Khôi phục tuyến đường sắt răng cưa huyền thoại Phan Rang – Đà Lạt
Xuân Nghi
01/05/2022, 09:33
Cùng với tuyến Pilatus-Bahn tại Thụy Sỹ, tuyến xe lửa Phan Rang - Đà Lạt đã ghi dấu ấn đậm nét trong lịch sử của ngành công nghiệp đường sắt thế giới và Đông Dương, cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX...
Sau gần nửa thế kỷ bị bỏ hoang, trở thành phế tích, tuyến đường rày xe lửa răng cưa Phan Rang - Đà Lạt đang được xúc tiến phục hồi lại nhằm phục vụ khai thác du lịch.
Là một trong hai tuyến đường sắt leo núi hiếm hoi trên thế giới chạy bằng bánh răng cưa, và đã trở thành phế tích từ gần nửa thế kỷ nay, tuyến đường sắt vượt non ngàn nối Phan Rang - Đà Lạt vừa được một đơn vị tư vấn Pháp nghiên cứu phục hồi, theo đặt hàng của một đơn vị khai thác tại Việt Nam.
PHỤC HỒI ĐỂ THU HÚT DU KHÁCH
Khi phục hồi tuyến đường sắt răng cưa huyền thoại này, các đơn vị khai thác dịch vụ du lịch kỳ vọng rằng, du khách không chỉ được trải nghiệm một cung đường với phương tiện di chuyển độc nhất vô nhị tại châu Á, mà sẽ còn được tận hưởng những dịch vụ du lịch độc đáo tại các điểm đến và các nhà ga, của tuyến đường sắt huyền thoại trèo đèo Phan Rang – Đà Lạt.
Tuyến đường rày xe lửa Phan Rang - Đà Lạt hội tụ cả ba yếu tố làm nên sự thu hút của các tuyến đường sắt nổi tiếng trên thế giới: Được xây trên địa thế mạo hiểm, điều kiện kỹ thuật cực khó và có phong cảnh ấn tượng.
Cuối tháng 4/2022, Tập đoàn Du lịch Crystal Bay cùng các đối tác hàng đầu trong nước và quốc tế trong lĩnh vực đường sắt, như Công ty cổ phần Giải pháp kinh doanh Corex, Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư và xây dựng Giao thông vận tải, cùng các chuyên gia đường sắt Cộng hòa Pháp, đã ký hợp đồng tư vấn dự án khôi phục tuyến đường sắt vốn đã đi vào dĩ vãng này.
Cầu đường rày Tân Mỹ bắc qua sông Cái (Ninh Sơn, Ninh Thuận), đến nay vẫn còn nhưng chỉ là phế tích. Ảnh tư liệu
Theo hợp đồng được ký, tháng 10/2022 hồ sơ khôi phục tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt sẽ được các tư vấn hoàn thành để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
Tuyến đường rày xe lửa Phan Rang – Đà Lạt, theo dự định sẽ được trùng tu, sửa chữa, nhằm cung cấp các dịch vụ di chuyển bằng tàu cho du khách tham quan, trải nghiệm văn hóa – lịch sử. Phan Rang – Đà Lạt sẽ là chuyến tàu di sản của Đông Dương - chuyến tàu tương tác văn hóa đầu tiên trên thế giới. Chuyến tàu đặc biệt này được kỳ vọng sẽ như một “sân khấu sống”, “bảo tàng sống”, đưa du khách ngược dòng thời gian, tương tác và sống lại thời kỳ văn hóa của hơn một thế kỷ trước. Ngoài ra, tuyến Phan Rang – Đà Lạt được mong đợi sẽ thúc đẩy sự phát triển của “tam giác du lịch” Khánh Hòa – Lâm Đồng – Ninh Thuận trong tương lai.
THĂNG TRẦM MỘT THƯƠNG VỤ ĐAU BUỒN
Vào tháng 3/1899, Toàn quyền Pháp Paul Doumer đã tiến hành một cuộc khảo sát tại cao nguyên Lang Biang với mục đích xây dựng Đà Lạt thành một khu nghỉ dưỡng.
Hai năm sau, Paul Doumer ký sắc lệnh lập tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt. Song sau đó 10 năm, những dự án này mới bắt đầu được xúc tiến.
Những đầu máy xe lửa răng cưa những ngày cuối cùng tại Việt Nam trước khi được đưa xuống tàu chở về Thụy Sỹ. Ảnh tư liệu
Năm 1932, tuyến đường hỏa xa Tháp Chàm - Đà Lạt với tổng chiều dài 84 km, hành trình qua chín nhà ga, năm đường hầm xuyên núi, hai cầu lớn, hai đèo cao là đèo Ngoạn Mục và đèo D’Ran, chính thức hoàn thành. Tổng kinh phí hơn 200 triệu francs. Toàn tuyến có ba đoạn phải chạy trên những cung đường sắt răng cưa với độ dốc 12%, gồm: Đèo Sông Pha – Eo Gió, đoạn Đơn Dương – Trạm Hành, đoạn Đa Thọ - Trại Mát.
Đây là tuyến đường sắt răng cưa dài nhất và độc đáo nhất, không chỉ của Việt Nam mà của cả thế giới, ghi dấu ấn đậm nét trong lịch sử ngành công nghiệp đường sắt thế giới đầu thế kỷ XX.
Vào những năm cuối thập niên 60 đầu thập nien 70 của thế kỷ trước, do chiến tranh diễn ra khốc liệt nên tuyến hỏa xa này tạm ngững hoạt động. Sau tháng 4/1975, tuyến được khôi phục và hoạt động, chủ yếu là chuyên chở nông sản tiếp tế xuôi ngược Phan Rang – Lâm Đồng…
Cuối năm 1975, ngay sau khi tuyến đường sắt Phan Rang – Đà Lạt được chuyển quyền quản lý cho Liên hiệp xí nghiệp Đường sắt Việt Nam, cũng là lúc tuyến này nhận được yêu cầu ngừng chạy và tháo toàn bộ tà vẹt trên toàn tuyến để chuyển ra tu bổ cho đường sắt Thống Nhất đoạn Bình Định - Quảng Nam. Sau khi bị tháo dỡ tà vẹt, gần mười đầu máy xe lửa phải nằm phơi sương và trở thành… phế liệu!
Khoảng đầu năm 1988, một kỹ sư người Thụy Sỹ đã tìm đến ga Đà Lạt và ga Tháp Chàm – Phan Rang để tìm hiểu, sau đó đặt vấn đề mua những toa tàu phế liệu này mang về Thụy Sỹ để khai thác du lịch. Đến mùa thu năm 1990, thương vụ mua bán “phế liệu” trị giá 650.000 USD đã được quyết định, phía Thụy Sỹ đưa những xe chuyên dụng lần lượt kéo những toa tàu “đống sắt vụn” ra tàu để vận chuyển về nước. Thương vụ mua phế liệu này đã kết thúc giấc mơ nối lại tuyến đường rày xe lửa răng cưa độc đáo và độc nhất vô nhị này; nhưng lại mở ra một trang mới về sự “hồi sinh” của tuyến đường răng cưa cùng những toa tàu mà từ nhiều chục năm trước đó, người Thụy Sỹ đã không còn đầu máy để chạy.
Từ năm 2020, Công ty cổ phần Giải pháp kinh doanh Corex đã cùng với Tập đoàn Du lịch Crystal Bay, khởi động nghiên cứu dự án khôi phục tuyến đường sắt di sản Phan Rang – Đà Lạt. Việc phục hồi, phát triển và khai thác công trình di sản quốc gia này không chỉ có ý nghĩa bảo tồn di sản lịch sử mà còn mang tới nhiều tiềm năng phát triển du lịch văn hóa, nâng tầm du lịch quốc gia, từ đó góp phần phát triển toàn diện kinh tế - văn hóa – xã hội cho các địa phương có tuyến đường đi qua.
Theo thống kê của ngành du lịch, tam giác du lịch Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận hiện sở hữu khoảng 110.000 phòng khách sạn, có khả năng đón hơn 40 triệu lượt khách mỗi năm. Tuy nhiên, các dịch vụ du lịch trải nghiệm còn thiếu nhiều, chưa giữ được chân du khách nghỉ dưỡng, trải nghiệm dài ngày.
Việc khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm – Đà Lạt được kỳ vọng sẽ bổ sung thêm sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, kỳ thú cho hành trình này.
Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang mở cửa đón khách
Đã công bố mức giá cho tour du lịch ngắm Sài Gòn bằng trực thăng
Hy vọng sớm "hồi sinh" ngành công nghiệp không khói Việt Nam
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Giới thiệu, quảng bá du lịch miền Trung tại thị trường Malaysia và Indonesia
Chương trình Giới thiệu du lịch miền Trung Việt Nam 2025 với thông điệp Một điểm đến – Vô vàn trải nghiệm (Central Vietnam – One Destination, Endless Experiences), do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Đà Nẵng phối hợp cùng Sở Du lịch TP. Huế tổ chức sẽ diễn ra tại Kuala Lumpur (Malaysia) vào ngày 26/8/2025 và Jakarta (Indonesia) vào ngày 27/8/2025.
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: