàn cầu, với khả năng vận chuyển 1,067 triệu container 20 feet, không hoạt động và phần lớn trong số này neo đậu ở Trung Quốc...
Thời điểm gần đây nhất thế giới chứng kiến nhiều tàu container không hoạt động như hiện tại là vào đầu năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát khắp thế giới - Ảnh: Bloomberg
Một dấu hiệu cho thấy hoạt động thương mại toàn cầu suy yếu là số lượng tàu container không hoạt động. Hiện tại, công suất tàu container không được sử dụng đang ở sát mức cao nhất kể từ sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào đầu năm 2020.
Tuy nhiên, vị trí mà những con tàu không hoạt động này neo đậu lại nói lên sự đặt cược vào sự phục hồi của ngành. Hiện tại, một lượng lớn tàu container đang neo đậu gần Trung Quốc, chờ đợi “cơn lốc” xuất khẩu khi nền kinh tế phục hồi sau khi chấm dứt chiến lược phòng chống dịch hà khắc Zero Covid.
“Việc neo dậu gần các bến cảng trung tâm xuất khẩu chính trong vị thế sẵn sàng khởi hành là hợp lý ở thời điểm này”, ông Simon Heaney, quản lý cấp cao tại công ty tư vấn và nghiên cứu hàng hải Drewry nhận xét.
Nhu cầu tiêu dùng yếu - do tăng trưởng kinh tế giảm tốc và lạm phát cao - đang làm giảm nhu cầu sử dụng tàu container để vận chuyển hàng hóa từ các trung tâm sản xuất hàng đầu châu Á sang châu Âu và Mỹ.
“Các chủ tàu đang neo đậu tàu trống gần với những nơi mà họ dự báo nhu cầu sẽ phục hồi nhanh nhất. Neo đậu tàu ở Trung Quốc rẻ hơn so với neo dậu gần Singapore - nơi có phí cảng cao hơn.
Frank Andersen, giám đốc khu vực châu Á tại Shipfix
Theo Drewry, trong tháng 2, khoảng 4,1% đội tàu container toàn cầu, với khả năng vận chuyển 1,067 triệu container 20 feet, không hoạt động. Con số này tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và sát ngưỡng công suất ngừng hoạt động 1,07 triệu container vào tháng 12 năm ngoái.
Cước vận tải vận tải container giao ngay hiện đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2,5 năm qua. Theo các nhà phân tích, hiện tại được xem là thời điểm tốt nhất để tiến hành bảo trì tàu.
“Lịch trình tàu thuê riêng hiện đã thông thoáng hơn, do đó các chủ tàu đang đẩy mạnh công tác sửa chữa và bảo trì”, ông Sean Lee, giám đốc điều hành hãng đóng tàu Marco Polo Marine Ltd, cho biết.
Tàu trống neo đậu ở nhiều nước châu Á để chờ đợi cơ hội từ sự phục hồi xuất khẩu. Đây là các tàu đang neo hoặc không di chuyển trong vòng 20 ngày, dữ liệu tính tới ngày 27/2 - Nguồn: Bloomberg, IHS Markit, Genscape
Tuy nhiên, không phải tất cả các tàu ngừng hoạt động đều đang được sửa chữa. Trên thực tế, dữ liệu từ Bloomberg cho thấy phần lớn những tàu không hoạt động đều đang tập trung ở các khu vực ngoài khơi Trung Quốc. Những tàu còn lại neo dậu ở Indonesia và Malaysia, Việt Nam, gần trung tâm container chở hàng khô rời của Singapore, gần với các tuyến thương mại chính.
“Các chủ tàu đang neo đậu tàu trống gần với những nơi mà họ dự báo nhu cầu sẽ phục hồi nhanh nhất”, ông Frank Andersen, giám đốc khu vực châu Á tại công ty cung cấp dữ liệu hàng hải Shipfix, nói. “Neo đậu tàu ở Trung Quốc rẻ hơn so với neo đậu gần Singapore - nơi có phí cảng cao hơn”.
Dù nhiều người tỏ ra lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc - nước xuất khẩu lớn nhất thế giới, hiện chưa rõ khi nào thương mại toàn cầu sẽ phục hồi. Giới phân tích cho rằng xuất khẩu của Trung Quốc sẽ chỉ khởi sắc trở lại khi nhu cầu tại châu Âu và Mỹ phục hồi. Trong khi đó, chi tiêu tiêu dùng tại các khu vực này vẫn đang tiếp tục bị đè nặng bởi lạm phát cao.
Thời điểm gần đây nhất thế giới chứng kiến nhiều tàu container không hoạt động như hiện tại là vào đầu năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát khắp thế giới và làm đóng băng hoạt động vận tải biển. Tuy nhiên, mọi thứ nhanh chóng trở lại khi người tiêu dùng bị mắc kẹt ở nhà vì dịch bệnh bắt đầu mua sắm trực tuyến, và thậm chí thổi bùng cuộc tranh giành tất cả các loại tàu biển để vận tải container hàng hóa.
“Nhiều người kỳ vọng tình hình sẽ sớm phục hồi. Những tàu này có thể sẽ dần trở lại hoạt động, nhưng có thể sẽ mất thêm vài tháng nữa", ông Andersen dự báo.
Xung quanh chuyện giải cứu bất động sản ở Trung Quốc
Doanh nhân hàng đầu Nhật Bản: “Trung Quốc không còn là công xưởng của thế giới”
Nga, Trung Quốc thách thức trật tự thế giới do Mỹ dẫn đầu
Đọc thêm
Tổng thống Trump dọa áp thuế quan 200% lên Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/8 cảnh báo có thể áp thuế quanncao hơn đối với hàng hóa Trung Quốc nếu Bắc Kinh hạn chế xuất khẩu nam châm đất hiếm...
Bắt đầu từ ngày thứ Sáu (29/8), Chính phủ Mỹ sẽ chấm dứt chế độ miễn trừ “de minimis”. Đây là quy định miễn thuế quan đối với những gói hàng nhỏ, có trị giá từ 800 USD trở xuống, nhập cảnh vào Mỹ...
Xuất khẩu đồng USD của Mỹ trong hơn 50 năm qua
Mặt hàng “xuất khẩu” lớn nhất của Mỹ không phải là năng lượng, máy móc, máy bay hay ô tô mà là đồng USD...
Chiến tranh thương mại "nhấn chìm" tỉnh kinh tế trọng điểm của Trung Quốc
Với tổng kim ngạch xuất khẩu gần 5,9 nghìn tỷ nhân dân tệ (821 tỷ USD) năm ngoái, tỉnh Quảng Đông đang đứng trước nguy cơ hứng chịu tổn thất nặng nề bởi thuế quan Mỹ...
Sau Jackson Hole, triển vọng lãi suất Fed vẫn bấp bênh
Các số liệu sắp tới về lạm phát và thị trường lao động có thể đảo lộn khả năng lãi suất hạ vào tháng 9...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: