Ngành hàng xa xỉ có thể giảm doanh thu do biến động kinh tế
Tuệ Mỹ
12/04/2022, 09:17
Tầng lớp trung và thượng lưu bắt đầu cảm thấy “ngộp thở’’ trong cơn khủng hoảng tài chính và xung đột địa chính trị. Nhu cầu của họ đối với các mặt hàng xa xỉ cũng vì thế mà dần co hẹp…
Sự biến động của thị trường chứng khoán, lạm phát và lo ngại lãi suất tăng có thể giảm tốc tất cả thành phần của nền kinh tế, ngay cả nhu cầu đối với hàng xa xỉ. Gary Friedman, CEO hãng bán lẻ đồ nội thất cao cấp RH, cho biết hãng này "đã ghi nhận sự sụt giảm nhu cầu trong quý 1, trùng với chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine cuối tháng 2 và biến động thị trường sau đó". Theo ông Friedman, lạm phát đã thâm nhập mọi nơi, từ nhà hàng đến xe hơi và nhiều lĩnh vực khác.
Jeff Gennette, Giám đốc điều hành chuỗi cửa hàng bách hóa Macy’s, có trụ sở ở New York, cho biết công ty ông đã tăng giá một số sản phẩm nệm và ghế sofa thêm 100 đô la, nhưng bị khách hàng phản ứng. Steven Millman, Giám đốc thương hiệu của Macy’s, thừa nhận: “Nếu tăng giá cao hơn nữa, chúng tôi sẽ chỉ bán được một nửa so với doanh số trước đây”.
Theo Neil Saunders, Giám đốc điều hành hãng tư vấn GlobalData, ở ngành hàng thời trang, một số công ty bán lẻ chứng kiến doanh số đi xuống khi nhiều người mua sắm chuyển hướng sang những đối thủ bán hàng giá rẻ hơn. Ông giải thích: “Điều này có lẽ là do ngân sách chi tiêu của người tiêu dùng đang bị ép chặt”.
Các công ty phục vụ người tiêu dùng giàu có khác cũng bắt đầu cảnh báo nhu cầu có thể bị ảnh hưởng bởi các vấn đề tiêu cực đang diễn ra trên thế giới. "Thị trường đang trải qua biến động chưa từng có, do tác động của một số thách thức địa chính trị và kinh tế vĩ mô. Đó là chiến sự ở Ukraine và áp lực lạm phát tác động đến hoạt động kinh doanh và chi tiêu tiêu dùng," Stefan Larsson, CEO PVH, công ty sở hữu các thương hiệu Tommy Hilfiger và Calvin Klein, đánh giá.
Biến động kinh tế khiến ngân sách chi tiêu của người tiêu dùng đang bị ép chặt, ảnh hưởng đến nhu cầu đối với hàng xa xỉ.
Theo hãng nghiên cứu thị trường NPD Group, doanh số bán hàng theo đơn vị của các mặt hàng cao cấp như quần áo, giày dép, đồ chơi và dụng cụ thể thao tại Mỹ đã giảm trong tháng 3 so với cùng kỳ năm trước. Khoảng 43% người tiêu dùng được NPD khảo sát vào tháng 2 nói rằng nếu giá tiếp tục tăng, họ sẽ trì hoãn việc mua các mặt hàng ít quan trọng hơn để duy trì kỷ luật ngân sách.
Marshal Cohen, cố vấn trưởng ngành bán lẻ của NPD, nói: “Sự nhạy cảm về giá đang bắt đầu xuất hiện. Có một ngưỡng giá mà người tiêu dùng xem là giới hạn của họ”. Phản ứng giá của người tiêu dùng Mỹ xảy ra khắp nhiều ngành hàng, trong khi các xa xỉ phẩm đang trở nên khan hiếm vì các vấn đề của chuỗi cung ứng và điều này khiến các thương hiệu có thể phải tiếp tục tăng giá bán. Hiện các nhà bán lẻ đang tìm cách xác định mức độ tăng giá bán để không làm mất khách hàng và phát triển các giải pháp ứng phó khi việc tăng giá không khả thi.
Còn theo ông Erwan Rambourg, Trưởng bộ phận nghiên cứu tiêu dùng và bán lẻ toàn cầu HSBC: “Thị trường mag chúng tôi mong đợi có sự tăng trưởng là Trung Quốc đại lục., khi các lệnh phong tỏa có thể tác động lên nhu cầu mua hàng xa xỉ tại đây”. Đồng tình với ý kiến này, tờ SCMP cho rằng doanh thu của các ngành hàng xa xỉ có thể chịu ảnh hưởng lớn bởi sự thay đổi của nhóm khách hàng thượng lưu Trung Quốc.
Việc quay lại yêu thích và ưu tiên sử dụng các thương hiệu mang đậm vẻ đẹp và văn hóa dân tộc là một xu hướng thời trang của Gen Z nước này thời gian gần đây. Xu hướng này được gọi là "guochao" (“Quốc hiệu” – thương hiệu nước nhà), thể hiện sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với văn hóa, truyền thống và các thương hiệu nội địa của Trung Quốc.
Người tiêu dùng trẻ tại Trung Quốc có xu hướng quay lưng với hàng xa xủ phương Tây để ủng hộ các thương hiệu trong nước.
Xu hướng này càng trở nên phổ biến hơn sau Thế vận hội mùa đông được tổ chức ở Bắc Kinh vào đầu năm nay, phản ánh sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc trong nước. Các sản phẩm chất lượng cao từ các thương hiệu nội địa như Anta và Li-Ning đã dần chiếm được sự yêu thích của người tiêu dùng trẻ tuổi và chiếm được thị phần lớn hơn trên thị trường quần áo thể thao ở Trung Quốc. Tương tự là các sản phẩm mỹ phẩm kết hợp các nghi thức làm đẹp truyền thống và hiện đại của Trung Quốc đang rất được người tiêu dùng ưa chuộng.
Số liệu do Anta Sports công bố cho thấy doanh thu năm 2021 của hãng đạt 49,3 tỷ nhân dân tệ (177 nghìn tỷ đồng), tăng 38,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Euromonitor, Anta Sports chiếm 16,2% thị phần trong lĩnh vực quần áo và giày thể thao của Trung Quốc vào năm 2021, vượt qua Adidas với 14,8% và tiến gần hơn với người dẫn đầu thị trường Nike với 25,2%.
Bên cạnh nguy cơ sụt giảm doanh thu tại thị trường tỷ dân, các chuyên gia cũng không loại trừ khả năng suy thoái toàn cầu khiến doanh số bán hàng xa xỉ chịu tác động tiêu cực. Ông Rambourg từ HSBC cho rằng, việc xung đột kéo dài giữa Nga và Ukraine có thể khiến giá cổ phiếu của một số tập đoàn sụt giảm mạnh chính là rủi ro lớn nhất mà các ông lớn trong ngành hàng xa xỉ có thể phải đối mặt.
Lọt danh sách tỷ phú của Forbes, Rihanna dự tính một đợt IPO trị giá 3 tỷ USD
Hiểu đúng về túi "VIP Gift" để không mua nhầm hàng nhái
Đã có thể dùng tiền ảo để mua quần áo của Off-White và một số thương hiệu khác
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
“Thời trang yêu nước” rộn ràng trước thềm sự kiện A80
Trào lưu “thời trang yêu nước” là cách để thế hệ trẻ nhắc nhớ về chặng đường đấu tranh kiên cường của cha ông. Mỗi một bộ trang phục giờ đây trở thành thông điệp sống động về tình yêu với Tổ quốc trong ngày Tết độc lập của dân tộc…
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: