Cà phê sẽ thiếu hụt nghiêm trọng do giá nguyên liệu tăng cao và các công ty thương mại thiếu tiền ký quỹ. Những người yêu thích cà phê có thể phải cắt giảm nhu cầu tiêu dùng vì các chuyên gia cảnh báo giá sẽ tăng cao vào năm 2025...
Ảnh: Bloomberg
Giám đốc điều hành Hiệp hội Nhà hàng và Quán cà phê Úc Wes Lambert cho biết giá nguyên liệu tăng vọt đang gây áp lực trực tiếp lên các chủ quán cà phê. Ông Lambert nói với Nine News: “Điều này đang xảy ra trên khắp nước Úc. Điều này ảnh hưởng đến mọi quán cà phê”.
Cà phê là một mặt hàng và các nhà đầu tư không chỉ mua và bán theo giá hiện tại mà còn giao dịch tương lai theo giá dự kiến trong tương lai. Giá cà phê toàn cầu đã tăng mạnh, đạt mức cao nhất trong gần 50 năm qua, chủ yếu do điều kiện thời tiết bất lợi tại Brazil và Việt Nam, hai quốc gia sản xuất cà phê hàng đầu, đẩy giá cà phê lên mức 3,36 USD/pound. Sản lượng ở những vùng trồng cà phê trọng điểm giảm sút đã làm giảm nguồn cung cà phê, đẩy giá tăng lên cao hơn trước nhiều.
“Nếu khách hàng quyết định thay đổi thói quen uống cà phê, điều này có thể đe dọa ngành công nghiệp cà phê của Úc, nơi tạo việc làm cho khoảng 70.000 người tính đến năm 2024. Tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Cà phê quốc gia Mỹ (NCA) ở thành phố Houston, tiểu bang Texas vừa qua, các nhà sản xuất cà phê và những người tham dự hội nghị cho biết họ cảm thấy sốc trước thông tin giá hợp đồng trong tương lai của cà phê Arabica trên sàn giao dịch ICE (Intercontinental Exchange: sàn giao dịch liên lục địa) đã tăng 70% kể từ tháng 11/2024.
Volcafe (Thụy Sĩ), một trong những công ty kinh doanh cà phê hàng đầu thế giới cho biết, nguồn cung cà phê toàn cầu dự kiến sẽ thấp hơn nhu cầu trong niên vụ thứ 5 liên tiếp. Tuy nhiên, theo dự báo của Neuman Gruppe GmbH, sản lượng cà phê arabica của Brazil trong niên vụ 2025/26 có thể đạt 40 triệu bao, cao hơn ước tính của Volcafe là 34,4 triệu bao. Mặc dù vậy, nhu cầu toàn cầu dự kiến ở mức 170 triệu bao, dẫn đến thiếu hụt khoảng 2 triệu bao.
Giám đốc điều hành một công ty chuyên về cà phê rang xay lớn tại Mỹ - thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới - cho biết một số đối tác, khách hàng mua cà phê của họ không chắc họ có thể tiếp tục kinh doanh cà phê hay không. Bởi giá cà phê quá cao, người tiêu dùng không muốn bỏ ra một số tiền lớn như vậy chỉ để mua cà phê. Các siêu thị và cửa hàng bán lẻ phản đối mức giá cà phê mà phía nhà sản xuất đưa ra hiện nay.
Khi giá cà phê tăng, bạn sẽ thấy những thay đổi tương ứng trong siêu thị. Điều này đặc biệt đúng với các thương hiệu cà phê giá rẻ như Maxwell House và Folgers. Nhưng thông thường, thay vì tăng giá, các công ty này sẽ giảm kích thước hộp hoặc chỉ sử dụng loại cà phê chất lượng thấp hơn.
Việc lưu trữ hàng khi không có người mua khiến các thương nhân tốn kém chi phí nhà kho, trong khi các nhà sản xuất cà phê vẫn chưa muốn mua vì kỳ vọng giá cà phê sẽ giảm. Các nhà sản xuất cà phê và các chủ siêu thị, cửa hàng bán lẻ cũng mất nhiều thời gian hơn để có thể đàm phán về một mức giá cà phê hợp lý cho cả hai bên. Điều này khiến một số cửa hàng bán lẻ và siêu thị bắt đầu thiếu cà phê.
Việc giá cước vận chuyển container liên tục tăng và các vấn đề khác về chuỗi cung ứng, trong đó phần lớn các lô hàng hạt cà phê được vận chuyển, cũng góp phần đáng kể vào giá cà phê. Những người rang xay có thể cần chuyển những chi phí này cho các quán cà phê, và sau đó, các quán cà phê cũng có thể làm như vậy với khách hàng. Điều này có thể sẽ gây thêm áp lực và ảnh hưởng tiêu cực đến lối sống của những khách hàng vốn đang phải chịu chi phí sinh hoạt cao.
Bởi giá cà phê quá cao, người tiêu dùng không muốn bỏ ra một số tiền lớn như vậy chỉ để mua cà phê.
“Chừng nào thị trường còn thiếu vắng các động lực kinh tế để các thương nhân mua và vận chuyển cà phê, chúng ta sẽ vẫn ở trong tình trạng mong manh,” Thiago Cazarini, chủ sở hữu công ty môi giới cà phê ở Brazil cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại một hội nghị của Hiệp hội Cà phê quốc gia Mỹ ở TP. Houston hồi tuần trước.
Cũng tại hội nghị này Renan Chueiri, CEO của công ty cà phê hòa tan ELCAFE ở Ecuador cho biết, năm nay là năm đầu tiên công ty ông không bán hết toàn bộ sản lượng dự kiến hàng năm trong tháng 3. "Thông thường, đến thời điểm này chúng tôi đã bán hết hàng, nhưng cho đến nay chúng tôi mới bán được chưa đến 30% sản lượng” ông nói và giải thích thêm, giá cà phê tăng gây áp lực lên dòng tiền của các nhà bán lẻ, khiến họ không có đủ tiền để mua.
Trong bối cảnh giá trứng, cà phê tăng - hai nguyên liệu phổ biến trong bữa sáng kiểu Mỹ - nhiều người dân nước này và cả doanh nghiệp đang phải thay đổi thói quen của mình. Theo Robert Byrne, giám đốc cấp cao về nghiên cứu người tiêu dùng tại bộ phận dịch vụ thực phẩm của công ty Technomic, một bữa sáng tươm tất và ly cà phê nóng đã trở thành thứ xa xỉ, tạo áp lực lên ví tiền của người tiêu dùng.
Nếu giá vẫn ở mức cao đủ lâu, ngay cả Starbucks và Nestlé cũng sẽ phải cân nhắc tăng giá, mặc dù họ có thể sẽ không làm như vậy. "Những người rang xay sẽ phải cân nhắc kỹ nếu họ chuyển chi phí đó cho người tiêu dùng và không ảnh hưởng đến mức tiêu thụ", chủ tịch Kevin Johnson của Starbucks nói với The New York Times. "Starbucks mua cà phê trước từ 12 đến 18 tháng và liên tục mua trong suốt thời kỳ đại dịch. Nhờ những lần mua trước đó và khả năng lưu trữ lượng lớn cà phê của công ty để phòng ngừa giá tăng.
Một bữa sáng tươm tất và ly cà phê nóng đã trở thành thứ xa xỉ, tạo áp lực lên ví tiền của người tiêu dùng.
Nhưng các nhà rang xay nhỏ hơn không thể trì hoãn lâu như vậy. Donald Schoenholt, chủ tịch của Gillies Coffee, một thương gia ở Brooklyn đã hoạt động từ trước Nội chiến, đã tăng giá cho đối tác, chủ yếu là các nhà phân phối nhỏ bán lại hạt cà phê cho các quán cà phê, khách sạn và cửa hàng tạp hóa. Một số sản phẩm có giá bán từ 5 đến 9 đô la một pound, hiện đã đắt hơn từ 55 đến 65 xu một pound.
Nghiên cứu của Technomic cũng cho thấy người tiêu dùng đang dần từ bỏ các đơn đặt hàng bữa sáng thông thường tại các lựa chọn dịch vụ nhanh như Dunkin’ hoặc McDonald’s cũng như việc mua những ly cà phê take away trên đường đi làm. Theo Neil Rosser, Giám đốc và nhà tư vấn tại Bison Luxley Commodities, nếu giá tiếp tục duy trì ở mức cao, thì việc phải “chi đậm” cho một cốc cà phê là điều không thể tránh khỏi. “Cà phê từ một đồ uống thiết yếu rồi sẽ trở thành một sản phẩm xa xỉ”, ông Rosser nói.
Những xu hướng mới “khuấy động” thị trường cà phê Trung Quốc
Matcha đang cạnh tranh được với cà phê trên thị trường đồ uống?
Vì sao cà phê muối Việt Nam nổi tiếng toàn thế giới?
Đọc thêm
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: