Lo sợ Covid-19, vì sao du lịch băng tuyết bùng nổ tại Trung Quốc?
Tường Bách
04/02/2023, 10:10
Các điểm đến du lịch băng tuyết tại Trung Quốc năm nay đã đưa ra cả trăm sản phẩm du lịch mới. Ngay tại thủ đô Bắc Kinh cũng đã có hơn 80 điểm trượt băng và 30 điểm trượt tuyết…
Ảnh: The New York Times
Các hoạt động thể thao trên băng và tuyết đã trở thành một lựa chọn phổ biến của người dân Trung Quốc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay. Xu hướng này gia tăng nhờ nhận thức cộng đồng về sức khỏe ngày càng cao và sự "nở rộ" của nhiều khu thể thao mùa đông.
Ngoài ra, được truyền cảm hứng từ Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh trước đó và việc Trung Quốc nới lỏng hơn nữa các hạn chế đi lại, du lịch khám phá các môn thể thao mùa đông đã thu hút được sự chú ý của nhiều người dân khi họ muốn có những trải nghiệm khác biệt, bất chấp thông tin rằng Covid-19 có thể lây lan mạnh hơn trong môi trường thời tiết lạnh giá.
Theo tờ SCMP, với 2 lần tổ chức Olympic mùa đông 2015 và 2022, Bắc Kinh đã trở thành điểm du lịch băng tuyết mới ở Trung Quốc. Bắc Kinh kết nối với tỉnh Hà Bắc bằng tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Trương Gia Khẩu, tạo nên nhiều tour tuyến du lịch từ vui chơi đến các điểm tập luyện thi đấu thể thao mùa đông. Việc đi lại bằng đường sắt kết nối các điểm du lịch băng tuyết ngày càng thuận lợi.
Lòng hồ của Khu du lịch Hậu Hải tại Bắc Kinh khi đóng băng đã trở thành điểm vui chơi trong mấy tháng mùa đông. Trong những ngày Tết, nơi đây đông nghẹt người chơi. Giá vé là 80 Nhân dân tệ/vé (280.000 đồng), trở thành một nguồn thu không nhỏ cho khu vui chơi này trong suốt 4 - 5 tháng vừa qua.
Ở khu tự trị Tân Cương, các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết hàng đầu đã đón khoảng 121.800 người trong kỳ nghỉ Tết năm nay, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu du lịch của những cơ sở này cũng đạt 19,96 triệu NDT, tăng 80,16% so với năm ngoái, theo thống kê mới nhất.
Sở văn hóa và du lịch khu vực lưu ý rằng các môn thể thao mùa đông ở Tân Cương đã trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho chuyến du lịch Tết Nguyên đán, thu hút khách du lịch từ khắp Trung Quốc đồng thời tăng thu nhập cho các nhà trọ, khách sạn, dịch vụ ăn uống và giải trí.
Được truyền cảm hứng từ Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh trước đó, du lịch khám phá các môn thể thao mùa đông đã thu hút được sự chú ý của người dân.
Với hàng nghìn hồ nước, núi non hùng vĩ, nằm ở vĩ độ "vàng" của băng tuyết, tỉnh Cát Lâm đặt mục tiêu xây dựng các khu nghỉ mát trượt tuyết đẳng cấp thế giới. Số liệu thống kê chính thức cho thấy lượng đặt phòng tại các homestay xung quanh cánh đồng tuyết ở Cát Lâm trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay đã tăng hơn 16 lần so với năm 2019.
Còn tỉnh Hắc Long Giang, với nghệ thuật băng đăng nổi tiếng Cáp Nhĩ Tân, đã cho ra đời thêm 12 tuyến du lịch, hơn 100 sản phẩm mới. Trong khi đó tỉnh Hà Bắc giảm giá vé 50% danh lam thắng cảnh hạng A và khách sạn để kích cầu du lịch mùa Tết.
Tại khu trượt tuyết Duolanhu thuộc Khu tự trị Nội Mông, số lượng du khách hàng ngày trung bình hơn 800 người kể từ ngày 22/1, ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán. Con số này tăng hơn 30% so với cùng kỳ những năm trước.
Li Zhongqiang, Tổng giám đốc của khu trượt tuyết, cho biết hơn một nửa số du khách đến chơi là những người mới, đồng thời thông tin thêm rằng họ cũng đã bổ sung các nội dung trượt mới như cầu trượt và máng trượt để thu hút nhiều người hơn.
Chính quyền địa phương cũng phối hợp với 24 doanh nghiệp phát hành 100.000 phiếu giảm giá cho các môn thể thao mùa đông. Tổng trị giá của số phiếu này là 10 triệu NDT (khoảng 1,5 triệu USD) để thúc đẩy du lịch mùa đông.
Theo tờ The New York Times, một báo cáo về phát triển du lịch khám phá các môn thể thao mùa đông của Trung Quốc dự đoán rằng số lượng khách du lịch tìm đến loại hình này ở Trung Quốc ước tính vượt quá 300 triệu người trong mùa du lịch đông 2022 - 2023. Con số này ước tính sẽ đạt 520 triệu trong vòng ba năm và doanh thu du lịch từ các hoạt động liên quan sẽ đạt 720 tỷ NDT.
Lý giải cơn sốt du lịch băng tuyết này, tờ People's Daily cho rằng khai thác thế mạnh của địa phương để thu hút du khách tại chỗ là một trong những chiến lược giúp các doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn thời dịch bệnh.
Các doanh nghiệp lữ hành tại đất nước tỷ dân tập trung đã khai thác mạnh các tour du lịch nội địa bởi những rủi ro rình rập nếu phát hiện nhiễm bệnh khi đang ở sân bay nước ngoài thì chi phí giải quyết rất lớn. Du lịch nội địa là một trong 10 lĩnh vực mà Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc thúc đẩy trong kỳ nghỉ năm mới vừa qua.
Trên thực tế, trẻ em trên khắp lãnh thổ Trung Quốc đang có nhiều cơ hội để tiếp cận và theo đuổi các môn thể thao mùa đông nhờ hàng loạt công trình được xây dựng như sân trượt tuyết trong nhà. Thậm chí, ở nhiều khu vực có nền nhiệt ấm nhất ở Trung Quốc, sự xuất hiện của những sân chơi thể thao mùa đông không còn là điều xa lạ.
Thượng Hải, Hàng Châu, Trùng Khánh, Thâm Quyến, Bắc Kinh và Chiết Giang là 6 thành phố có quy mô lớn nhất ở Trung Quốc và hiện là những khu vực mà người trưởng thành hay trẻ em có thể thỏa mãn niềm đam mê với các môn thể thao mùa đông ngay cả khi nhiệt độ ngoài trời trên 26 độ C.
Mạng xã hội Trung Quốc cũng là nơi truyền cảm hứng cho nhiều người nhất là các bạn trẻ tìm hiểu và tham gia những thử thách trong các bộ môn thể thao mùa đông. Sau mỗi chuyến đi, nhiều người dùng mạng Weibo và WeChat còn khoe bộ ảnh trượt tuyết cho cộng đồng mạng cùng ngắm.
“Đó là các bạn trẻ và địa điểm yêu thích của họ. Đó là nơi mà họ muốn tiêu tiền và họ cũng chính là đối tượng chi tiêu nhiều nhất”, đại diện Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc cho hay. Nhiều mặt hàng khác đi kèm như quần áo mùa đông và dụng cụ thể thao cũng được hưởng lợi theo khi doanh thu không ngừng gia tăng.
Song Trung Quốc cũng đang phải trả giá cho sự tăng trưởng quá nhanh của những trung tâm thể thao mùa đông trong nhà. Nhiều khu nghỉ dưỡng trượt tuyết và sân băng tại nước này không thể bắt kịp tốc độ hiện đại hóa của những cơ sở ở châu Âu hoặc Bắc Mỹ.
Chất lượng của các công trình cũng không đồng đều. Nhiều cơ sở được xây dựng quá nhanh còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường, bởi việc tạo ra một lượng lớn tuyết nhân tạo sẽ gây tốn rất nhiều nước và năng lượng.
Nghỉ dưỡng xa xỉ ngoài không gian: Giấc mơ sắp thành hiện thực
Du lịch Trung Quốc đạt đỉnh trong dịp Tết Nguyên đán
Nhiều cơ hội cho ngành "travel tech" sau đại dịch
Đọc thêm
Giovanni Group: Làm chủ chuỗi giá trị và khẳng định thương hiệu thời trang Việt đẳng cấp quốc tế
Giovanni Group đã xuất hiện như một điểm sáng hiếm hoi trong ngành thời trang Việt Nam, không chỉ xây dựng thương hiệu cao cấp mà còn tiên phong làm chủ toàn bộ chuỗi giá trị. Sự toàn diện này đã tạo nên vị thế riêng biệt cho Giovanni Group, khẳng định rằng Việt Nam có thể tạo ra những giá trị ngang tầm quốc tế, vượt xa giới hạn của một "công xưởng gia công"...
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Son môi xa xỉ có phù hợp với nền kinh tế tiêu dùng hiện nay?
Việc Louis Vuitton ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên đã châm ngòi cho cuộc tranh luận sôi nổi về giới hạn mức giá mà các thương hiệu xa xỉ có thể đặt ra trong ngành làm đẹp…
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: