Ô tô điện: Cùng VinFast, Việt Nam trên đà phát triển nhanh mạnh
Alain Jeannet, Tổng biên tập Tạp chí PME (Thụy Sĩ)
22/06/2023, 19:25
Tập đoàn Vingroup của Việt Nam và thương hiệu xe hơi VinFast muốn chinh phục Hoa Kỳ và Châu Âu bằng những chiếc SUV điện cao cấp. Một sự thử thách mang tính biểu tượng cho một quốc gia có tốc độ tăng trưởng kỷ lục trong nhiều năm. Hãy cùng đến Hải Phòng và ghé thăm nhà máy hiện đại nhất của VinFast...
Đoàn công tác gồm: Nhà báo Đào Quang Bính, Tổng giám đốc Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy và Nhà báo Alain Jeannet, nguyên Tổng biên tập Tạp chí PME (Thụy Sĩ) thăm Nhà máy VinFast. Ảnh: Xuân Ngọc.
Cách đây tròn 30 năm, Alain Jeannet, một nhà báo chuyên viết về kinh tế, đã bắt đầu cuộc "phiêu lưu" nghề nghiệp của mình bằng việc làm Trưởng đại diện tại Việt Nam của Tập đoàn báo chí Thụy Sĩ - Ringier trong dự án hợp tác về in ấn, phát hành với Thời báo Kinh tế Việt Nam.
Khi trở về Thụy sỹ, nhà báo Alain Jeannet đã đảm nhiệm chức Tổng biên tập Tạp chí PME (Tạp chí Doanh nghiệp vừa và nhỏ) của Tập đoàn Ringier và ông vẫn không ngừng viết bài bình luận, phân tích về kinh tế Thụy Sĩ và thế giới.
Trong chuyến trở lại Việt Namvào đầu tháng 6 để dự lễ kỷniệm 30 năm phát hành số 1 Thời báo Kinh tế Việt Nam (sản phẩm hợp tác) cùng Tạp chí Kinh tế Việt Nam–VnEconomy-Vietnam Economic Times, với đam mê nghề nghiệp, với sự tò mò của nhà báo kinh tế về hiện tượng Vinfast, ông đã dành cả một ngày xuống thăm Nhà máy Vinfast ở Hải Phòng và đã có bài viết dành riêng cho VnEconomy. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc bài viết!
Một công đoạn sản xuất trong Nhà máy VinFast Hải Phòng. Ảnh: Xuân Ngọc.
DẤU ẤN TRÊN CON ĐƯỜNG CẤT CÁNH CÔNG NGHIỆP PHI THƯỜNG CỦA VIỆT NAM
Chúng ta thường nói về Việt Nam như một lựa chọn thay thế thú vị cho Trung Quốc: lương thấp hơn 2-3 lần, lực lượng lao động được đào tạo bài bản... Nhưng trong các nhà máy của công ty VinFast, lực lượng lao động chính lại là 12.000 robot của các công ty Đức, Thụy Điển, Thụy Sĩ… Bởi, để sản xuất ô tô điện có khả năng cạnh tranh với Tesla, Hyundai và Volkswagen, cần phải đảm bảo một chất lượng không tì vết. Và chỉ có máy móc mới làm được điều đó.
Chúng tôi đã không nghĩ rằng ở đây có nhiều công nghệ như vậy. Được xây dựng trong thời gian kỷ lục giữa cánh đồng lúa gần cảng Hải Phòng, cụm công nghiệp mới với diện tích 335 ha và nhắm mục tiêu cuối cùng là sản xuất khoảng 950.000 ô tô mỗi năm, mà chỉ duy nhất ô tô điện, từ SUV cao cấp đến xe mini smart nhỏ xinh với giá bán dự kiến 10.000 - 12.000 USD ...
Ghé thăm nhà máy cực kỳ hiện đại của Tập đoàn VinFast đầu mùa hè năm nay với sản lượng khoảng 4.000 chiếc mỗi tháng. Thị trường trong nước vẫn là nơi tiêu thụ chính trong thời điểm hiện tại, với tỷ lệ 23 ô tô trên 1.000 dân.
Trên đường phố hỗn loạn của Hà Nội và Sài Gòn, những chiếc taxi màu xanh lá cây của công ty thuộc VinFast là một cách quảng cáo tốt nhất cho một thương hiệu đã thể hiện mình là một nhà tiên phong trong quá trình chuyển đổi năng lượng.
Nhưng không chỉ vậy, vượt ra ngoài biên giới, tại Hoa Kỳ và Châu Âu, VinFast tham vọng khẳng định chính mình để tận dụng sự bùng nổ toàn cầu về phương tiện di chuyển bằng điện.
Vào cuối tháng 6, một đoàn nghị sĩ Thụy Sĩ cũng đã đến thăm nhà máy VinFast trong khuôn khổ chuyến công du đến Việt Nam và Singapore. Đây là dịp để ghi nhận sự cất cánh công nghiệp phi thường của Việt Nam và để khôi phục động lực cho các cuộc đàm phán về hiệp định thương mại tự do với Hiệp hội Mậu dịch tự do châu Âu (EFTA) đã được khởi xướng vài năm trước.
Đặt cược vào sản xuất ô tô là một phi vụ táo bạo của VinGroup. Nó cho thấy khát vọng của một đất nước hiện không chỉ được định vị là một trong những nhà sản xuất giày thể thao và áo phông hàng đầu thế giới, mà còn là một tay chơi công nghệ đáng nể.
Việt Nam là nơi toạ lạc của nhà máy sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới của Samsung, với khoảng 60.000 nhân viên. Việt Nam cũng là nơi Intel, Qualcom đặt làm “cứ điểm” để sản xuất các con chip hiện đại nhất thế giới. Elca, một công ty công nghệ thông tin lớn có trụ sở tại Lausanne (Thuỵ Sĩ), cũng đã hoạt động trong một thời gian dài.
Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển năng lượng mặt trời nhanh nhất trong những năm gần đây. Năng lượng mặt trời hiện chiếm 11% trong cơ cấu năng lượng quốc gia và góp phần làm giảm tầm quan trọng của năng lượng than đá (hiện vẫn chiếm 50% sản lượng điện). Nền kinh tế Việt Nam đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng gần 8% vào năm ngoái, cao nhất trong tất cả các nước châu Á.
Nhưng, thế là quá đủ với các số liệu thống kê rồi. Chúng ta biết việc thâm nhập vào thị trường ô tô khó khăn như thế nào. Và ngay cả khi cuộc cách mạng điện tử trong lĩnh vực này đang dẫn đến sự phân phối lại rộng rãi các lá bài của cuộc chơi, thì các đối thủ như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc... vẫn đã đi trước một vài bước. Vậy, cơ hội thành công của người chơi mới là gì?
Trong vòng chưa đầy hai năm, VinFast đã phát triển 5 mẫu xe khác nhau bằng cách sử dụng các nhà cung cấp linh kiện tốt nhất và huy động các chuyên gia tiên tiến nhất trong lĩnh vực này, gồm 40 quốc tịch khác nhau.
“Chúng ta cần phải sáng tạo lại cách phát triển và sản xuất ô tô,” Benjamin Stewart, một cựu nhân viên người Úc của General Motors, nói một cách hào hứng.
Với những ưu điểm gì? “Đó không chỉ là hiện thực hóa tầm nhìn của Phạm Nhật Vượng, ông chủ và người sáng lập VinGroup, mà là của cả một quốc gia", Benjamin Stewart nói và cho rằng sức mạnh Việt 150% đứng sau sự phát triển của VinFast. Do đó, sự phát triển của VinFast thực sự là một câu chuyện về niềm tự hào dân tộc.
NHỮNG CUỘC PHIÊU LƯU TỶ USD
Câu chuyện của cá nhân ông Phạm Nhật Vượng cũng khiến chúng ta phải suy nghĩ. Sinh năm 1968 tại Hà Nội, nhà toán học này đã học địa chất tại Moscow trước khi chuyển đến Kharkiv, Ukraine, nơi ông mở một nhà hàng Việt Nam và sau đó là một nhà máy mì và súp ăn liền, mà sau này đã được bán cho Nestlé với giá 150 triệu đô la.
Với số tiền này, trở về nước, Phạm Nhật Vượng đã xây dựng tập đoàn tư nhân đầu tiên tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, thương mại bán lẻ, y tế, điện tử, giải trí, du lịch. Đó chính là VinGroup. Và nếu tài sản của ông giảm một nửa kể từ năm 2021, theo tạp chí Forbes, với 4,4 tỷ USD, Phạm Nhật Vượng vẫn luôn giữ vị trí là người giàu nhất Việt Nam.
Đại diện VinFast giới thiệu với các nhà báo. Ảnh: Xuân Ngọc.
Ở ngoại ô thủ đô, toạ lạc những khu đô thị mới Ocean Park 1 và Ocean Park 2, đó chính là VinGroup. Ngay tại đó, VinUni, cơ sở đào tạo tư thục đắt giá nhất cả nước, đó cũng chính là VinGroup.
Vingroup còn có rất nhiều những tòa tháp và khách sạn lớn trên khắp cả nước. Chúng ta có thể tiếp tục kéo dài danh sách các hoạt động mà có thể đảm bảo cho VinGroup một lực kéo tài chính cần thiết để thâm nhập vào một lĩnh vực đặc biệt thâm dụng vốn, đó chính là sản xuất ô tô.
Kể từ năm 2017 đến nay, Phạm Nhật Vượng đã đầu tư hơn 8 tỷ USD vào cuộc phiêu lưu này. Gần đây, vị tỷ phú Việt Nam đã thông báo sẽ bỏ ra một tỷ USD từ tiền túi của mình trong số tiền 2,5 tỷ USD dành cho việc xây dựng một nhà máy sản xuất pin ở Bắc Carolina.
“Ông chủ VinGroup có tài chính kếch xù. Và rất nhiều, rất nhiều sự can đảm”, một nhà quan sát có nhiều hiểu biết về VinGroup, cổ phiếu đang niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam và sắp tới là New York, hào hứng nhận xét. Một nét tính cách điển hình của người Việt Nam.
Ưu tiên tấn công vào thị trường Mỹ, VinFast không chọn con đường dễ dàng. Nhưng, người thành công ở Mỹ sẽ thành công ở mọi nơi trên thế giới, đó chính là một sự tính toán của VinFast. Tại California, thương hiệu Việt đã phải triệu hồi xe. “Nhưng tin tốt là,” kỹ sư Benjamin Stuart nói, “đó chỉ là những lỗi phần mềm. Không có phần cứng nào với các vấn đề về xử lý và an toàn được ghi nhận”.
Trong các nhà máy của công ty VinFast, lực lượng lao động chính lại là 12.000 robot của các công ty Đức, Thụy Điển, Thụy Sĩ… Bởi, để sản xuất ô tô điện có khả năng cạnh tranh với Tesla, Hyundai và Volkswagen, cần phải đảm bảo một chất lượng không tì vết. Và chỉ có máy móc mới làm được điều đó.
Ở châu Âu, VinFast bắt đầu hành trình của mình từ Pháp, Đức và Hà Lan và đã bàn giao những đơn hàng đầu tiên vào tháng 9. Được thiết kế bởi Pininfarina và bán lần lượt với giá 99.590 euro và 59.390 euro, các mẫu xe cao cấp VF9 và VF8 gây ấn tượng mạnh.
Không phải là một chuyên gia, tác giả của những dòng này, người đã lái thử hai mẫu xe tại Hải Phòng, có thể chứng thực điều này: động cơ, hệ thống điều khiển và thiết bị của những chiếc xe này đều tương đồng với vẻ ngoài của chúng. Tuy nhiên, sẽ rất khó để xác minh xem phạm vi quãng đường tối đa nhà sản xuất công bố (lên đến 594 km) có phải là thật hay không.
Nhưng, một điều chắc chắn là, quỹ đạo của VinFast, cũng như của nền kinh tế Việt Nam nói chung, sẽ không phải là một đường thẳng. Việt Nam đã quản lý tốt đại dịch và đã tận dụng lợi thế của việc đóng cửa của Trung Quốc. Một lợi thế đang mờ dần.
Tuy nhiên, với 100 triệu dân, với truyền thống cần cù, dũng cảm, với một nền chính trị ổn định, Việt Nam thực sự hội tụ tất cả những gì có thể để phát triển nền kinh tế.
Cuộc phiêu lưu của VinFast và những chiếc SUV có thân hình trang nhã là có giá trị thử nghiệm. Và những gì đã đạt được cho đến nay là rất ấn tượng.
Để các doanh nghiệp vừa và nhỏ hội nhập tốt hơn
Ngoài Hiệp định thương mại tự do đã được thảo luận trong nhiều năm, phái đoàn nghị viện do Chủ tịch Hạ viện Thụy Sĩ, ông Martin Candinas, dẫn đầu sẽ thảo luận ở cấp cao nhất về quan hệ kinh tế song phương giữa Thụy Sĩ và Việt Nam. Đặc biệt là chương trình hỗ trợ của Ban Thư ký Nhà nước Thuỵ Sĩ về vấn đề kinh tế (SECO) để các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam hội nhập tốt hơn vào chuỗi giá trị.
Một chương trình trị giá 70 triệu franc trong bốn năm, đặc biệt bao gồm hỗ trợ đào tạo các giám đốc điều hành ngân hàng. Các công ty Thụy Sĩ đang hoạt động rất tích cực tại Việt Nam, nhưng sự hiện diện không phải lúc nào cũng rõ ràng.
Các dây chuyền sản xuất của VinFast chính xác là minh họa rõ nét cho sự hiện diện này với máy ép Bühler và Sika và dây chuyền robot của ABB.
Lô xe VinFast VF 8 đầu tiên cập cảng Canada - Sẵn sàng bàn giao từ tháng 6/2023
VinFast sẽ niêm yết tại Mỹ thông qua giao dịch sáp nhập với Black Spade Acquisition Co
VinFast được “trợ lực” 2,5 tỷ USD từ tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Vingroup trước thềm IPO
Đọc thêm
Bộ Tư pháp thẩm định Luật Quản lý nợ công (sửa đổi)
Dự thảo luật chỉnh lý 22 điều; có 17 điều được sửa đổi, 5 điều bãi bỏ và 5 điều bổ sung mới, với trọng tâm tăng cường phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa thủ tục và hoàn thiện cơ chế quản lý nợ...
Dự án Luật Chuyển đổi số nhằm tạo nền tảng pháp lý liên ngành
Dự thảo nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật để số hóa quốc gia, tạo nền tảng pháp lý liên ngành về chuyển đổi số trong ngành, lĩnh vực: số hóa, kết nối thế giới thực và thế giới số; hạ tầng cho chuyển đổi số...
16 năm có mặt tại Việt Nam, Samsung đã sản xuất được 2 tỷ chiếc điện thoại
Đến cuối tháng 6/2025, các nhà máy điện thoại di động tại Bắc Ninh và Thái Nguyên của Samsung đã đạt mốc sản xuất 2 tỷ chiếc điện thoại di động sau 16 năm kể từ khi bắt đầu sản xuất vào tháng 4 năm 2009…
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lan tỏa tinh thần tình nguyện trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát
Mặt trận và các tổ chức thành viên nỗ lực trong tham gia huy động, vận động nguồn lực, lan tỏa tinh thần tình nguyện, kêu gọi lực lượng quần chúng, chung tay hỗ trợ làm nhà cho các hộ gia đình với nhiều mô hình, cách làm chủ động, sáng tạo…
Ưu tiên sửa chữa nhà ở, trường học cho người dân vùng bão
Ngày 26/8, ngay sau khi chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó với bão số 5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã trực tiếp đến Hà Tĩnh thăm hỏi nhân dân, động viên lực lượng tại chỗ và kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả tại nhiều địa bàn bị thiệt hại nặng.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: