Tại Tuần lễ Thời trang New York 2024 vừa mới diễn ra, chiếc váy công nghệ độc đáo của nhà thiết kế Christian Cowan và Adobe lại dấy lên niềm mơ ước về những sản phẩm thời trang công nghệ…
Trò chơi điện tử sẽ là một nền tảng bán lẻ khác trong tương lai? Ảnh: Vogue Business
Chiếc váy công nghệ biết tương tác của Christian Cowan và Adobe tạo thành hai phần: phần trên bao gồm 1.264 cánh hoa tinh thể lỏng phân tán bằng polymer được cắt bằng tay và laser, có thể thay đổi và lật hình dạng của chúng khi người mẫu bước đi. Ẩn khỏi tầm nhìn trực diện, NTK đã thiết kế chiếc váy bằng việc che giấu một bảng mạch in linh hoạt dưới mỗi cột cánh hoa để cho phép chuyển đổi giữa các sắc thái và thể hiện các họa tiết hoạt hình có thể tùy chỉnh.
Trên đường catwalk, công nghệ này còn được sử dụng tạo hiệu ứng sủi bọt sinh động, giống như bọt sủi trong chai rất hấp dẫn. Adobe lý giải với các tín đồ nhóm thiết kế của họ đã sử dụng các công cụ nội bộ để kích động trí tưởng tượng và mơ ước của hàng vạn tín đồ thời trang mê công nghệ, hoặc ngược lại. Còn nhà thiết kế Christian Cowan thì bày tỏ kỳ vọng về lĩnh vực thời trang công nghệ - thời trang của tương lai đầy biến đổi và vô cùng sinh động.
Quá trình hình thành nên chiếc váy công nghệ của Christian Cowan và Adobe.
Khi công nghệ đồng hành cùng thời trang, hãng máy in Epson thậm chí còn hợp tác với ASEAN Fashion Designers Showcase (AFDS) sản xuất bộ sưu tập thời trang bền vững với công nghệ vượt trội. Theo đó, Epson kết hợp với 7 nhà thiết kế đến từ các quốc gia Đông Nam Á bao gồm: Terry Yeo (Singapore), Lisa Fitria (Indonesia), Even Ong (Malaysia), Dave Ocampo (Philippines), Pitnapat Yotinratanachai (Thái Lan), Bandid Lasavong (Lào) và Nicky Vũ (Việt Nam) để tạo ra bộ sưu tập thời trang mang tên “Sustainability in Asia” gắn liền với nguồn gốc và văn hóa của các quốc gia.
Theo Business Week, các nhà thiết kế sử dụng các dòng máy in chuyển nhiệt thăng hoa bao gồm SureColor SC-F6430, SureColor SC-F9430H và SureColor SC-F10030 để tạo ra các trang phục với màu sắc tươi sáng và sắc nét cho những bộ sưu tập độc đáo lần này. Chuyển nhiệt thăng hoa là phương pháp in ấn khá đơn giản, đầu tiên, bản thiết kế được in lên một vật liệu chuyển nhiệt. Sau đó, bằng sự kết hợp giữa nhiệt độ và áp suất, mực in từ vật liệu chuyển nhiệt sẽ thăng hoa và chuyển trực tiếp sang vải. Với phương pháp này, mực sẽ thấm chặt vào sợi vải, mang lại những bản in sống động, bền và có khả năng chống phai màu.
Khác với phương pháp in truyền thống vốn đòi hỏi một lượng nước đáng kể để xử lý, nhuộm và sấy khô vải, in vải kỹ thuật số bằng phương pháp chuyển nhiệt thăng hoa tạo ra ít chất thải hơn, mang đến một cách tiếp cận có ý thức hơn về môi trường cho các công ty may mặc. Phương pháp này cũng hạn chế lãng phí vì các nhà thiết kế có thể linh hoạt sản xuất số lượng vải theo mong muốn của mình. Điều này giúp họ vừa đảm bảo duy trì hoạt động kinh doanh bền vững vừa tiết kiệm chi phí cũng như giảm thiểu các tác động đến môi trường.
In vải kỹ thuật số bằng phương pháp chuyển nhiệt thăng hoa tạo ra ít chất thải hơn.
Tại Nhật Bản, hãng máy in Seiko Epson có kế hoạch thành lập doanh nghiệp tái chế quần áo dựa trên công nghệ tái chế giấy của hãng vào năm tới, khi lệnh cấm tiêu hủy quần áo tồn kho của Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực. Công nghệ tái chế quần áo thông thường là dùng máy cắt có lưỡi quay tròn để tách sợi và cần lượng lớn bông nguyên liệu tươi để duy trì độ bền. Công nghệ này đạt tỷ lệ thu hồi sợi chỉ khoảng 10%. Phương pháp mới của Seiko Epson được cho là có thể thu hồi hơn 50% sợi, nhưng công ty đặt mục tiêu cuối cùng là sẽ thu hồi 100%.
Máy tái chế khô sẽ phân hủy vải trước khi kết hợp lại bằng cách ép lớp bột vải – giống như bột giấy – thành một loại nỉ mỏng. Quy trình chỉ sử dụng một lượng nước rất nhỏ, đặc biệt là so với các quy trình tái chế truyền thống trước đây tốn nhiều nước. Seiko Epson đã hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu và phát triển dệt may Hồng Kông vốn có công nghệ kéo sợi tiên tiến. Seiko Epson sẽ tận dụng mối quan hệ của trung tâm để phát triển kênh bán hàng cho các nhà sản xuất thời trang trên toàn thế giới.
Trước đây, những bộ trang phục không thấm nước hay chống thấm mồ hôi chỉ mới chinh phục lĩnh vực thể thao ngoài trời chứ chưa xuất hiện trên sàn diễn thời trang. Tuy nhiên, gần đây những bộ cánh được sản xuất theo công nghệ nano bắt đầu len lỏi vào các cửa hiệu với kiểu dáng bắt mắt và “mốt” hơn. Hơn một năm rưỡi qua, các nhãn hiệu thời trang sang trọng như Hugo Boss, René Lezard và Perry Ellis đã chuyển hướng sang tích hợp các đặc tính công nghệ cao như kháng bẩn, chống nhăn vào sản phẩm của họ.
Nhà thiết kế Yuima Nakazato sử dụng công nghệ tái chế của Seiko Epson để thể hiện tương lai bền vững cho thời trang.
Theo Vogue Business, loại vải sợi công nghệ cao chịu được mọi hoạt động của cơ thể do Malden Mills Industries ở Massachusetts sản xuất không chỉ làm hài lòng những khách hàng thường xuyên làm việc nặng ngoài trời mà còn mang lại hợp đồng trị giá 15 triệu USD của quân đội Mỹ. Malden Mills tin rằng dòng sản phẩm này cũng sẽ thu hút giới tiêu dùng yêu thời trang năng động. Hiện nay, Nano-Tex ở bang California đang chuyển giao công nghệ sản xuất vải không nhăn và chống dơ cho nhiều nhãn hiệu tên tuổi như Eddie Bauer, Gap, L.L.Bean, Marks & Spender...
Trong khi đó, Tommy Hilfiger, thông qua công ty đầu tư của mình là Hilfiger Ventures, đã tạo ra một app game thời trang do chính ông thiết kế. Ứng dụng này mang tên FashionVerse, nhắm đến những người tiêu dùng thời trang thuộc thế hệ millennial và Gen Z. Đây là trò chơi di động đầu tiên sử dụng AI để nâng cao hình ảnh 3D – có nghĩa là đồ họa của nó vượt trội hơn những gì hiện có trên thị trường.
FashionVerse, nhắm đến những người tiêu dùng thời trang thuộc thế hệ millennial và Gen Z.
FashionVerse là một game thời trang tương tác, cho phép người chơi phối đồ cho những nhân vật ảo giống như người thật, với các nhân vật, trang phục, cảnh quan và phụ kiện 3D có vẻ ngoài trông như thật do AI tạo ra. Sau đó người chơi tham gia vào các thử thách thời trang khác nhau, chia sẻ tác phẩm của mình với cộng đồng và bình chọn cho những bộ cánh yêu thích. Để sở hữu các bộ trang phục mới, người chơi có thể lựa chọn trả tiền hoặc nhận phần thưởng khi tham gia các thử thách.
Ý tưởng về game thời trang FashionVerse do chính Tommy Hilfiger nghĩ ra. Ông hợp tác với công ty công nghệ trò chơi điện tử Tilting Point và công ty thiết kế Brandible để biến FashionVerse thành hiện thực. Tommy cho biết: “Khi thấy nhiều người tương tác với thời trang qua điện thoại của họ, tôi nghĩ, phải có một cách để mang tất cả mọi người lại với nhau trong một cộng đồng, cung cấp một trải nghiệm thú vị hơn. Tôi thực sự tin rằng trò chơi điện tử sẽ là một nền tảng bán lẻ khác trong tương lai”.
London Fashion Week: Sự lạc quan về AI trong ngành thời trang
Tăng kết nối khách hàng châu Á, các thương hiệu Ý hái “quả ngọt”
Vì sao thương hiệu giày thể thao của ông Trump gây chú ý?
Giovanni Group: Làm chủ chuỗi giá trị và khẳng định thương hiệu thời trang Việt đẳng cấp quốc tế
Giovanni Group đã xuất hiện như một điểm sáng hiếm hoi trong ngành thời trang Việt Nam, không chỉ xây dựng thương hiệu cao cấp mà còn tiên phong làm chủ toàn bộ chuỗi giá trị. Sự toàn diện này đã tạo nên vị thế riêng biệt cho Giovanni Group, khẳng định rằng Việt Nam có thể tạo ra những giá trị ngang tầm quốc tế, vượt xa giới hạn của một "công xưởng gia công"...
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Son môi xa xỉ có phù hợp với nền kinh tế tiêu dùng hiện nay?
Việc Louis Vuitton ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên đã châm ngòi cho cuộc tranh luận sôi nổi về giới hạn mức giá mà các thương hiệu xa xỉ có thể đặt ra trong ngành làm đẹp…
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: