Nâng cấp mở rộng ga Sóng Thần, khai thác liên vận quốc tế
Xuân Nghi
20/08/2023, 08:26
Nếu đưa hoạt động liên vận vào khai thác tại ga Sóng Thần (Dĩ An, Bình Dương) sẽ tạo thuận lợi để tỉnh Bình Dương trở thành trung tâm hàng nhập khẩu, phân phối đi các địa phương khác trong khu vực...
Ga Sóng Thần được đầu tư mở rộng, khai thác hàng hóa liên vận quốc tế. Ảnh internet.
Liên quan đến Quy hoạch tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM, đơn vị tư vấn đề xuất đầu tư mở rộng ga Sóng Thần, một trong hai ga đầu mối thuộc địa phận tỉnh Bình Dương (ga Sóng Thần và ga Dĩ An, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương), khai thác tuyến liên vận quốc tế.
Trong hai ga đầu mối nói trên, ga Dĩ An là ga hành khách và ga Sóng Thần là ga hàng hóa. Ga Sóng Thần là ga hàng hóa đầu mối lớn nhất phía Nam và cả nước, có chức năng khai thác liên vận quốc tế; tuy nhiên đến nay vẫn chưa tổ chức khai thác liên vận quốc tế nên cũng chưa bố trí các cơ quan chức năng liên quan hoạt động thường trực tại ga, như hải quan, dịch vụ logistics, xuất nhập khẩu,…
Mới đây, trong cuộc làm việc của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải với lãnh đạo tỉnh Bình Dương, hai bên đã thống nhất đầu tư mở rộng, nâng cấp ga An Bình (ga Sóng Thần có hai ga tập kết hàng là Sóng Thần và An Bình) làm ga đầu mối hỗn hợp hành khách và hàng hóa cho tuyến đường sắt mới khổ đôi 1.435 mm lẫn tuyến đường sắt hiện hữu Bắc Nam 1.000 mm. Đặc biệt, ga An Bình được định hướng chức năng khai thác liên vận quốc tế, nên sẽ quy hoạch xây dựng các cơ sở sửa chữa, chỉnh bị, vận dụng đầu máy, toa xe cho hàng hóa…
Ngày 17/8/2023, tại buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương và các đơn vị liên quan, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đã yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam nghiên cứu, xem xét cơ sở pháp lý, cơ sở khoa học đối với đề xuất của đơn vị tư vấn lập quy hoạch các tuyến, ga khu đầu mối đường sắt TP.HCM trong đó bổ sung đường sắt vành đai đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương. Nếu xác định ga An Bình là ga đầu mối hỗn hợp hành khách và hàng hóa thì cần phân định rõ phân khu chức năng riêng biệt, bảo đảm khai thác hiệu quả, lâu dài.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải ủng hộ đề xuất của đơn vị tư vấn và đề nghị tỉnh Bình Dương ủng hộ, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, bố trí quỹ đất để đường sắt mở rộng bãi hàng An Bình phục vụ chạy tàu liên vận quốc tế.
Đưa hoạt động liên vận quốc tế vào khai thác tại ga Sóng Thần tạo thuận lợi để Bình Dương trở thành trung tâm hàng nhập khẩu, phân phối của khu vực.
Ga Sóng Thần là khu ga xếp dở hàng hóa lớn nhất của ngành đường sắt Việt Nam. Theo số liệu thống kê, năm 2022 sản lượng khai thác qua ga Sóng Thần đạt khoảng 1,6 triệu tấn và gần như đạt ngưỡng công suất bảo hòa.
Hiện tại, ga Sóng Thần có hai bãi hàng, một bãi hàng rộng 87.000 m2 trong ga và một bãi hàng có diện tích 100.000 m2 ngoài ga (tổng diện tích quản lý của ga Sóng Thần khoảng 200.000 m2). Để tổ chức hoạt động liên vận quốc tế, ga Sóng Thần cần có kho bãi ngoại quan diện tích khoảng 10.000 m2, trong khi diện tích hiện nay chỉ khoảng 8.500 m2, vì vậy ngành đường sắt đề nghị tỉnh Bình Dương sắp xếp, bố trí quỹ đất sạch liền kề để đầu tư mở rộng ga liên vận quốc tế.
Về phía địa phương, tỉnh Bình Dương đã đề xuất với Cục Đường sắt Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải cần di dời và sáp nhập ga Dĩ An là ga hành khách về khu ga An Bình vì ga Dĩ An nhỏ, lượng khách tập kết đi/đến ít và giao thông quanh khu vực ga có mật độ dày đặc, ảnh hưởng đến tình giao thông chung, cũng như khong khai thác hiệu quả ga.
Ga Sóng Thần nằm trong kế hoạch cải tạo nâng cấp thuộc dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Thống Nhất – Bắc Nam đoạn Nha Trang – Sài Gòn nguồn vốn trung hạn 2021 - 2025, trong đó có ga Sóng Thần. Theo kế hoạch, sau khi cải tạo, nâng cấp, ga Sóng Thần sẽ đạt công suất khai thác trên 2 triệu tấn/năm.
Tính đến nay, đường sắt Việt Nam có tổng cộng 7 ga liên vận hàng hóa quốc tế, gồm các ga: Lào Cai, Kép/Yên Viên, Hải Phòng, Đồng Đăng, Giáp Bát, Đà Nẵng và Sóng Thần.
Lập 4 ga hàng hóa đường sắt khu vực đầu mối TP HCM
Công bố thêm ICD Phú Mỹ vào hệ thống cảng cạn Việt Nam
Trình báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc Sài Gòn - Cần Thơ vào năm 2025
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: