Show diễn tôn vinh Virgil Abloh: rực rỡ sắc màu nhưng vô cùng xúc động
Đức Đàm
03/12/2021, 11:48
Bộ sưu tập Xuân/Hè 2022 của Virgil Abloh lần đầu tiên được ra mắt vào tháng 6/2021 ở trải nghiệm trực tuyến và thực tế. Nhưng giờ đây, bên cạnh các thiết kế cũ đã được trình làng, sẽ có thêm nhiều trang phục mới được thiết kế đặc biệt cho khí hậu nóng ẩm của Florida…
Ngày 30/11 (giờ địa phương), bộ sưu tập cuối cùng của Virgil Abloh đã chính thức ra mắt công chúng tại sân vận động Miami Marine. Sự kiện có sự góp mặt của Kanye West, Kim Kardashian, Rihanna, A$AP Rocky... - những người bạn thân thiết nhất của Abloh. Các khách mời được đưa đến địa điểm trên những chiếc du thuyền sang trọng, trong khi khinh khí cầu và pháo hoa thắp sáng bầu trời đêm.
Mở đầu show diễn là một đoạn phim ngắn. Theo Louis Vuitton chia sẻ, đây là bộ phim ngắn do chính Virgil Abloh đạo diễn. Phim theo chân một cậu bé da màu đang đạp xe quanh thành phố Miami. Cậu lướt qua những địa điểm tiêu biểu nhất của thành phố cảng này, như bờ biển Crandon Park Beach và bến cảng nơi bốc dỡ hàng hóa. Cuối cùng, cậu tiến đến một ngọn đồi xanh mướt, nơi có khinh khí cầu đỏ đã sẵn sàng vút bay. Abloh tìm thấy nguồn cảm hứng cho phim từ "Amen Break", một bản solo trống năm 1969 đã được sử dụng trong âm nhạc hip hop nhiều năm qua.
“VIRGIL ĐÃ Ở ĐÂY”
Trước khi các người mẫu xuất hiện, Giám đốc điều hành của Louis Vuitton, Michael Burke phát biểu: “Buổi biểu diễn vô cùng cảm động mà chúng ta sắp xem được ra đời từ ý tưởng của Virgil và tôi đã thảo luận lần đầu tiên cách đây 3 năm. Nó dựa trên câu chuyện truyền thống về thời đại sắp đến, thể hiện tài năng và tầm nhìn độc đáo của riêng anh ấy. Ý tưởng này rất quan trọng đối với Virgil vì nó truyền cảm hứng và trao quyền cho các thế hệ trẻ. Anh ấy đã sử dụng nền tảng mà mình có để phá bỏ ranh giới, để mở ra những cánh cửa, để làm sáng tỏ niềm đam mê sáng tạo nghệ thuật, thiết kế, âm nhạc và tất nhiên, thời trang".
Ngày 28/11, nhà thiết kế thời trang Virgil Abloh người Mỹ, Giám đốc nghệ thuật bộ sưu tập thời trang nam của thương hiệu Louis Vuitton, đã qua đời ở tuổi 41. Abloh đã chiến đấu thầm lặng với bệnh ung thư trong hai năm qua.
Thế rồi, trong ánh sáng hoàng hôn, những người mẫu diện các thiết kế mang phong cách năng động và hơi hướng tương lai, nét đặc trưng trong sự nghiệp nhà thiết kế quá cố. Những bộ đồ thể thao và sự hợp tác đặc biệt với giày thể thao Nike nói lên văn hóa thời trang đường phố, thiết kế thể hiện sự linh hoạt của giới tính. Sự lặp lại của những yếu tố này trong suốt bộ sưu tập phản ánh khả năng của Abloh trong việc không ngừng lên ý tưởng, sáng tạo thông qua thiết kế.
Điểm khác biệt lớn nhất với show nguyên thủy chính là các phụ kiện phủ sắc màu cầu vồng. Chúng gợi nhớ show diễn đầu tiên Virgil Abloh thực hiện cho Louis Vuitton, năm 2018, khi anh phủ sắc cầu vồng lên cả sàn runway.
Phong cách phối màu rực rỡ theo mô típ phun sơn loang lổ, gợi nhắc mạnh mẽ đến “tập quán” của những “dân chơi” tại các concert âm nhạc, hay hình những rapper, nghệ sĩ đường phố vốn dĩ ưa thích khoác lên mình trang phục loè loẹt để thể hiện cá tính bản thân. Khi tiểu văn hóa lại trở thành nguồn cảm hứng chính, từng chi tiết đừng thể hiện tinh tế trên từng thiết kế, từ những chiếc áo khoác da họa tiết monogram, áo khoác blouson, áo khoác cổ cao, đến những chiếc túi LV Keepall và các thiết kế rương mini xách tay. NTK quá cố đã đem nguồn cảm hứng của nhịp sống đường phố tái sinh những di sản trong kho lưu trữ của Louis Vuitton để tạo nên bộ sưu tập cuối cùng.
Song song, là hình ảnh quen thuộc của những tờ rơi quảng cáo, thường xuất hiện ở những bữa tiệc âm nhạc, cũng được Virgil Abloh thu thập và tái hiện như một bản đồ cắt dán đồ sộ. Các họa tiết tờ rơi này không được in, mà thậm chí là dệt trực tiếp trên nền vải nylon trong suốt ánh họa tiết monogram của những chiếc áo khoác, đắp vá trên các thiết kế sơ mi, và in lên áo khoác da cũng như quần ngắn.
Xen lẫn giữa bộ hình ảnh cầu kỳ này là logo đặc trưng của Metalheadz vào thập niên 1990. Chiếc logo biểu tượng này mang hình ảnh của một chiếc đầu lâu đeo tai nghe, do chính Goldie – đồng sáng lập của ban nhạc – cách tân từ một logo có sẵn của câu lạc bộ bóng đá Wolverhampton Wanderers. Cũng chính Goldie và nhóm nhạc Metalheadz là một trong những nhà tiên phong trong việc tái sử dụng Amen Break trong những tác phẩm của nhóm. Chính vì thế, sự xuất hiện của họa tiết logo nhóm nhạc này mang đến giá trị liên kết mật thiết đến nền văn hóa âm nhạc cách mạng của người da màu, cũng như triết lý “tái sử dụng và nâng cấp” trong quá trình sáng tạo trải qua nhiều thập kỷ của nhân loại.
Trong bộ sưu tập Xuân Hè 2022, Virgil Abloh còn bắt tay với nghệ sĩ graffiti đặc biệt Jim Joe nổi tiếng với những bức họa graffiti viết bằng chữ. Hai người đã kết hợp với nhau để thực hiện những mẫu thiết kế đặc biệt như bộ suit trắng có họa tiết là các mẫu ghép hình và hoa văn sọc ca rô, bộ suit đen với đường viền đính cườm lấp lánh khắp cơ thể và trang phục morphsuit co giãn, ôm trọn cơ thể trên nền họa tiết sọc ca rô.
Ngoài ra, nhà mốt nước Pháp còn ứng dụng kỹ thuật padding – làm phồng áo thành những ô tách biệt – khá nhiều trên thiết kế áo khoác, găng tay, nón bịt đầu… khiến giới mộ điệu không khỏi liên tưởng đến những đồng phục bảo hộ trong võ thuật và thể thao.
Pin cài áo thì được sử dụng trong các trang phục may đo, đặc biệt là blazer, như một nút cài, giúp người mặc có thể điều chỉnh phom dáng của chiếc áo. Các chi tiết chấm hỏi được in trên sơ mi, áo len và các túi xách, gợi nhắc đến hình ảnh những bộ truyện tranh. Và cuối cùng, phối màu tie dye, một trong những nét đặc trưng cũng được Virgil áp dụng trên các trang phục da, denim và váy.
ĐIỂM NHẤN MANG TÍNH BIỂU TƯỢNG
Phụ kiện của bộ sưu tập Xuân Hè lần này sở hữu không ít những thiết kế dị biệt. Đầu tiên là chiếc thắt lưng với bản khóa ngoại cỡ, bản khóa phong cách cao bồi. Mặt nạ lưới được tô điểm thêm họa tiết monogram biểu tượng đi cùng những chiếc tui pochette tiệp màu. Găng tay mang phong cách đồng phục hockey với kỹ thuật padding và in họa tiết monogram. Các dòng nón theo nhiều phom dáng tiếp tục sở hữu mô-tuýp phun sơn, mang âm hưởng bóng chày. Các phụ kiện khác như trang sức, khăn, vớ và kính mát cũng đều mang tông màu và họa tiết đa dạng của bộ sưu tập, góp phần làm nên điểm nhấn tinh tế cho các trang phục khác biệt.
Đặc biệt hơn, đối với các dòng giày ra mắt thuộc bộ sưu tập, chúng ta không thể không nhắc đến màn kết hợp đình đám giữa Louis Vuitton, Nike và Off-White. Sự kết hợp được thể hiện trên một loạt các thiết kế giày Air Force 1 bản giới hạn, hòa trộn tinh thần cổ điển của giày bóng rổ với những chất liệu mang biểu tượng của nhà mốt, cũng như câu chuyện hip hop làm nên tên tuổi của Virgil qua nhiều bộ sưu tập.
Hypebeast ghi nhận, chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi tin Virgil Abloh qua đời, các mẫu Off-White x Air Jordan 1 Retro High OG “Chicago” trên thị trường chuyển nhượng đã được nâng giá bán, từ thấp nhất là 5.300 đô-la Mỹ đến cao nhất là 10.000 đô. Giá bán gốc của nó năm 2017 chỉ 190 USD! Ngoài ra, các thiết kế khác như bốt chelsea, giày cao bồi, giày loafer, giày tây oxford và bốt phồng cũng được ra mắt, với họa tiết độc đáo.
Nếu những thiết kế mang màu sắc vui tươi, sặc sỡ và sôi động thì tâm trạng của khán giả lại u sầu. Khi các thành viên của nhóm thiết kế Louis Vuitton tập hợp lại để chào tạm biệt, giọng nói của Virgil vang lên trên nền nhạc trầm lắng: "Cuộc sống quá ngắn ngủi đến nỗi bạn thậm chí không thể lãng phí một ngày để nghĩ về những gì người khác cho rằng bạn có thể làm, so với những gì bạn có thể thực sự làm được".
Ở đoạn cuối của bộ phim cũng truyền tải thông điệp phá bỏ thành kiến ấy: Khi người con tìm gặp lại cha mình ở bên kia thế giới, hai người đã diện hai trang phục hoàn toàn đối lập. Trong khi người con khoác trên mình bộ suit sắc đen trang trọng, thì người cha lại mặc bộ quần áo tracksuit đường phố. Hơn thế nữa, hai người đã kết nối với nhau bằng thanh kiếm Nhật trên tay – tượng trưng cho võ thuật. Không chỉ mang ý nghĩa gợi nhắc về chính câu chuyện lịch sử của Lupe Fiasco và cha mình, phân cảnh cuối phim còn ẩn chứa thông điệp mạnh mẽ của Virgil Abloh về việc xóa bỏ định kiến dựa trên trang phục, đem các phong cách thời trang đến gần nhau hơn.
Đây là một thông điệp giàu ý nghĩa mà Giám đốc Sáng tạo Virgil Abloh muốn truyền tải. Trong và sau chương trình, nhiều người đã gạt nước mắt, đứng ôm nhau hoặc vỗ về an ủi. Hàng loạt drone điều khiển được xếp thành hàng chữ đỏ chói trên trời cao, “Virgil Was Here” (Virgil đã ở đây). Không như những show diễn thường thấy, tiếng vỗ tay trở nên thưa thớt khi buổi diễn kết thúc...
Virgil Abloh: người tiên phong nhạy cảm trong ngành công nghiệp xa xỉ
Cuộc chuyển giao quyền lực nội bộ của đế chế thời trang Prada
Đôi giày Slingback của Louis Vuitton bán chạy nhất tháng qua
Giovanni Group: Làm chủ chuỗi giá trị và khẳng định thương hiệu thời trang Việt đẳng cấp quốc tế
Giovanni Group đã xuất hiện như một điểm sáng hiếm hoi trong ngành thời trang Việt Nam, không chỉ xây dựng thương hiệu cao cấp mà còn tiên phong làm chủ toàn bộ chuỗi giá trị. Sự toàn diện này đã tạo nên vị thế riêng biệt cho Giovanni Group, khẳng định rằng Việt Nam có thể tạo ra những giá trị ngang tầm quốc tế, vượt xa giới hạn của một "công xưởng gia công"...
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Son môi xa xỉ có phù hợp với nền kinh tế tiêu dùng hiện nay?
Việc Louis Vuitton ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên đã châm ngòi cho cuộc tranh luận sôi nổi về giới hạn mức giá mà các thương hiệu xa xỉ có thể đặt ra trong ngành làm đẹp…
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: