Nhờ đâu Việt Nam được nâng hạng quyền lực mềm toàn cầu?
Ngọc Trang
26/02/2021, 20:53
Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khối ASEAN được nâng hạng trong bảng xếp hạng quyền lực mềm toàn cầu năm nay
Việt Nam xếp thứ 47 trong top 100 quốc gia có chỉ số quyền lực mềm cao nhất thế giới - Ảnh: Shutterstock
Theo báo cáo Chỉ số Quyền lực mềm Toàn cầu (Global Soft Power Index Report) năm 2021 của Brand Finance, xếp hạng quyền lực mềm của Việt Nam tăng từ vị trí 50/60 lên 47/100 quốc gia được xếp hạng.
Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khối ASEAN được nâng hạng trong bảng xếp hạng quyền lực mềm toàn cầu năm nay.
PHÁT HUY TỐT MỌI KHÍA CẠNH CỦA QUYỀN LỰC MỀM
Brand Finance, hãng tư vấn chiến lược và định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, đánh giá Việt nam đã phát huy tương đối tốt tất cả các khía cạnh của quyền lực mềm, đặc biệt là sự hội nhập của thương hiệu quốc gia và các thương hiệu sản phẩm hàng đầu đất nước.
"Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam giai đoạn 2020-2030 nhằm nâng cao giá trị và xếp hạng thương hiệu quốc gia, đồng thời đặt mục tiêu đưa hơn 1.000 sản phẩm trở thành thương hiệu mạnh quốc gia", ông Samir Dixit, Giám đốc điều hành của Brand Finance tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, thông tin.
"Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 187 trong số 193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc và hoàn tất quá trình đàm phán, ký kết các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới - bao gồm Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Điều này giúp Việt Nam trở thành nhân tố quan trọng trong chuỗi liên kết kinh tế toàn khu vực và liên khu vực, trở thành động lực cho hoạt động xuất nhập khẩu của quốc gia này", ông Samir Dixit cho biết.
Cơ quan quản lý chương trình "Giá trị Việt Nam" (Vietnam Value), thuộc Bộ Công Thương đã tích cực hỗ trợ doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực thông qua tư vấn phát triển doanh nghiệp, thiết lập hệ thống thông tin, cập nhật kiến thức xây dựng thương hiệu.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng tập trung xây dựng và quảng bá chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể của Việt Nam trên thị trường nước ngoài; hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt dựa trên uy tín chất lượng, sản xuất thân thiện với môi trường và tính chuyên nghiệp, từ đó góp phần củng cố vị thế của thương hiệu Việt Nam trên thị trường thế giới.
"Tất cả những sáng kiến và nỗ lực này đã giúp nâng cao nhận thức của công chúng, người tiêu dùng quốc tế và khách hàng về Chương trình và các sản phẩm Vietnam Value thông qua các kênh truyền thông trong nước và quốc tế", đại diện Brand Finance nhận xét.
Theo đại diện của Brand Finance, nhờ những nỗ lực của chương trình "Giá trị Việt Nam", ngành công nghiệp thực phẩm chế biến hiện đóng góp tới 17 tỷ USD xuất khẩu của Việt Nam, trong khi ngành công nghiệp may mặc đóng góp hơn 22 tỷ USD.
"Những đóng góp kinh tế này vô cùng quan trọng đối với tăng trưởng chung, danh tiếng và góp phần quan trọng vào quyền lực mềm của Việt Nam", ông Samir Dixit cho biết.
Việt Nam đứng thứ 47 trong top 100 quốc gia có chỉ số quyền lực mềm cao nhất thế giới năm 2021 - Nguồn: Brand Finance
Theo ông Dixit, trong thời đại ngày nay, phương thức quản trị quyền lực mềm truyền thống thông qua các cá nhân nổi bật và ngoại giao chính trị không còn phù hợp. Quyền lực mềm giờ đây tổng hợp nhận thức của tất cả các bên liên quan, có thể là người tiêu dùng, doanh nghiệp, phương tiện truyền thông, các nhà hoạch định chính sách toàn cầu, nhà đầu tư, lãnh đạo của các quốc gia khác.
Ông cho rằng tăng trưởng kinh tế trong thế kỷ 21 bao gồm sự hợp tác bền vững giữa các bên liên quan và mối tương quan giữa nhận thức về thương hiệu quốc gia với các thương hiệu trong nước. Điều này là động lực giúp nâng cao sức mạnh mềm của quốc gia ở cả bên trong lẫn bên ngoài.
Trong khối ASEAN, Singapore có xếp hạng quyền lực mềm cao nhất, ở vị trí thứ 20. Tiếp đến là Thái Lan, Malaysia, Indonesia với xếp hạng lần lượt là 33, 39 và 45. Xếp sau Việt Nam (vị trí 47) là Philippines (53), Campuchia (89) và Myanmar (90).
5 MỤC TIÊU NÂNG CAO QUYỀN LỰC MỀM CỦA VIỆT NAM
Trả lời phỏng vấn của Brand Finance, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết sức mạnh mềm của Việt Nam không chỉ bắt nguồn từ sự kế thừa và phát huy những giá trị của chính mình - bao gồm lịch sử, truyền thống, văn hóa hào hùng và chính sách đối ngoại yêu chuộng hòa bình - mà còn là sự phát triển và tối ưu hóa vị thế cũng như lợi thế mới của mình.
"Trong bối cảnh khó khăn của năm 2020, việc Việt Nam thực hiện thành công 'vai trò kép', vừa là Chủ tịch ASEAN, vừa là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, là minh chứng cho việc vận dụng hài hòa sức mạnh mềm trong quan hệ ngoại giao đa phương và song phương của Việt Nam", ông Đào Bá Phú cho biết.
Theo ông Phú, Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế mở nhất trên thế giới, với tỷ trọng thương mại trên GDP tăng từ 136% năm 2010 lên xấp xỉ 200% năm 2019. Dù đại dịch Covid-19 khiến nhiều hoạt động bị ngưng trệ và GDP sụt giảm vào đầu năm 2020, Việt Nam vẫn nằm trong một số ít nền kinh tế đạt tăng trưởng GDP dương gần 3% trong năm qua.
Đại diện Bộ Công thương cũng nêu 5 mục tiêu nhằm nâng cao quyền lực mềm của Việt Nam trong thập kỷ tới.
Thứ nhất là cần định hướng chiến lược thúc đẩy quyền lực mềm một cách hệ thống và dài hạn trong kỷ nguyên kỹ thuật số.
Thứ hai là cần nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng suất lao động, thúc đẩy các ngành công nghiệp sáng tạo - từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Thứ ba, tiếp tục bảo tồn và phát huy những giá trị đa dạng, phong phú của văn hóa Việt Nam.
Thứ tư, công tác ngoại giao cần tập trung vào nâng cao năng lực và khẳng định vai trò "nòng cốt, dẫn dắt, trung gian" trong các vấn đề quốc tế và khu vực.
Thứ năm, ưu tiên đầu tư cho phát triển khoa học và công nghệ.
Bên cạnh việc xây dựng và phát huy sức mạnh mềm, Việt Nam cũng cần củng cố và hoàn thiện sức mạnh cứng để tạo ra sức mạnh tổng hợp - "sức mạnh thông minh" - thể hiện vị thế địa chiến lược và địa kinh tế mới của quốc gia, Đại diện Bộ Công thương nhấn mạnh.
Trung Quốc đầu tư 10 tỷ USD mỗi năm cho “quyền lực mềm”
Đọc thêm
Bộ Tư pháp thẩm định Luật Quản lý nợ công (sửa đổi)
Dự thảo luật chỉnh lý 22 điều; có 17 điều được sửa đổi, 5 điều bãi bỏ và 5 điều bổ sung mới, với trọng tâm tăng cường phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa thủ tục và hoàn thiện cơ chế quản lý nợ...
Dự án Luật Chuyển đổi số nhằm tạo nền tảng pháp lý liên ngành
Dự thảo nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật để số hóa quốc gia, tạo nền tảng pháp lý liên ngành về chuyển đổi số trong ngành, lĩnh vực: số hóa, kết nối thế giới thực và thế giới số; hạ tầng cho chuyển đổi số...
16 năm có mặt tại Việt Nam, Samsung đã sản xuất được 2 tỷ chiếc điện thoại
Đến cuối tháng 6/2025, các nhà máy điện thoại di động tại Bắc Ninh và Thái Nguyên của Samsung đã đạt mốc sản xuất 2 tỷ chiếc điện thoại di động sau 16 năm kể từ khi bắt đầu sản xuất vào tháng 4 năm 2009…
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lan tỏa tinh thần tình nguyện trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát
Mặt trận và các tổ chức thành viên nỗ lực trong tham gia huy động, vận động nguồn lực, lan tỏa tinh thần tình nguyện, kêu gọi lực lượng quần chúng, chung tay hỗ trợ làm nhà cho các hộ gia đình với nhiều mô hình, cách làm chủ động, sáng tạo…
Ưu tiên sửa chữa nhà ở, trường học cho người dân vùng bão
Ngày 26/8, ngay sau khi chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó với bão số 5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã trực tiếp đến Hà Tĩnh thăm hỏi nhân dân, động viên lực lượng tại chỗ và kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả tại nhiều địa bàn bị thiệt hại nặng.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: