Quản lý công sản, dự trữ quốc gia: Khoảng trống pháp lý gây lãng phí tài lực
Tùng Thư
03/09/2024, 14:00
Nghị quyết số 39/NQ-TW do Bộ Chính trị ban hành ngày 15/1/2019 (Nghị quyết số 39) đặt ra mục tiêu đến năm 2035, thu từ tài sản công trên tổng thu ngân sách nhà nước chiếm tỷ lệ 5%. Tuy nhiên, theo thống kê của Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV, trong 5 năm qua (2019-2024), thu từ quỹ đất công ích và công sản khác chiếm tỷ trọng nhỏ dưới 1%...
Huy động nguồn lực tài chính từ tài sản công còn thấp.
Nếu tính cả thu hồi vốn, cổ tức, lợi nhuận, chênh lệch thu, chi của Ngân hàng Nhà nước thì thu từ tài sản công có thể đạt xấp xỉ mục tiêu mà Nghị quyết số 39 đề ra.
Tại hội thảo “Phát huy và nâng cao hiệu quả các nguồn lực tài chính phát triển kinh tế đất nước trong bối cảnh mới” do Ban Kinh tế Trung ương chỉ đạo, Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy phối hợp với Vụ Kinh tế tổng hợp (Ban Kinh tế Trung ương) tổ chức mới đây, các chuyên gia đã chỉ ra nguyên nhân của tình trạng huy động nguồn lực tài chính từ tài sản công không xứng với tiềm năng.
THIẾU HÀNH LANG PHÁP LÝ CHO VIỆC KHAI THÁC TÀI SẢN CÔNG
Theo các chuyên gia, để huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả những nguồn tài lực của nền kinh tế, cần nhìn lại những cơ chế, thể chế được ban hành trong thời gian vừa qua như thế nào? Cần tổng kết, điểm lại trong suốt 5 năm vừa qua, những luật nào đã được sửa đổi, ban hành và nó mang lại những đóng góp gì trong việc khơi thông nguồn lực tài chính cho nền kinh tế?
“Tôi nhận thấy Luật Ngân sách Nhà nước chi phối toàn diện và đầy đủ đến toàn bộ công tác huy động và sử dụng nguồn lực trong khu vực công, nhưng Nghị quyết số 39 lại chưa đề cập đến vai trò của Luật này trong việc khơi thông nguồn lực tài chính. Cần đánh giá xem việc sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng tài sản công đã đáp ứng được nhu cầu của thực tế chưa? Tại sao nguồn thu từ tài sản công trong giai đoạn 2019-2024 lại thấp như vậy, không đạt mục tiêu Nghị quyết số 39 đề ra? Sắp tới, chúng ta sẽ sắp xếp, tổ chức lại bộ máy của hàng ngàn xã, phường, hàng trăm huyện, thị trên cả nước, vậy tài sản công dư thừa sẽ được thống kê, xử lý ra sao?”, PGS.TS. Vũ Sỹ Cường, Giảng viên cao cấp, Học viện Tài chính, nêu vấn đề.
Hội thảo “Phát huy và nâng cao hiệu quả các nguồn lực tài chính phát triển kinh tế đất nước trong bối cảnh mới”.
Các chuyên gia đánh giá bên cạnh những kết quả đạt được, hệ thống pháp luật điều chỉnh về quản lý, sử dụng tài sản công, đặc biệt là việc khai thác các tài sản công chuyên ngành còn chưa được ban hành, sửa đổi, bổ sung kịp thời. Cơ chế phân cấp quản lý tài sản công còn bất cập, dồn nhiều lên cơ quan cấp trên.
Việc thiếu hành lang pháp lý dẫn đến hai tình huống. Thứ nhất, các cơ quan, đơn vị lúng túng trong việc khai thác tài sản công, sợ trách nhiệm nên chậm chạp trong việc sắp xếp lại nhà, đất, xe ô tô cả ở khâu phê duyệt và tổ chức thực hiện, dẫn đến lãng phí nguồn lực. Thứ hai, vi phạm trong quản lý, mua sắm, xử lý tài sản công diễn ra gây thất thoát tài chính cho ngân sách.
Cùng với đó, PGS.TS. Vũ Sỹ Cường đánh giá cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công vẫn chưa bao quát hết các loại tài sản công theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, do đó hạn chế trong việc cung cấp số liệu để nghiên cứu, đánh giá, xây dựng chính sách quản lý, đặc biệt là với tư cách “nguồn lực” tài chính.
Về lĩnh vực dự trữ quốc gia, TS. Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng ban, Ban Kinh tế Trung ương, cho biết tổng mức dự trữ quốc gia tuy có sự tăng trưởng qua từng năm nhưng còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, nhiều mặt hàng chưa đạt mức tồn kho so với định hướng chiến lược đề ra đến năm 2020. Việc mua sắm vật tư, thiết bị dự trữ quốc gia hàng năm còn gặp nhiều khó khăn do các mặt hàng có Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia riêng không có sẵn trên thị trường.
Việc trình cấp có thẩm quyền xuất cấp các mặt hàng dự trữ quốc gia, nhất là các mặt hàng phòng chống thiên tai, dịch bệnh còn chưa được các bộ, ngành, địa phương thực hiện theo đúng quy trình, trình tự, dẫn tới việc thủ tục kéo dài. Mặt khác, lượng tồn kho nhiều mặt hàng hiện còn hạn chế nên không chủ động đáp ứng được yêu cầu xuất cấp (như hạt giống cây trồng, mặt hàng y tế...).
Các chuyên gia cho biết quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, định mức kinh tế - kỹ thuật hàng dự trữ quốc gia của một số mặt hàng do các bộ, ngành quản lý còn chưa có hoặc đã được ban hành từ lâu, hiện không còn phù hợp, gây khó khăn cho công tác quản lý và xây dựng dự toán kinh phí bảo quản, nhập, xuất hàng dự trữ quốc gia hàng năm.
Liên quan đến cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, các chuyên gia đánh giá việc ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật của các lĩnh vực còn chậm, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động, mức độ tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Hiện nay mới có 7 ngành, lĩnh vực đã ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật, gồm: Công thương; Tài nguyên và Môi trường; Lao động - Thương binh và Xã hội; Thông tin và Truyền thông; Giáo dục và Đào tạo; Y tế; Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Theo Nghị quyết số 19-NQ/TW về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập ban hành ngày 25/10/2017 (Nghị quyết số 19) và Nghị định số 60/2021/NĐ-CP đến hết năm 2021 hoàn thành lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công (tính đủ các khoản chỉ phí vào giá dịch vụ). Tuy nhiên, thực hiện trong thời gian qua, hầu hết các lĩnh vực dịch vụ sự nghiệp công chưa tính dù chi phí vào giá, do vừa phải thực hiện mục tiêu đảm bảo kiềm chế lạm phát, vừa phải phù hợp với khả năng cân đối ngân sách nhà nước và khả năng chi trả của người dân. Điều này dẫn đến khó khăn khi thực hiện lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công.
Chi thường xuyên ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các đơn vị sự nghiệp công lập vẫn tăng, không đạt được mục tiêu đề ra của Nghị quyết số 19 do trong năm 2020, 2021, 2022 nguồn thu sự nghiệp của các đơn vị sự nghiệp công lập bị giảm sút do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến không đảm bảo chi thường xuyên, ngân sách nhà nước phải cấp bù để các đơn vị đảm bảo chi thường xuyên.
CÂN NHẮC BỔ SUNG CHỈ TIÊU VỀ HUY ĐỘNG, SỬ DỤNG TÀI LỰC
TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, nhận định một số chỉ tiêu về huy động tài lực cho phát triển kinh tế - xã hội hiện chưa đủ dữ liệu đánh giá, do đó đề xuất các cơ quan của Đảng cân nhắc điều chỉnh, bổ sung thêm tại Nghị quyết số 39 trong thời gian tới.
Thứ nhất, bổ sung các chỉ tiêu về: (1) Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu/GDP; (2) Đầu tư cho khoa học và công nghệ/GDP; (3) Tổng vốn đầu tư xã hội/GDP; (4) Tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GDP. Đây là các chỉ tiêu phù hợp với yêu cầu khai thác, sử dụng tài lực (tổng hợp từ ngân sách nhà nước, các khu vực kinh tế, doanh nghiệp) cho phát triển kinh tế - xã hội.
Thứ hai, chỉ tiêu Dự trữ quốc gia/GDP đã có trong Nghị quyết số 39 song chưa rõ nột hàm và khó đo lường, vì vậy, nên rà soát, điều chỉnh phù hợp.
Thứ ba, chỉ tiêu Huy động của bảo hiểm/tổng vốn dài hạn của nền kinh tế đã có trong Nghị quyết số 39 song khó đo lường, khó tính toán chính xác tổng vốn dài hạn nền kinh tế, nên nghiên cứu thay thế bổ sung bằng chi tiêu khác như: Tăng trưởng doanh thu ngành bảo hiểm hoặc Quy mô thị trường bảo hiểm so với GDP.
Thứ tư, chỉ tiêu Thu từ đất đai và thu từ tài sản công/tổng thu ngân sách nhà nước đã có trong Nghị quyết số 39, song đây không phải các nguồn thu chính, bền vững. Khoản thu từ tài sản công/tổng thu ngân sách nhà nước cần xác định rõ nội hàm có hay không bao gồm cả thu hồi vốn, thu cổ tức, lợi nhuận, chênh lệch thu, chi của Ngân hàng Nhà nước? Nên nghiên cứu thay thế bằng chỉ tiêu khác ổn định hơn, phản ánh thực chất năng lực phát triển của nền kinh tế, đồng thời phù hợp với Quyết định 368/QĐ-TTg về phát triển: (1) Tỷ trọng thu nội địa trong tổng thu ngân sách nhà nước (là nguồn thu chính, hiện chiếm 80-85% tổng thu ngân sách nhà nước); (2) Tỷ trọng chỉ đầu tư phát triển/tổng chi ngân sách nhà nước (phản ánh khả năng tăng chi đầu tư phát triển, giảm chi thường xuyên).
Liên quan đến phân bổ, sử dụng nguồn tài lực, đặc biệt là ngân sách nhà nước, các chuyên gia đồng thuận rằng công tác triển khai dự toán chi ngân sách nhà nước, phân bổ chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công ở một số bộ, cơ quan trung ương và địa phương thời gian qua còn chậm, kéo dài.
Theo TS. Nguyễn Bích Lâm, Nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, lâu nay hiệu quả đầu tư của khu vực nhà nước khá thấp; nói cách khác là sử dụng tài lực chưa hiệu quả. Số liệu cho thấy, chỉ số hiệu quả sử dụng vốn đầu tư (hệ số ICOR) năm 2020 - 2021 là 14,5-15%, năm 2022 xuống 5%, năm 2023 là 7% (tức là bỏ ra 7 đồng vốn đầu tư thì được 1 đồng tăng trưởng GDP). Nguyên nhân là do đầu tư dàn trải, nhiều công trình, các công trình đầu tư để đưa vào hoạt động sử dụng chiếm thời gian dài.
Ngoài ra, cơ cấu phân bổ vốn đầu tư của khu vực nhà nước có xu hướng sụt giảm, chậm cải thiện ở một số lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế, như: công nghiệp chế biến - chế tạo, xây dựng, khoa học và công nghệ, giáo dục, y tế, văn hóa, nghệ thuật…
Nội dung đầy đủ của bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 36-2024 phát hành ngày 2/9/2024. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Khơi thông nguồn lực tài chính phát triển kinh tế - xã hội đất nước
Gỡ nút thắt, đưa doanh nghiệp bảo hiểm thành "tay to" trên thị trường vốn
[Trực tiếp]: Hội thảo “Phát huy và nâng cao hiệu quả các nguồn lực tài chính phát triển kinh tế đất nước trong bối cảnh mới”
Đọc thêm
Áp lực điều hành tỷ giá
Cập nhật thị trường những tháng gần đây cho thấy mặc dù đồng USD đang suy yếu trên thế giới nhưng ở trong nước, tỷ giá cặp USD/VND lại tăng. Các chuyên gia cho rằng chính sách tiền tệ nới lỏng hỗ trợ tăng trưởng cũng như thâm hụt cán cân thanh toán kéo dài là nguyên nhân cơ bản của tình trạng này, kéo theo đó là dư địa của nhà điều hành ngày càng thu hẹp....
Bộ Tư pháp thẩm định Luật Quản lý nợ công (sửa đổi)
Dự thảo luật chỉnh lý 22 điều; có 17 điều được sửa đổi, 5 điều bãi bỏ và 5 điều bổ sung mới, với trọng tâm tăng cường phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa thủ tục và hoàn thiện cơ chế quản lý nợ...
Rộ tình trạng lừa người dùng ví điện tử
Cơ quan chức năng vừa phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới nhắm vào người dùng ví điện tử. Các đối tượng giả danh tổ chức tài chính, dụ dỗ “làm nhiệm vụ nhận thưởng” hay “hỗ trợ giải ngân”, buộc nạn nhân chuyển tiền qua nhiều ví khác nhau. Hệ quả, nạn nhân không chỉ mất tiền mà còn có nguy cơ bị biến thành mắt xích trong các đường dây rửa tiền hoặc lừa đảo dây chuyền.
Chỉ được nhập khẩu vàng nguyên liệu cho 4 mục đích
Theo quy định mới tại Nghị định số 232/2025/NĐ-CP ngày 26/8/2025, vàng nguyên liệu nhập khẩu phải có hàm lượng từ 99,5% trở lên và chỉ được sử dụng cho 4 mục đích. Nhà nước từ bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng...
PVcomBank triển khai chuỗi hoạt động nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh 2/9
Hòa chung với không khí tự hào dịp chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chương trình “80 năm - Rạng rỡ non sông” với nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần lan tỏa tinh thần yêu nước, khơi gợi niềm tự hào dân tộc trong mỗi người, hướng tới kỷ nguyên vươn mình cùng đất nước.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: