Vì sao cà phê muối Việt Nam nổi tiếng toàn thế giới?
Băng Sơn
06/07/2024, 09:55
Một ly cà phê muối chỉ có giá hơn 10 ngàn ở xe đẩy đến khoảng dưới 50 ngàn ở những quán sang trọng có máy lạnh. Đây là một xu hướng đồ uống hiếm hoi không xuất phát từ Trung Quốc được nhiều khách hàng ở nhiều độ tuổi khác nhau đón nhận nhất…
Ảnh: CNN
Hãng tin CNN mới đây vừa đăng tải một bài viết giới thiệu về cà phê muối của Việt Nam được người tiêu dùng đón nhận nhiệt tình. "Cà phê muối là hỗn hợp sữa đặc có đường và cà phê đen Việt Nam, có kem mặn phủ phía trên. Thực khách có thể uống nóng hoặc cho thêm đá. Quán cà phê mang tên Cà phê muối ở Huế được xem là nơi "phát minh" ra loại đồ uống nổi tiếng này".
Trả lời phỏng vấn với CNN Travel, chị Hồ Thị Thanh Hương và anh Trần Nguyễn Hữu Phong là chủ quán cho biết đã nghĩ ra món cà phê muối vào năm 2010 khi mở quán cà phê đầu tiên tại số 10 đường Nguyễn Lương Bằng, thành phố Huế. Theo chị Hương và anh Phong, nếu muốn mở quán cà phê thì phải làm khác một chút để thu hút khách hàng và hương vị cà phê muối, sáng tạo riêng của quán đã anh chị giữ chân khách hàng.
“Sự kết hợp giữa sữa đặc, muối và cà phê đen tạo ra hỗn hợp kem làm dịu vị đắng của cà phê và cân bằng vị ngọt của sữa”, hai đồng chủ sở hữu quán cà phê cho biết. Sau người dân địa phương, khách du lịch tò mò bắt đầu đến thưởng thức và họ thích thức uống này.
"Chúng tôi hy vọng cái tên Cà phê muối sẽ gây chú ý vì nhiều người nghĩ rằng cà phê chỉ có thể pha với đường hoặc sữa. Chúng tôi thực sự biết ơn những khách hàng đầu tiên, họ đã sẵn lòng thử thức uống kỳ lạ này và phản hồi để chúng tôi nhanh chóng hoàn thiện hương vị,” chị Hương nói. Rất nhanh chóng, cà phê muối trở nên nổi tiếng như một thức uống đặc sản ở thành phố Huế và các quán cà phê trên khắp Việt Nam cũng bắt đầu phục vụ thức uống này.
Hình ảnh quán Cà phê muối tại thành phố Huế xuất hiện trên CNN.
Đặc biệt, trong thời kỳ đại dịch, mọi người cởi mở hơn với những điều lạ lẫm mới mẻ, cà phê muối “take away” phổ biến khắp nơi. Sau Covid-19, cà phê muối dường như đã trở thành xu hướng trên khắp Việt Nam, thậm chí một số quán cà phê đã đóng chai thức uống của họ để bán ra thị trường. Các chi nhánh của Starbucks tại Việt Nam cũng đã tham gia làn sóng cà phê muối, ra mắt phiên bản cà phê muối vào tháng 5 vừa rồi.
Thực chất, Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất thêm muối vào cà phê. Vào năm 2023, một bài báo trên tạp chí ẩm thực hàng đầu Bon Appetit đã gợi ý độc giả nên thêm muối vào đồ uống để giảm bớt vị đắng và tăng hương vị. Bài báo lưu ý rằng truyền thống này đã có từ hàng trăm năm trước ở các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary và Siberia.
Dù vậy, hãng truyền thông Mỹ lý giải cà phê muối của Việt Nam khiến những người chưa từng nếm thử phải ngạc nhiên về hương vị. "Sữa đặc có đường giúp cân bằng vị đắng của cà phê và muối làm tăng thêm vị ngọt, giống như cách thêm một chút muối trong caramel để hương vị nổi bật hơn".
Bên cạnh đó, theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Mintel công bố năm 2023, người tiêu dùng bên ngoài châu Á ngày càng quan tâm đến những trải nghiệm và hương vị cà phê mới lạ. Khoảng 71% người tiêu dùng thuộc thế hệ Z được Mintel phỏng vấn tại Mỹ cho biết họ muốn thử các loại đồ uống cà phê lấy cảm hứng từ châu Á như cà phê Việt Nam (cà phê với sữa đặc, sữa dừa, trứng).
Sau Covid-19, cà phê muối dường như đã trở thành xu hướng trên khắp Việt Nam. Ảnh: Vietnam Coracle
Tại Mỹ, 7 Leaves Café - chuỗi quán cà phê bán đồ uống Việt Nam - mở rộng tới hơn 40 chi nhánh trên khắp đất nước sau khi mở quán đầu tiên ở bang California vào năm 2011. Trong khi đó, các quán cà phê Việt Nam độc lập đã xuất hiện trên khắp đất nước cờ hoa, với Phin Ca Phe ở thành phố Seattle và Càphê Roasters ở thành phố Philadelphia đều có bán cà phê muối.
Bên kia Đại Tây Dương ở London (Anh), các địa điểm như Caphe House cũng phục vụ nhiều loại đồ uống là cà phê Việt Nam. CNN Travel nhận định món cà phê muối Việt Nam đang trở thành xu hướng đồ uống mới, với rất nhiều người cố gắng tùy chỉnh ly cà phê của họ sao cho giống thức uống này.
Thực tế, cà phê muối chỉ là một trong số nhiều loại cà phê đặc trưng của Việt Nam có thể khiến những người chưa từng nếm thử phải trầm trồ. Trong 10 điểm đến có thức uống cà phê tuyệt vời nhất hãng tin CNN cũng bình chọn, Hà Nội "sánh vai" với các "anh tài" khác như Wellington (New Zealand), Melbourne (Úc), London (Anh); Singapore, Seattle (Mỹ), Rome (Ý), Nigeria, Áo và Ireland.
Trước đó, hãng tin cũng từng đưa Việt Nam vào danh sách top các điểm đến cà phê độc đáo với món cà phê trứng với miêu tả "Khách tới quán cà phê Giảng ở Hà Nội theo đuổi một thứ đặc biệt hơn là caffein. Họ tới để thưởng thức cà phê trứng, một đặc sản của thủ đô với phần bọt xốp trên cà phê Việt Nam đậm đặc [...] Khi uống nóng, cà phê được cho vào một bát nước sôi để giữ nhiệt. Cà phê đặc từ đáy cốc thấm lên lớp trứng phía trên, tạo vị ngọt đậm đà nhưng không quá gắt".
Cẩm nang Michelin cũng đánh giá cao cà phê muối, khi thức uống này thể hiện tinh thần của ẩm thực Việt Nam, hòa quyện giữa cà phê truyền thống và sáng tạo của thế kỷ 21. Michelin cũng gọi cà phê trứng là một tuyệt tác của Hà Nội, ví cà phê sữa đá như là một viên ngọc quý trong số các loại cà phê ở Việt Nam, còn bạc xỉu là một dẫn chứng thú vị, hấp dẫn cho văn hóa Sài Gòn - TP.HCM khi cùng lúc hòa quyện ba nền văn hóa Việt Nam - Trung Quốc và Pháp...
CNN Travel nhận định món cà phê muối Việt Nam đang trở thành xu hướng đồ uống mới. Ảnh: Vietnam Coracle.
Từ lâu, Việt Nam là một cường quốc sản xuất cà phê. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 902.000 tấn cà phê, thu 3,2 tỷ USD, tăng 34,5% so với cùng kỳ năm trước. Về kim ngạch xuất khẩu, Bộ NN-PTNT dự báo năm nay xuất khẩu cà phê chắc chắn sẽ vượt trên 5 tỷ USD, thậm chí có thể lên tới 6 tỷ USD là mức cao nhất trong lịch sử. Vì vậy, các quán cà phê tại Việt Nam sáng tạo ra nhiều cách thưởng thức loại hạt này là chuyện dễ hiểu.
Hãng tin CNN cảm thán: "Đi dọc bất cứ con phố nào bạn sẽ nhanh chóng nhận ra người dân mê cà phê tới mức nào. Từ những người ngồi trên ghế nhựa vỉa hè chuyện trò với bạn, tới những người thích ngồi quán giá cao hơn ở TP.HCM và Hà Nội, nhu cầu cà phê hiển hiện khắp nơi. Cà phê Việt Nam truyền thống được pha bằng phin - dụng cụ pha chế bằng kim loại, có lọc - được đặt trên một chiếc cốc hoặc ấm. Nhiều người thích thêm 1 - 2 thìa sữa đặc có đường vào hỗn hợp và khuấy đều".
Gen Z thúc đẩy ngành “công nghiệp không cồn”
Việt Nam đã có 7 nhà hàng sao Michelin
Cuộc chiến của doanh nghiệp F&B trong thời “tiêu dùng ẩn dật”
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: