Những thương hiệu túi xách nào “thống trị” thị trường bán lại năm 2022?
Băng Hảo
24/10/2022, 16:13
Mức độ phổ biến của thị trường đồ xa xỉ đã qua sử dụng đang tăng lên nhanh chóng. Sản phẩm mới của các thương hiệu danh tiếng tăng giá chóng mặt càng khiến nhiều khách hàng quyết định tìm kiếm những món đồ secondhand có giá bán rẻ hơn nhiều…
Theo Bain & Co., doanh số hàng xa xỉ đã qua sử dụng đã tăng 65% trong năm ngoái so với năm 2017, cao hơn hẳn so với với mức tăng 12% của doanh số bán hàng xa xỉ mới, Bain & Co. dự báo trong 5 năm tới, doanh số hàng xa xỉ secondhand sẽ tăng trưởng gấp đôi tốc độ của doanh số bán hàng xa xỉ mới.
Theo báo cáo mới nhất từ nền tảng bán lại túi xa xỉ Rebag, năm thứ hai liên tiếp, ba thương hiệu đình đám Hermès , Louis Vuitton và Chanel đã giữ vị trí thống trị của họ với tư cách là ba nhãn hiệu xa xỉ hàng đầu về việc duy trì giá trị bán lẻ của họ. Cụ thể, túi xách Hermès tiếp tục đứng đầu danh sách, giữ trung bình 103% giá trị bán lẻ của họ. Louis Vuitton theo sau với 92%, tăng 12 điểm phần trăm so với năm ngoái, trong khi Chanel tăng 12% từ 75% lên 87% giữ lại giá trị trung bình, so với năm 2021.
Năm 2022 cũng chứng kiến giá trị lưu giữ trung bình của Gucci, Bottega Veneta, Prada và Fendi tăng "một lượng đáng kể", trong khi sự quan tâm đến Gucci tăng 10% từ 59% lên 69% sau một năm thành công với việc phát hành House of Gucci, các dự án hợp tác, và bộ sưu tập HA HA HA với Harry Styles. Tương tự như vậy, Bottega đã tăng 10%, từ 50% vào năm 2021 lên 60% vào năm 2022, trong khi Prada tăng 11% từ 46% lên 57% với việc phát hành hợp tác giày thể thao giới hạn với Cassius Hirst và bộ sưu tập dành cho nam ở Milan.
Dự báo trong 5 năm tới, doanh số hàng xa xỉ secondhand sẽ tăng trưởng gấp đôi tốc độ của doanh số bán hàng xa xỉ mới.
Sắp tới, Rebag dự đoán các nhà đầu tư sẽ chú trọng vào túi xa xỉ bao gồm túi xách hàng hiệu Telfar; chiếc túi vải monogram Louis Vuitton; và chiếc túi mini nắp gập cổ điển của Chanel. Charles Gorra, Giám đốc điều hành và người sáng lập Rebag cho biết: "Chỉ số Clair năm nay cung cấp thông tin chi tiết độc đáo về cách khách hàng mua sắm và đưa ra quyết định sáng suốt khi mua hàng của họ hơn bao giờ hết. Chúng tôi hy vọng những thông tin chi tiết này sẽ tiếp tục cung cấp sự minh bạch trong thị trường xa xỉ nói chung, mở rộng vòng đời sản phẩm và tạo ra nhiều tính tuần hoàn".
Chỉ số Clair năm 2022 của Rebag tổng hợp dữ liệu từ Clair, chỉ số thẩm định hàng xa xỉ độc quyền của Rebag sử dụng một số yếu tố, bao gồm giá bán lẻ, nhu cầu và nghiên cứu để xác định giá chính xác của các mặt hàng Rebag bằng tiền mặt hoặc tín dụng. Trong báo cáo mới nhất, dữ liệu được lấy từ tháng 7/2021 đến tháng 7/2022.
Đối với các thương hiệu cao cấp lớn, xu hướng này đe dọa "gặm nhấm" doanh số sản phẩm mới hoặc ảnh hưởng đến mức định giá của chúng. Hermès, LVMH và Chanel cho biết họ không quan tâm đến việc bán lại sản phẩm của mình. “Đây không phải là điều mà Hermès khuyến khích”, Axel Dumas, Giám đốc điều hành Hermès, nhà sản xuất túi xách Birkin nói khi được hỏi về sự trỗi dậy của thị trường đồ xa xỉ đã qua sử dụng. Ông cho rằng kinh doanh thêm đồ cũ sẽ “gây bất lợi cho những khách hàng bình thường ở cửa hàng của chúng tôi”.
Đầu năm nay, Chanel cho biết có thể giới hạn số lượng sản phẩm mới mà khách hàng cá nhân có thể mua. Thương hiệu này trích dẫn thực tế ngày càng phổ biến là các cá nhân mua hàng với số lượng lớn và bán lại chúng. Trong một số trường hợp, những túi xách Chanel và Hermès được yêu thích nhất, dù là hàng cũ, có giá bán đắt hơn giá niêm yết tại cửa hàng vì nhu cầu cao và thiếu nguồn cung.
Nhu cầu hàng xa xỉ secondhand đang tăng mạnh ở những phụ nữ châu Âu giàu có, những người trước đây chỉ mua đồ mới.
Nhưng các đối thủ khác bao gồm Kering, Burberry và Stella McCartney lại xem đó là cơ hội và bắt đầu gia nhập vào thị trường đồ cũ. Trong một số trường hợp, họ đề nghị mua lại những món đồ cũ từ khách hàng và tự bán lại hàng hóa đó hoặc chuyển chúng đến các nền tảng bán thời trang cũ trực tuyến khác để bán và hưởng hoa hồng.
Theo WSJ, cùng với Rebag, các nền tảng như The RealReal (Mỹ) và Vestiaire Collective (Pháp) đã nổi lên trong những năm gần đây như những chợ trực tuyến được yêu chuộng đối với các sản phẩm xa xỉ đã qua sử dụng. Kering đã hợp tác với RealReal vào năm 2020 để bắt đầu bán các sản phẩm Gucci đã qua sử dụng trên nền tảng này. Năm ngoái, Kering cũng mua khoảng 5% cổ phần của Vestiaire Collective.
Chuyên gia tư vấn thời trang người Ý, Cecilia De Fano cho biết nhu cầu hàng xa xỉ secondhand đang tăng mạnh ở những phụ nữ châu Âu giàu có, những người trước đây chỉ mua đồ mới. “Giá hàng mới ở trong các cửa hàng hiện nay ở mức cao điên rồ, khiến nhiều khách hàng để mắt đến thị trường secondhand”, cô nói. Tuy vậy, mặc dù việc tìm mua đồ xa xỉ cũ có chất lượng đang dễ dàng hơn vì thị trường đã phát triển, các giao dịch với giá hời trở nên khó kiếm vì người mua và người bán đều đã trở nên sành sỏi.
Đồng Yên mất giá giúp tăng lợi nhuận của Fast Retailing lên mức kỷ lục
Nike sẽ cắt giảm nguồn cung do lo ngại thị trường bán lại?
Sephora quay lại Vương quốc Anh theo một cách khác
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: