Không tính đến thiệt hại, các hãng hàng không bay rỗng phục vụ khách hàng nhu cầu Tết
Tuấn Sơn
06/02/2024, 09:44
Không một hãng hàng không nào muốn bay rỗng (bay không có khách). Nhưng với phương châm để mọi người dân đều được sum vầy bên gia đình trong những ngày Tết, các hãng bay đã không tính toán thiệt hơn trong các chuyến bay rỗng một chiều…
Màn hình thông báo các chuyến bay đêm ngày 5, rạng sáng ngày 6/2 tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) cho thấy rất nhiều chuyến bay rỗng bay vào TP HCM - ảnh: T.B.
Theo thống kê, từ ngày 1/2 đến ngày 4/2, đã có hơn 310 chuyến bay rỗng từ các sân bay phía Bắc về sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM). Riêng trong ngày 3/2, số lượng chuyến bay rỗng lên đến 104 chuyến. Con số này dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những ngày sắp tới.
Số liệu trên có thể không khiến hành khách chú ý, nhưng lại mang rất nhiều ý nghĩa trong hoạt động khai thác, phục vụ khách của các hãng bay.
Dịp Tết Nguyên đán là thời điểm khách đi lại tăng cao, các hãng phải bổ sung thêm nhiều chuyến bay đáp ứng tốt nhất nhu cầu của hành khách. Tuy nhiên, đặc thù của những ngày trước tết là lượng khách chủ yếu bay từ TP HCM ra các tỉnh miền Trung, miền Bắc, về nhà đón Tết. Trong khi đó, chiều ngược lại, từ các tỉnh miền Bắc vào TP HCM rất vắng khách, dẫn tới nhiều chuyến bay từ Hà Nội và các sân bay miền Bắc vào TP HCM phải bay rỗng.
Lượng hành khách từ các tỉnh phía Nam về nhà ăn Tết đông nên các hãng hàng không phải bay rỗng chiều vào TP HCM, không tính toán thiệt hại - ảnh: C.L.
Tình trạng này sẽ lặp lại với chiều TP HCM - Hà Nội thời điểm sau Tết. Khi đó, lượng người quay lại các tỉnh phía Nam làm việc tại tăng cao, buộc các hãng phải thực hiện nhiều chuyến bay rỗng từ TP HCM ra Hà Nội và các sân bay phía Bắc. Năm ngoái, sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, từ ngày 26 đến 30/1 (mùng 5 đến mùng 9 Tết), đã có 399 chuyến bay rỗng cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất ra các sân bay miền Bắc.
Thông tin trong một bài báo trên Forbes cho biết nếu một tàu bay thân hẹp từ tầm ngắn đến tầm trung bay chuyến bay rỗng trên hành trình dài 1.000 dặm (khoảng 1.600km), hãng hàng không sẽ mất khoảng 30.000 USD chi phí. Đây là khoản lỗ trực tiếp từ nhiên liệu, bảo trì, phí cất, hạ cánh và tiền lương, chưa kể một số chi phí khác các hãng phải đối mặt. Từ con số đó, dễ dàng thấy được khoản chi phí không nhỏ mà các hãng bay Việt Nam bị mất khi thực hiện một chuyến bay rỗng với chặng bay dài khoảng 1.200km giữa Hà Nội và TP HCM.
Lượng hành khách từ các tỉnh phía Nam về nhà ăn Tết đông nên các hãng hàng không phải bay rỗng chiều vào TP HCM, không tính toán thiệt hại - ảnh: C.L
Theo tính toán, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 39,5% tổng chi phí của các hãng bay. Giai đoạn Tết năm nay là thời điểm nhiên liệu bay tăng cao do tình hình chiến sự tại một số khu vực trên thế giới vẫn tiếp diễn, và do nhu cầu nhiên liệu tăng trong giai đoạn mùa đông khắc nghiệt tại nhiều nước. Vì vậy, các chuyến bay rỗng ảnh hưởng lớn tới doanh thu của các hãng hàng không. Số chuyến bay rỗng càng nhiều, doanh thu càng ảnh hưởng nghiêm trọng.
Nhưng với trách nhiệm phục vụ hành khách, các hãng bay Việt Nam đã không tính toán đến những thiệt hại này. Mục tiêu của các hãng hàng không nói riêng, của toàn ngành hàng không nói chung là không để hành khách phải ở lại nơi đất khách quê người trong những ngày xuân mới.
Vi phạm môi trường, một doanh nghiệp ở Hà Nội bị phạt hơn 300 triệu đồng
Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội vừa xử phạt Công ty TNHH Minh Hiền 320 triệu đồng do đưa cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm vào hoạt động nhưng không có giấy phép môi trường theo quy định.
Khởi công Nhà máy sản xuất nội y cao cấp gần 400 tỷ tại Huế
Sáng 26/8, tại Cụm công nghiệp Tứ Hạ (phường Hương Trà), Tập đoàn Scavi đã khởi công Dự án Nhà máy Sản xuất Trang phục Nội y cao cấp – Scavi Hương Trà.
Carlsberg Việt Nam khánh thành nhà máy bia Phú Bài mở rộng
Carlsberg Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân Thành phố Huế chính thức tổ chức Lễ khánh thành dự án mở rộng nhà máy bia Phú Bài.
Những điều nên hiểu đúng về thực phẩm bổ sung dạng sữa cho trẻ
Thực phẩm bổ sung không thể thay thế hoàn toàn nguồn dinh dưỡng chính cho trẻ, song là nguồn dinh dưỡng phụ trợ giá trị cao, hỗ trợ trẻ phát triển khỏe mạnh và toàn diện hơn.
Không có hóa đơn đầu vào, hộ kinh doanh làm thế nào để tuân thủ quy định kê khai từ năm 2026?
Hàng triệu hộ kinh doanh đang đứng trước yêu cầu chuyển đổi mạnh mẽ từ cách làm truyền thống, quen với tính khoán đơn giản, sang kê khai chi tiết minh bạch dòng tiền…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: