Vào lúc 14h30 ngày 20/12/2024, tại Hà Nội, lễ công bố và vinh danh Top 50 các sản phẩm – dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2024 và Top 10 sản phẩm – dịch vụ Ấn tượng Tin Dùng 2024 sẽ diễn ra trên các nền tảng điện tử VnEconomy và Fanpage VnEconomy...
Chương trình Tin Dùng Việt Nam là Ấn tượng Tin Dùng do ấn phẩm Tư vấn Tiêu Dùng (nay là chuyên mục Tiêu Dùng) thuộc Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy khởi xướng và thực hiện từ năm 2006 đến nay. Chương trình được tổ chức nhằm công bố và vinh danh những sản phẩm, dịch vụ do cộng đồng người tiêu dùng, độc giả, chuyên gia, phóng viên và ban biên tập các ấn phẩm thuộc Tạp chí Kinh tế Việt Nam, khảo sát, tín nhiệm và bình chọn.
Năm 2024, chương trình đạt dấu mốc kỷ niệm một hành trình 18 năm đồng hành cùng thị trường tiêu dùng Việt Nam, sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thương mại các sản phẩm tiêu dùng và trở thành kênh thông tin tin cậy và yêu quý của hàng triệu người tiêu dùng trên khắp cả nước.
Năm vừa qua, thị trường bán lẻ trong nước ghi nhận mức tăng trưởng tích cực và dự kiến sẽ vượt mốc 200 tỷ USD vào năm mới. Sự bứt phá của ngành bán lẻ thời gian qua là kết quả của từng doanh nghiệp trong việc tái cấu trúc, tạo sức bật và nắm bắt cơ hội khi kinh tế phục hồi. Tuy nhiên, trước những thách thức mới từ cuộc cách mạng công nghệ cùng sự thay đổi thói quen tiêu dùng, doanh nghiệp phải nhanh chóng thay đổi và đầu tư để thích ứng với xu thế mới.
Bất chấp việc vẫn đối mặt với một số thách thức mang tính hệ thống, nhiều dự báo vẫn đánh giá ngành bán lẻ có tiềm năng bứt phá trong những năm tới trên cơ sở ổn định và triển vọng phục hồi của nền kinh tế Việt Nam. Điều này mang lại cơ hội cho doanh nghiệp nhưng đi kèm với đó là những thử thách lớn trong cuộc đua chinh phục tăng trải nghiệm mua sắm và thay đổi của khách hàng. Việc áp dụng công nghệ, sự phân hóa trong hành vi tiêu dùng sẽ định hình lại thị trường và sàng lọc "người chơi" trong thị trường đó.
Trong bối cảnh này, Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2024 đã chọn chủ đề “Thương hiệu tích cực, tiêu dùng bền vững”, để ghi nhận và tôn vinh những sáng kiến, sáng tạo ấn tượng và thành công của doanh nghiệp trong quá trình thích nghi với làn sóng tiêu dùng mới. Tại buổi lễ này, chúng ta cũng sẽ được biết đến những sản phẩm – dịch vụ sự chuyển dịch mạnh mẽ từ các kênh bán lẻ truyền thống sang các mô hình hiện đại hơn như sàn thương mại điện tử và mua sắm đa kênh, nơi người tiêu dùng có thể tận dụng các ưu đãi, giảm giá và sự tiện lợi trong thanh toán.
Với khả năng cá nhân hóa trải nghiệm người dùng và tích hợp mua sắm với giải trí, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu đã tích cực áp dụng trí tuệ nhân tạo cũng như các công nghệ mới để thu hút mạnh mẽ giới trẻ, nhóm khách hàng có nhu cầu tìm kiếm những trải nghiệm đa dạng, tiện lợi.
Nhiều chuyên gia cho rằng nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao và cạnh tranh bán lẻ gay gắt, đòi hỏi nhà kinh doanh liên tục cải tiến để đáp ứng những thay đổi về giá trị. Trong đó, tập trung vào cách doanh nghiệp chăm sóc khách hàng, cung cách phục vụ và tạo ra cảm xúc.
Để đồng hành cùng các doanh nghiệp, trong khuôn khổ Lễ công bố và Vinh danh năm nay sẽ có những chia sẻ từ phía doanh nghiệp cung cấp giải pháp, để giúp doanh nghiệp kịp thời nắm bắt, đáp ứng những thay đổi từ thị trường và hành vi khách hàng. Những chia sẻ này sẽ gợi ý nhiều giải pháp khác nhau, xuất phát từ tầm nhìn và định hướng của doanh nghiệp, từ đó mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển dịch vụ, sản phẩm dựa trên cá thể hóa khách hàng.
Ngược lại, về phía doanh nghiệp bán lẻ, câu chuyện chia sẻ tại chương trình sẽ cho thấy với việc lấy khách hàng là trọng tâm, bán hàng hợp kênh Omnichannel sẽ trở thành tiêu chuẩn mới để doanh nghiệp tăng trưởng trong thời đại các xu hướng thay đổi liên tục và không lường trước được. Doanh nghiệp cần có khả năng hợp nhất toàn bộ dữ liệu giỏ hàng, lịch sử mua hàng, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng trên tất cả các kênh vào cùng một hệ thống quản lý duy nhất, để tạo ra trải nghiệm mua sắm đa kênh liền mạch.
Theo các chuyên gia, thị trường bán lẻ với quy mô hơn 200 tỷ USD sẽ là một cuộc cạnh tranh quyết liệt của các thương hiệu không chỉ về giá bán mà còn cả ở khía cạnh tăng tiện ích, giá trị, cảm xúc và trải nghiệm mua sắm. Để không tụt lại phía sau, doanh nghiệp cần tích cực, chủ động đón đầu các xu hướng, tận dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm phát triển bền vững.
Lễ Công bố và Vinh danh Top 50 các sản phẩm – dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2024 với chủ đề: “Thương hiệu tích cực, tiêu dùng bền vững” sẽ được livestream trên nền tảng VnEconomy.vn, FanPage VnEconomy vào lúc 14h30 ngày 20/12/2024.
Trân trọng kính mời quý độc giả quan tâm theo dõi!
Đà Nẵng đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước
Nhiều mặt hàng giảm tới 60% tại chương trình bình ổn thị trường Tết 2025
Thị trường giỏ quà Tết khởi động sớm: Ưu tiên sức khỏe và giá rẻ
Đọc thêm
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Son môi xa xỉ có phù hợp với nền kinh tế tiêu dùng hiện nay?
Việc Louis Vuitton ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên đã châm ngòi cho cuộc tranh luận sôi nổi về giới hạn mức giá mà các thương hiệu xa xỉ có thể đặt ra trong ngành làm đẹp…
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
“Thời trang yêu nước” rộn ràng trước thềm sự kiện A80
Trào lưu “thời trang yêu nước” là cách để thế hệ trẻ nhắc nhớ về chặng đường đấu tranh kiên cường của cha ông. Mỗi một bộ trang phục giờ đây trở thành thông điệp sống động về tình yêu với Tổ quốc trong ngày Tết độc lập của dân tộc…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: