Lối đi mới để gìn giữ làng nghề 200 năm tuổi của thương hiệu nước mắm Thanh Hóa
Tuấn Sơn
14/12/2024, 08:01
Xuất phát từ ngôi làng chài Khúc Phụ có truyền thống làm nước mắm trong hơn hai thế kỷ, đứng trước nhiều khó khăn thách thức, những cách làm mới mẻ và sáng tạo đã được thực hiện để gìn giữ và lan tỏa sản phẩm cũng như văn hóa nơi đây…
DU LỊCH TRẢI NGHIỆM - LỐI ĐI MỚI TỪ LÀNG NGHỀ MẮM TRUYỀN THỐNG
Du lịch trải nghiệm đang trở thành xu hướng hút khách du lịch trong và ngoài nước. Tại nhà thùng mắm Lê Gia, một nhà thùng thuộc làng nghề Khúc Phụ, Hoằng Hóa, Thanh Hóa - những chuyến tham quan không chỉ giúp du khách tìm hiểu quy trình làm mắm truyền thống mà còn trải nghiệm nét đẹp độc đáo của văn hóa làng nghề.
Tại đây, du khách được chứng kiến các công đoạn như lọc cá, ủ chượp và quá trình lên men trong thùng gỗ. Những chuyến tham quan còn mang đến cho người tham gia những câu chuyện về đời sống ngư dân và nghề truyền thống của làng chài Khúc Phụ.
"Thông qua du lịch trải nghiệm, chúng tôi mong muốn giáo dục thế hệ trẻ về văn hóa truyền thống và giới thiệu vẻ đẹp trù phú của Thanh Hóa đến du khách," ông Lê Anh - giám đốc của Lê Gia chia sẻ. Mô hình này không chỉ nâng cao giá trị du lịch địa phương mà còn góp phần duy trì nghề truyền thống và gia tăng thu nhập cho cộng đồng ngư dân.
“Mục tiêu của Lê Gia không chỉ dừng lại ở việc tạo ra những sản phẩm Tinh Túy Từ Biển Mẹ mà còn tạo ra một vòng tuần hoàn bền vững, đồng hành bên cạnh ngư dân và diêm dân cùng nâng cao nhận thức về khai thác thủy sản bền vững và tuân thủ các quy định chung tạo sinh kế bền vững. Doanh nghiệp đã tạo công ăn việc làm đều đặn cho ngư dân, diêm dân địa phương, giúp họ an tâm bám biển và duy trì nghề truyền thống", ông chia sẻ thêm.
Tham quan trải nghiệm làng nghề sản xuất -hướng đi mới cho mắm truyền thống.
Những giọt nước mắm Lê Gia được ủ lên men trong suốt 24 tháng bằng phương pháp nén gài truyền thống. Nguyên liệu chọn lọc gồm cá tươi từ biển Thanh Hóa, muối hạt 2 năm tuổi và tuyệt đối không chất bảo quản hay phụ gia.
Lê Gia còn áp dụng tiêu chuẩn kiểm soát nghiêm ngặt như FDA, HACCP và ISO 22000 để đảm bảo chất lượng đồng nhất. Các chứng nhận này không chỉ khẳng định uy tín trong nước mà còn là điểm tựa giúp thương hiệu này vươn tầm quốc tế.
Hiện nay, nước mắm Lê Gia đã xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, và Singapore. Đây là minh chứng cho sự kết hợp hài hòa giữa bí quyết truyền thống và tiêu chuẩn hiện đại.
Không chỉ dừng lại ở nước mắm, Lê Gia còn phát triển các dòng sản phẩm gia vị truyền thống khác như mắm tép, mắm tôm, và các loại thực phẩm ăn liền. Mỗi sản phẩm đều mang trong mình hương vị nguyên bản, tự nhiên và an toàn, khẳng định cam kết chất lượng với người tiêu dùng.
Các sản phẩm sáng tạo từ mắm truyền thống của Lê Gia.
HÀNH TRÌNH LAN TỎA SẢN PHẨM TRUYỀN THỐNG QUA SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Nắm bắt được xu hướng dịch chuyển lên nền tảng online của các doanh nghiệp cũng như thị hiếu của người tiêu dùng có một bộ phận thích mua sắm tại các sàn thương mại điện tử, Lê Gia cũng đã nhanh chóng nhận thấy tiềm năng và bắt đầu xây dựng kênh bán hàng này từ rất sớm.
Đến hiện tại, gian hàng Lê Gia trên Shopee đã hoạt động bền vững được hơn 7 năm và ghi nhận những con số ấn tượng: gần 18.000 người theo dõi và tính riêng nước mắm cốt đặc biệt đã có hơn 8.500 sản phẩm được bán ra. Năm 2022, Lê Gia còn thành công chuyển đổi lên Shopee Mall nhằm tiếp cận tệp khách hàng rộng hơn và xây dựng hình ảnh thương hiệu nước mắm Thanh Hóa chỉn chu hơn.
Không dừng lại ở việc mang các đặc sản truyền thống của quê hương đến với căn bếp của nhiều gia đình trên khắp cả nước, Lê Gia còn không ngừng đa dạng hóa danh mục sản phẩm để đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng hiện đại.
Theo đó, Lê Gia dày công nghiên cứu phát triển các sản phẩm dòng gia vị và thực phẩm ăn liền như thịt chưng mắm tép, ruốc (chà bông) tép biển, mắm kho quẹt,mắm ruốc ăn liền... được ưa chuộng nhờ hương vị truyền thống, tự nhiên (không chất bảo quản), đậm đà cùng tính tiện lợi.
Lê Gia sẽ mang đến các ưu đãi độc quyền cho đa dạng sản phẩm từ mắm bên cạnh các câu chuyện thú vị về làng chài 200 tuổi trên sóng livestream Shopee ngày 15/12 tới.
Với câu chuyện ý nghĩa cùng các hoạt động tích cực trên sàn, Lê Gia đã được vinh danh trong chương trình “Cùng Shopee tôn vinh sản phẩm Việt” vào năm 2021. Vào ngày 15/12 sắp tới, Lê Gia sẽ tiếp tục đồng hành cùng Shopee để quảng bá sản phẩm trong chuỗi livestream “Shopee - Tinh hoa Việt du ký”. Tại đây, người xem sẽ có cơ hội cùng Lê Gia “ghé thăm” làng nghề truyền thống Khúc Phụ và mua sắm các đặc sản địa phương nơi đây.
“Tham gia Tinh hoa Việt du ký là cơ hội để Lê Gia lan tỏa sứ mệnh gìn giữ văn hóa ẩm thực địa phương. Hy vọng thông qua chương trình, ngày càng có nhiều người dùng biết đến sự kỳ công của những nghệ nhân, ngư dân và diêm dân tại làng chài Thanh Hóa để làm ra được những hũ mắm tươi ngon, chất chứa tinh túy từ biển cả", đại diện Lê Gia cho biết.
Shopee sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp địa phương để quảng bá sản vật từ ba tỉnh thành Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh trong livestream "Shopee - Tinh hoa Việt du ký". Chương trình lên sóng lúc 12H30 ngày 15/12. Bên cạnh đó, đừng quên theo dõi chương trình "Đại tiệc Livestream trái cây" diễn ra lúc 11H cùng ngày trên Shopee Live để mua sắm các loại trái cây theo mùa với giá ưu đãi, giao ngay trong ngày!
Đọc thêm
Vi phạm môi trường, một doanh nghiệp ở Hà Nội bị phạt hơn 300 triệu đồng
Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội vừa xử phạt Công ty TNHH Minh Hiền 320 triệu đồng do đưa cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm vào hoạt động nhưng không có giấy phép môi trường theo quy định.
Khởi công Nhà máy sản xuất nội y cao cấp gần 400 tỷ tại Huế
Sáng 26/8, tại Cụm công nghiệp Tứ Hạ (phường Hương Trà), Tập đoàn Scavi đã khởi công Dự án Nhà máy Sản xuất Trang phục Nội y cao cấp – Scavi Hương Trà.
Carlsberg Việt Nam khánh thành nhà máy bia Phú Bài mở rộng
Carlsberg Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân Thành phố Huế chính thức tổ chức Lễ khánh thành dự án mở rộng nhà máy bia Phú Bài.
Những điều nên hiểu đúng về thực phẩm bổ sung dạng sữa cho trẻ
Thực phẩm bổ sung không thể thay thế hoàn toàn nguồn dinh dưỡng chính cho trẻ, song là nguồn dinh dưỡng phụ trợ giá trị cao, hỗ trợ trẻ phát triển khỏe mạnh và toàn diện hơn.
Không có hóa đơn đầu vào, hộ kinh doanh làm thế nào để tuân thủ quy định kê khai từ năm 2026?
Hàng triệu hộ kinh doanh đang đứng trước yêu cầu chuyển đổi mạnh mẽ từ cách làm truyền thống, quen với tính khoán đơn giản, sang kê khai chi tiết minh bạch dòng tiền…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: