Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ khánh thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào ngày 19/12/2025
Huỳnh Dũng
13/08/2025, 15:06
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 416/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc kiểm tra tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (Dự án)…
Công trường thi công Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Theo đó, Thủ tướng biểu dương tất cả các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc tích cực triển khai nhiệm vụ được giao trong những tháng vừa qua, đặc biệt là Bộ Xây dựng, Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các chủ đầu tư của 4 Dự án thành phần. Thủ tướng Chính phủ ghi nhận những kết quả đạt được theo nội dung báo cáo của Bộ Xây dựng và một số ý kiến phát biểu tại cuộc họp.
Mục tiêu mới của Dự án là đến ngày 19/12/2025 cơ bản hoàn thành, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện để khánh thành theo quy định. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu các chủ thể, cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng lại đường găng (gantt) tiến độ, xác định ngày 19/12/2025 là ngày hoàn thành toàn bộ các gói thầu, hạng mục.
Khối lượng công việc còn lại rất nhiều, trong đó, có nhiều công việc khó như lắp đặt trang thiết bị công nghệ cao, trang thiết bị phục vụ điều hành bay… Điều này đòi hỏi các cơ quan có tinh thần quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Thủ tướng cho rằng việc hoàn thành sớm Dự án sẽ khẳng định bản lĩnh, sự tự tin vượt qua khó khăn, thách thức của các cơ quan, đơn vị, Ban quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn.
Đồng thời, chứng minh được sự lớn mạnh, trưởng thành của Bộ Xây dựng, Cảng hàng không Việt Nam, các Ban quản lý dự án, các chủ đầu tư, các nhà thầu, các đơn vị tư vấn.
Cùng với đó là hiệu quả đầu tư được nâng lên (chỉ số ICOR giảm); chứng minh được sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ, ngành, các cơ quan, các địa phương, các chủ đầu tư, liên danh trong hệ thống.
Đặc biệt, là góp phần tạo công ăn việc làm, tạo sinh kế cho người dân, tạo tăng trưởng của địa phương; Chứng minh "không có gì là không thể"; phải có quyết tâm, đoàn kết; phải biết cách làm, lắng nghe ý kiến, phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau.
Để đạt được mục tiêu hoàn thành Dự án sớm, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan phân công công việc phải rõ người, rõ việc, rõ sản phẩm, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ thẩm quyền. Các bộ, ngành, đơn vị liên quan phải tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát.
Không chỉ dừng lại ở khu vực sân bay, Thủ tướng yêu cầu hệ thống giao thông kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải thông suốt với các tuyến đường bộ cao tốc, đường sắt.
Vì vậy, Bộ Xây dựng phải rà soát, kiểm tra việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ của các chủ đầu tư; phối hợp với Bộ Quốc phòng trong công tác bảo đảm kỹ thuật bay, phương thức bay. Bộ Quốc phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng trong việc phối hợp với Bộ Xây dựng.
Nút giao Quốc lộ 51, hai tuyến đường T1 và T2 kết nối trực tiếp vào sân bay Long Thành đã cơ bản hoàn thiện. Ảnh: Nguyễn Tuấn.
Cùng với đó, hoàn thành toàn bộ các công trình, hạng mục của sân bay như: hệ thống hạ tầng viễn thông, điện, cấp nước, thoát nước, cung cấp nhiên liệu, sân đỗ, đường lăn, giao thông trong sân bay…; các công trình về cảnh quan môi trường, các khu dịch vụ mua sắm, ăn uống…; các công trình hạ tầng quan trọng khác phục vụ hoạt động của Dự án.
Việc hoàn thành các công trình đúng tiến độ yêu cầu nhưng phải bảo đảm chất lượng, kỹ mỹ thuật, cảnh quan môi trường và không để xảy ra tham ô, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Triển khai các dự án vận hành, khai thác sân bay bảo đảm tuân thủ quy định về tiêu chuẩn, quy trình thực hiện; hoàn thành quy hoạch thành phố sân bay phù hợp tiến độ yêu cầu.
Thủ tướng yêu cầu các chủ thể có liên quan thuộc 4 Dự án thành phần xây dựng lại đường găng tiến độ, xác định ngày hoàn thành là 19/12/2025 với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió", "chỉ bàn làm, không bàn lùi", thi công "3 ca, 4 kíp", làm "xuyên ngày lễ, ngày nghỉ"; "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm".
Đối với Cảng hàng không Việt Nam, cần bố trí mặt bằng, trong khi UBND Thành phố Hồ Chí Minh giao Tổng công ty Du lịch Sài gòn (Saigontourist) triển khai dịch vụ ăn uống, đáp ứng nhu cầu ăn trưa, ăn đêm/nghỉ ngơi của cán bộ, công nhân viên, người lao động trên công trường trên tinh thần trách nhiệm, phi lợi nhuận góp phần hoàn thành và khánh thành Dự án vào ngày 19/12/2025.
Lựa chọn kịch bản phân chia khai thác giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất
Đề xuất đầu tư 65.000 tỷ đồng xây dựng tuyến metro TP HCM – Long Thành
Chuẩn bị khởi công mở rộng quốc lộ 51A nối đô thị Long Thành
Đọc thêm
FPT khánh thành Tổ hợp giáo dục quy mô 20.000 người học tại Huế
Ngày 24/8, Tổ hợp Giáo dục FPT tại Huế chính thức khánh thành, đón những học sinh đầu tiên, mở ra một cơ sở đào tạo hiện đại gắn với công nghệ mũi nhọn, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực miền Trung – Tây Nguyên và cả nước.
Đà Nẵng thông qua quy hoạch khu du lịch sinh thái 339 ha, tỷ lệ 1/2.000
HĐND TP. Đà Nẵng đã thông qua tờ trình của UBND thành phố tại kỳ họp chuyên đề trung tuần tháng 8 mới đây về nhiệm vụ và dự toán kinh phí lập đồ án quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch dọc tuyến Quốc lộ 14G với quy mô khoảng 339 ha (thuộc phân khu sinh thái phía Tây), tỷ lệ 1/2.000.
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: