Sephora quay lại Vương quốc Anh theo một cách khác
Băng Hảo
10/10/2022, 13:03
Nhà bán lẻ sản phẩm làm đẹp thuộc sở hữu của tập đoàn LVMH sẽ quay trở lại thị trường Anh sau khi đóng cửa các cửa hàng vào năm 2005. Lần này, thương hiệu hy vọng một chiến lược được làm mới và tập trung vào thương mại điện tử sẽ giúp mang tới thành công...
Ảnh: Internet Retailing
Mặc dù đứng đầu về danh mục các sản phẩm làm đẹp ở những nơi khác trên thế giới, Vương quốc Anh vẫn là một khoảng trống đối với Sephora, vốn được biết đến là nơi hội tụ các thương hiệu làm đẹp cao cấp và các thương hiệu độc lập bao gồm Drunk Elephant, Saie và Summer Fridays.
Để tái gia nhập thị trường, Sephora đã mua lại thương hiệu bán lẻ trực tuyến Feelunique của Anh với số tiền không được tiết lộ vào năm 2021. Vào ngày 17/10 tới đây, trang web của Feelunique sẽ được đổi thành Sephora.co.uk. Điều này sẽ giúp Sephora có chỗ đứng trên thị trường mỹ phẩm địa phương.
Nền tảng thương mại điện tử Feelunique, ra mắt năm 2005, có 1,3 triệu khách hàng đang hoạt động. Sau khi Sephora tiếp quản, chương trình phần thưởng của Feelunique sẽ được duy trì, nhưng sẽ được đổi tên, với việc khách hàng được giảm giá 5 bảng cho mỗi hóa đơn 75 bảng, cũng như các lợi ích khác. Sephora sẽ mang đến thị trường Anh thương hiệu riêng cùng tên của mình, Sephora Collection, cũng như những thương hiệu mới Tarte Cosmetics, Skinfix, Ilia, One / Size của Patrick Starrr và Gxve (phát âm là “Give”) của Gwen Stefani, tất cả đều không có sẵn ở Anh hiện nay.
Sephora hiện có hơn 3.000 cửa hàng tại 36 quốc gia trên thế giới, bao gồm cả châu Âu và châu Á.
Sephora ra mắt lần đầu tiên tại Anh vào năm 2000, với 9 cửa hàng được mở trên khắp đất nước. Tuy nhiên, đến năm 2005, công ty đã quyết định rời khỏi thị trường Anh mà không bình luận lý do tại sao. Sephora sau đó đã cung cấp dịch vụ vận chuyển đến Vương quốc Anh từ Hoa Kỳ bắt đầu từ năm 2014, tuy nhiên, dịch vụ ship hàng này cũng đã kết thúc vào năm 2018 sau việc triển khai Quy định bảo vệ dữ liệu toàn cầu (GDPR) ở Liên minh châu Âu, vào thời điểm đó bao gồm cả Vương quốc Anh.
Sephora hiện có hơn 3.000 cửa hàng tại 36 quốc gia trên thế giới, bao gồm cả châu Âu và châu Á, cũng như vừa mới đầu tư 7,5 triệu USD vào các cửa hàng mới ở Mexico vào năm 2021. Nắm giữ hơn 250 thương hiệu làm đẹp từ bình dân đến cao cấp, ước tính Sephora thu được khoảng 4 tỷ đô la lợi nhuận trong một năm.
Đó là chưa kể, Sephora nằm trong bộ phận Bán lẻ có chọn lọc của LVMH, nhằm mục đích biến việc mua sắm thành một trải nghiệm độc đáo. Hơn cả một trang web mua sắm thông thường, Sephora sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra trải nghiệm mua sắm online hệt như ở cửa hàng. Chẳng hạn, năm 2021, Sephora giới thiệu lại chương trình IQ Color - sử dụng công nghệ để xác định màu da, từ đó đưa ra các gợi ý sản phẩm phù hợp nhất. Hay là chương trình Virtual Artist (nghệ sĩ trang điểm công nghệ số) giúp người dùng có thể hình dung được màu sắc của sản phẩm khi ở trên mặt họ, giúp dễ dàng đưa ra quyết định hơn.
Sephora sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra trải nghiệm mua sắm online hệt như ở cửa hàng.
Tuy nhiên, với sự trở lại của Sephora, thị trường mỹ phẩm làm đẹp sẽ có sự cạnh tranh gay gắt ở Vương quốc Anh. Chuỗi Boots thuộc sở hữu của Walgreens tuyên bố rằng thị phần của họ là trên 40% đối với sản phẩm chăm sóc da, đồ trang điểm và làm đẹp cao cấp, trong đó làm đẹp chiếm 50% doanh số bán hàng trên Boots.com, đã tăng 125% trong hai năm qua. Hệ thống cửa hàng Boots đã tăng cường cung cấp các thương hiệu cao cấp trong vài năm qua, chẳng hạn như Mac, Nars và Anastasia Beverly Hills, cũng như Kylie Cosmetics.
Bên cạnh đó, sự cạnh tranh cũng tồn tại giữa Sephora và nhà bán lẻ hàng xa xỉ Space NK hay Cult Beauty, và cả những cái tên khác nữa. Theo công ty nghiên cứu thị trường NPD Group, thị trường làm đẹp uy tín của Vương quốc Anh được định giá 1,2 tỷ bảng Anh trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8/2022, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2021. Doanh số bán hàng trực tuyến đạt 455 triệu bảng Anh, nhưng con số này thể hiện sự sụt giảm 9% so với cùng kỳ năm trước - có lẽ vì người mua sắm muốn quay lại cửa hàng sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ.
Để mở rộng tầm ảnh hưởng của thương hiệu, hiện tại Sephora đang xây dựng mạng lưới cộng tác viên bán hàng online, với mức hoa hồng nằm trong top cao trong thị trường - từ 5% đến 10% cho mỗi sản phẩm bán được (so với Nordstrom trả 2% và Walmart trả 4%). Hiện chưa rõ chính sách này có được áp dụng tại Anh hay không. Về nhân sự, Sephora cũng cho biết “không có kế hoạch” tái cấu trúc hoặc cắt giảm công việc tại Feelunique, cũng như hiện tại "chưa có kế hoạch" cho các cửa hàng cố định tại Anh.
Những “ông lớn” giày thể thao chật vật xoay sở vì thị trường Trung Quốc
Nhà đấu giá Christie’s đã “vươn tay” tới thời trang đường phố
Đồng bảng Anh lao dốc khiến thị trường đồng hồ xa xỉ trở nên khó đoán
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: