Lợi thế bán lẻ và chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm giúp nâng tầm giá trị thương hiệu các ngân hàng Việt
Thu Hà
13/02/2023, 10:35
Những năm gần đây, các ngân hàng Việt Nam với lợi thế bán lẻ đã và đang đạt hiệu quả kinh doanh tích cực. Cùng với đó, các nhà băng này cũng gia tăng về thứ hạng trên bản đồ thương hiệu trong nước và thế giới...
CÔNG NGHỆ VÀ CÁ NHÂN HÓA SẢN PHẨM
Thuật ngữ “Ngân hàng bán lẻ” hay “Retail banking” đã xuất hiện từ lâu trên thị trường quốc tế, nhưng mới bắt đầu phổ biến và trở thành chiến lược trọng tâm của nhiều nhà băng tại Việt Nam trong khoảng một thập kỷ trở lại đây. Chiến lược này được kỳ vọng giúp các ngân hàng đa dạng nguồn thu, giảm thiếu rủi ro hoạt động và đạt hiệu quả kinh doanh cao.
Để dẫn đầu về bán lẻ, nhiều ngân hàng đã xác định chiến lược lấy khách hàng trọng tâm và ứng dụng công nghệ để thực hiện điều đó. eKYC, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big data) và máy học (Machine Learning) đang ngày càng được ứng dụng nhiều hơn trong quá trình tìm hiểu và đưa ra các giải pháp đáp ứng nhu cầu người dùng. Theo đó, tăng cường trải nghiệm khách hàng luôn ở vị trí trung tâm trong mọi hành động, không chỉ duy trì sự yêu thích, tin tưởng của khách hàng hiện hữu mà còn thu hút mạnh mẽ tập khách hàng mới.
Nhờ vậy mà số lượng khách hàng mới của ngành ngân hàng tăng trưởng “chóng mặt” thời gian qua. Với nhiều nhà băng, số lượng khách hàng họ thu hút được trong vài năm gần đây còn nhiều hơn cả hàng chục năm trước cộng lại.
Chẳng hạn tại MB, tổng số khách hàng mà nhà băng này phục vụ cuối năm 2022 đã đạt 20 triệu khách hàng, tăng thêm khoảng 7 triệu khách so với cuối năm 2021. Techcombank thu hút thêm hơn 1,2 triệu khách để nâng tổng số khách hàng phục vụ lên 10,8 triệu. ACB cho biết số lượng khách hàng sử dụng ứng dụng ngân hàng số tăng trưởng 30% hàng năm trong giai đoạn 2019-2022 và đã đạt 4,6 triệu khách hàng.
Còn tại VIB, ngân hàng cũng gây ấn tượng khi thu hút được hơn 1 triệu khách hàng mới trong năm qua, tăng tưởng gấp đôi so với năm trước và hoàn thành mục tiêu 4 triệu khách hàng sớm hơn so với dự tính.
Tại Việt Nam, VIB, ACB,.. đang là những ngân hàng dẫn đầu về tỷ trọng bán lẻ, đều đạt trên dưới 90% trong tổng danh mục. Những nhà băng khác, chẳng hạn như MB cũng ghi nhận tỷ trọng bán lẻ liên tục tăng mạnh những năm gần đây, hiện cũng đã chiếm trên 50%.
Trên thực tế, tuy cùng xác định chiến lược ngân hàng bán lẻ, nhưng một số nhà băng sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn và sớm chiếm được lợi thế trên thị trường nhờ tiên phong làm ra sản phẩm, dịch vụ có hàm lượng số hóa cao và đi sâu đáp ứng nhu cầu khách hàng ở đa dạng độ tuổi. Sản phẩm sẽ có mức độ cá nhân hóa cao hơn, thông minh hơn mà theo đó, mỗi một khách hàng đều sẽ có cảm giác được ngân hàng phục vụ riêng biệt.
Chẳng hạn như VIB, các dòng thẻ tín dụng và ngân hàng số MyVIB 2.0 đều hướng tới tính cá nhân hóa. Khách hàng dù ở độ tuổi nào, với nhu cầu giao dịch nhiều hay ít đều được phục vụ gói giải pháp phù hợp nhất. Ví dụ như khách hàng có nhu cầu giao dịch cá nhân thông thường sẽ có gói tài khoản VIB Sapphire, bao gồm tài khoản thanh toán, dịch vụ ngân hàng điện tử và thẻ thanh toán toàn cầu. VIB còn có gói tài khoản Diamond dành cho nhóm khách hàng có nhu cầu tận hưởng các đặc quyền ưu tiên và gói tài khoản Reserved miễn mọi phí giao dịch cho khách hàng doanh nghiệp nhỏ. Dĩ nhiên, dù là gói sản phẩm nào, khách hàng đều phải được trải nghiệm nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm chi phí.
NÂNG TẦM VỊ THẾ THƯƠNG HIỆU NHỜ CHIẾN LƯỢC BÁN LẺ VÀ NGÂN HÀNG SỐ
Có thể nói, việc theo đuổi chiến lược bán lẻ giúp cả khách hàng và ngân hàng cùng có lợi. Khách hàng được trải nghiệm dịch vụ tài chính nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm chi phí hơn, trong khi ngân hàng tăng trưởng mạnh mẽ và đạt hiệu quả kinh doanh tích cực hơn. Tăng trưởng này cũng giúp ngân hàng Việt cũng liên tục thăng hạng trên bản đồ thương hiệu trong nước và thế giới.
MiBrand Việt Nam vừa qua đã đưa ra Top 10 thương hiệu ngân hàng đứng đầu về chỉ số cân nhắc thương hiệu. Đây là chỉ số phản ánh mức độ tiềm năng và khả năng tăng trưởng về thương hiệu lẫn doanh số của các ngân hàng. Top 10 này bao gồm Vietcombank, MB, BIDV, VietinBank, Techcombank, Agribank, TPBank, VIB, ACB và VPBank. Ngoài nhóm Big 4 có sự bứt tốc mạnh mẽ thì ở nhóm ngân hàng tư nhân, VIB gây chú ý vì ngày càng được khách hàng cân nhắc nhiều hơn nhờ ứng dụng ngân hàng số. Theo MiBrand, VIB được đánh giá là ngân hàng số hiện đại với việc tung ra nhiều tiện ích trong năm 2022 như bàn phím MyVIB Keyboard chuyển tiền ngay trong các ứng dụng chat, ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR), giao dịch bằng giọng nói (AI Voice).
Bên cạnh đó, trong các dòng thẻ mang xu hướng cá nhân hóa được yêu thích nhất, VIB có 3 đại diện gồm Travel Elite (mua sắm), Happy Drive (di chuyển) và Family Link (Gia đình).
MiBrand cũng đưa ra Top những thương hiệu ngân hàng có tiềm năng phát triển tốt nhất là VIB, VPBank, và ACB. Những ngân hàng nổi bật về tính năng Mobile Banking dành riêng cho GenZ là TPBank và VIB. Những thương hiệu ngân hàng có chiến dịch truyền thông ấn tượng nhất là VIB, VPBank, TPBank và Sacombank.
Không chỉ có những biến động trên các bảng xếp hạng thương hiệu trong nước mà thương hiệu ngân hàng Việt trên thị trường quốc tế cũng có những chuyển biến đáng chú ý. Theo Bảng xếp hạng 500 ngân hàng đứng đầu thế giới về giá trị thương hiệu năm 2023 của Brand Finance, Việt Nam có 12 ngân hàng lọt vào bảng Banking 500. Trong đó, 10/12 ngân hàng tăng hạng so với năm 2022 và xuất hiện thêm một nhà băng lần đầu tiên góp mặt là VIB.
Bảng xếp hạng trên của Brand Finance dựa trên kết quả kinh doanh năm 2021. Với kết quả kinh doanh năm 2022 có tăng trưởng lợi nhuận rất cao (BIDV tăng 70%, SHB tăng 54%, VP Bank tăng 48%, Sacombank tăng 44%, ACB tăng 43%, Vietcombank tăng 39%, MB tăng 38%, VIB tăng 32%, HDBank tăng 27%) thì có thể trong bảng xếp hạng năm sau, các ngân hàng Việt Nam sẽ tiếp tục tăng hạng mạnh.
Đọc thêm
Áp lực điều hành tỷ giá
Cập nhật thị trường những tháng gần đây cho thấy mặc dù đồng USD đang suy yếu trên thế giới nhưng ở trong nước, tỷ giá cặp USD/VND lại tăng. Các chuyên gia cho rằng chính sách tiền tệ nới lỏng hỗ trợ tăng trưởng cũng như thâm hụt cán cân thanh toán kéo dài là nguyên nhân cơ bản của tình trạng này, kéo theo đó là dư địa của nhà điều hành ngày càng thu hẹp....
Bộ Tư pháp thẩm định Luật Quản lý nợ công (sửa đổi)
Dự thảo luật chỉnh lý 22 điều; có 17 điều được sửa đổi, 5 điều bãi bỏ và 5 điều bổ sung mới, với trọng tâm tăng cường phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa thủ tục và hoàn thiện cơ chế quản lý nợ...
Rộ tình trạng lừa người dùng ví điện tử
Cơ quan chức năng vừa phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới nhắm vào người dùng ví điện tử. Các đối tượng giả danh tổ chức tài chính, dụ dỗ “làm nhiệm vụ nhận thưởng” hay “hỗ trợ giải ngân”, buộc nạn nhân chuyển tiền qua nhiều ví khác nhau. Hệ quả, nạn nhân không chỉ mất tiền mà còn có nguy cơ bị biến thành mắt xích trong các đường dây rửa tiền hoặc lừa đảo dây chuyền.
Chỉ được nhập khẩu vàng nguyên liệu cho 4 mục đích
Theo quy định mới tại Nghị định số 232/2025/NĐ-CP ngày 26/8/2025, vàng nguyên liệu nhập khẩu phải có hàm lượng từ 99,5% trở lên và chỉ được sử dụng cho 4 mục đích. Nhà nước từ bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng...
PVcomBank triển khai chuỗi hoạt động nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh 2/9
Hòa chung với không khí tự hào dịp chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chương trình “80 năm - Rạng rỡ non sông” với nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần lan tỏa tinh thần yêu nước, khơi gợi niềm tự hào dân tộc trong mỗi người, hướng tới kỷ nguyên vươn mình cùng đất nước.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: