Tập đoàn xa xỉ hàng đầu LVMH đã nhìn thấy cơ hội lớn trong ngành kính mắt bất chấp suy thoái của thị trường hàng hiệu…
Ảnh: Thélios
Thélios – bộ phận sản xuất kính mắt của LVMH, đơn vị tạo ra và sản xuất kính cho các thương hiệu như Dior, Celine và Fendi – đã mua lại một nhà máy mà chuyên gia kính mắt Ý Safilo từng có kế hoạch đóng cửa vào cuối năm 2023, đồng thời tiếp nhận toàn bộ 247 nhân viên tại đây.
“Chúng tôi đã tái khởi động dây chuyền sản xuất gần như ngay lập tức”, CEO của Thélios, ông Alessandro Zanardo, chia sẻ với Vogue Business trong một buổi phỏng vấn nhân dịp khai trương cơ sở mới. “Chúng tôi đã gọi toàn bộ nhân viên quay trở lại làm việc trong vòng sáu tháng. Việc cải tạo diễn ra song song với sản xuất,” ông Alessandro Zanardo cho biết.
Chủ tịch LVMH Italy, ông Toni Belloni, cùng bà Valeria Mantovan, Ủy viên Hội đồng vùng, cũng tham dự buổi lễ cắt băng khánh thành với sự góp mặt của khoảng một trăm người.
LVMH ra mắt Thélios vào năm 2017 như một liên doanh hợp tác với tập đoàn Ý Marcolin, đến năm 2021, tập đoàn này đã mua lại toàn bộ phần vốn còn lại của Marcolin trong Thélios, thể hiện sự quan tâm ngày càng lớn đến lĩnh vực kính mắt.
“Chúng tôi đã tăng trưởng rất mạnh. Tôi có mặt ở đây từ khi đơn vị sản xuất đầu tiên được khai trương vào năm 2018. Đây là nhà máy thứ ba, điều đó cho thấy sự phát triển của doanh nghiệp,” ông Toni Belloni chia sẻ. “Chúng tôi đã tăng gấp ba doanh thu trong vòng ba đến bốn năm qua, nhưng đây mới chỉ là giai đoạn khởi đầu”.
LVMH không công bố doanh thu riêng của mảng kinh doanh kính mắt, vốn nằm trong bộ phận thời trang và đồ da của tập đoàn. Tuy nhiên, theo ước tính của Bernstein, doanh thu của Thélios trong năm 2024 vào khoảng 700 triệu Euro.
Để so sánh, tập đoàn dẫn đầu ngành là EssilorLuxottica đạt doanh thu hàng năm 26,5 tỷ Euro trong năm 2024, còn Kering Eyewear (được Kering thành lập năm 2014 với mô hình tích hợp tương tự) đạt khoảng 1,6 tỷ Euro cùng năm, theo số liệu của tập đoàn này.
“Chúng tôi không đặt mục tiêu trở thành đơn vị lớn nhất,” ông Zanardo cho biết. “Mục tiêu là tạo ra những sản phẩm mà các thương hiệu con của LVMH cảm thấy tự hào — về thiết kế, chất lượng và đổi mới — đồng thời kết hợp chặt chẽ trong hệ sinh thái của họ”.
Đây là một danh mục mang tính chiến lược. Các nhà thiết kế thời trang ngày càng tích hợp kính, bao gồm cả gọng kính cận, vào tổng thể trang phục của họ. Kính mắt cho phép các thương hiệu đưa ra nhiều mức giá dễ tiếp cận hơn, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng phản ứng với việc tăng giá.
“Chiến lược của chúng tôi tập trung vào dài hạn. Kính mắt thường là món hàng đầu tiên mà khách hàng chọn khi bắt đầu tiếp cận thế giới xa xỉ. Đó là cách để người tiêu dùng bước vào vũ trụ thương hiệu, làm quen với các giá trị cốt lõi của nó thông qua một sản phẩm chất lượng cao và có tính nhận diện mạnh,” ông Toni Belloni chia sẻ.
Thélios cũng đang chứng kiến thêm nhiều cơ hội tăng trưởng ở phân khúc gọng kính cận – một lĩnh vực tương đối miễn nhiễm với biến động kinh tế. “Dù kinh tế tốt hay xấu thì con người vẫn cần kính thuốc,” ông Alessandro Zanardo lưu ý.
Ông tiếp tục chỉ ra một loạt yếu tố thúc đẩy sự mở rộng của phân khúc này, bao gồm nhu cầu đeo kính ngày càng tăng do thời gian sử dụng màn hình nhiều hơn, sự gia tăng dân số toàn cầu, nhu cầu phổ biến về gọng kính cận tại châu Á, cùng với sự thay đổi trong nhận thức của người tiêu dùng rằng kính cận không chỉ là vật dụng chức năng mà còn là một phụ kiện thời trang thực thụ.
Xét về mặt địa lý, châu Á là khu vực giàu tiềm năng nhờ nhu cầu của người tiêu dùng và số lượng ngày càng tăng của các cửa hàng kính chất lượng, theo ông Alessandro Zanardo. “Tất cả các thị trường châu Á vẫn còn rất nhiều tiềm năng đối với chúng tôi”.
Vậy còn kính thông minh thì sao? EssilorLuxottica hiện có mối quan hệ hợp tác với Meta để sản xuất kính thông minh, gã khổng lồ công nghệ này được cho là đã đầu tư vào công ty kính mắt – dù thông tin này chưa được xác nhận. Thélios có nhìn thấy cơ hội trong lĩnh vực này không?
“Chúng tôi đang theo dõi với sự quan tâm lớn những gì đang diễn ra trong phạm vi ngành của mình. Tuy nhiên, chúng tôi chưa quyết định có tham gia hay không, vì trước hết cần đảm bảo đó là công nghệ phù hợp với phân khúc kính mắt cao cấp,” ông Alessandro Zanardo kết luận.
Màn đổi mới thương hiệu thành công của Tommy Hilfiger
Đồng hồ cao cấp khiến thời gian "nở hoa" trên cổ tay
Du lịch thẩm mỹ ngày càng bùng nổ tại Hàn Quốc
Đọc thêm
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: