Kêu gọi người trẻ uống bia rượu nhiều hơn, cơ quan thuế của Nhật Bản bị chỉ trích dữ dội
Phương Linh
23/08/2022, 10:47
Trong khi chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới có thể sẽ vui mừng nếu công dân của họ uống ít rượu hơn, Nhật Bản lại có cách tiếp cận ngược lại khi kêu gọi người trẻ uống nhiều hơn để tăng doanh thu cho ngành bia rượu và tăng thu thuế...
Nhiều người dùng mạng Nhật bản chỉ trích cơ quan thuế quốc gia “ép buộc” việc lựa chọn phong cách sống của người dân - Ảnh: Bloomberg
Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), nằm trong nỗ lực nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp đồ uống có cồn, Cơ quan Thuế quốc gia Nhật Bản (NTA) đã phát động một chiến dịch nhằm tăng doanh thu cho ngành này bằng cách khuyến khích người trẻ tiêu thụ nhiều hơn.
Một cuộc thi có tên “Sake Viva!” của NTA nhắm tới đối tượng từ 20-39 tuổi, kêu gọi các ý tưởng về sản phẩm mới và những dịp để tiêu thụ bia rượu nhiều hơn, như uống ở nhà.
Chiến dịch được tung ra trong bối cảnh mức tiêu thụ đồ uống có cồn bình quân tại Nhật Bản đã giảm 25% trong vòng 25 năm qua, kéo theo tiền thu thuế từ mặt hàng này sụt giảm. Người thắng cuộc sẽ được công bố vào đầu tháng 9. NTA kỳ vọng các ý tưởng tham gia cuộc thi sẽ giúp tăng doanh thu đồ uống có cồn và theo đó tăng thu thuế cho Chính phủ.
Chiến dịch này được tung ra hồi tháng 7 nhưng tuần này mới nhận được sự quan tâm lớn của dư luận khi báo chí Nhật Bản và quốc tế đồng loạt đưa tin. Tuy nhiên, chiến dịch vấp phải sự phản ứng dữ dội trên mạng xã hội. Nhiều người dùng mạng Nhật bản chỉ trích cơ quan thuế quốc gia “ép buộc” việc lựa chọn phong cách sống của người dân.
Phố nhậu ở Shinjuku, khu giải trí lớn nhất Tokyo, Nhật Bản - Ảnh: EPA-EFE
Trên mạng xã hội Twitter, hastag “Sake Viva!” nhận được lượng phản hồi khổng lồ. Cho rằng chiến dịch này “thật lố bịch”, một người dùng Twitter khẳng định việc người trẻ tránh đồ uống có cồn nên được xem là một điều tốt. Ý kiến này nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dùng. Một số khác chỉ ra rằng chiến dịch này đi ngược với hướng dẫn của Bộ Y tế Nhật Bản về việc uống rượu bia ở mức vừa phải.
Dù khẳng định không liên quan tới chiến dịch của NTA, Bộ Y tế Nhật Bản nói rằng tinh thần của chiến dịch phù hợp với quan điểm của họ rằng người dân nên “uống bia rượu có trách nhiệm”.
Còn NTA nói rằng mục đích của chiến dịch chỉ nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp bia rượu trong bối cảnh các vấn đề từ sự gián đoạn do Covid cho đến dân số già hóa đang khiến người trẻ uống ít rượu hơn. Cơ quan này khẳng định chương trình nhằm khuyến khích tăng trưởng và tuyệt đối “không khuyến khích người dân uống rượu quá mức”.
Theo NTA, năm 2020, Nhật thu khoảng 1.100 tỷ Yên (khoảng 8 tỷ USD) thuế từ doanh thu bia rượu, chiếm khoảng 2% tổng tiền thu thuế năm đó của Chính phủ, giảm từ tỷ lệ 13% vào năm 2016.
Trong đại dịch Covid-19, sức tiêu thụ bia rượu tại các quán bar và nhà hàng ở Nhật giảm đáng kể, khi các điểm ăn uống buộc phải đóng cửa sau giờ hành chính và nhiều người cũng không muốn ra ngoài ăn uống. Nhiều người cũng lo ngại rằng người dân Nhật Bản giờ đây không còn thói quen ăn uống bên ngoài khi họ quen với việc làm việc ở nhà và uống ít bia rượu hơn.
Dù không được người tiêu dùng ủng hộ, chiến dịch của NTA được ngành công nghiệp đồ uống Nhật Bản nhiệt liệt hoan nghênh.
“Mức tiêu thụ đồ uống có cồn ở Nhật đạt đỉnh vào khoảng 40 năm trước và từ đó đã giảm đáng kể”, bà Hiromi Iuchi, người phát ngôn của Hiệp hội Các nhà sản xuất rượu Sake và rượu Shochu Nhật Bản, cho biết. “Hồi đó, mỗi ngày, người dân uống rất nhiều rượu sake, nhưng sau đó bia bắt đầu trở nên phổ biến, rồi Nhật Bản trải qua thời kỳ bùng nổ rượu vang. Sau đó là sự bùng nổ của rượu whisky và bây giờ có rất nhiều đồ uống nhập khẩu. Nhưng nhìn chung, lượng tiêu thụ đã giảm mạnh”.
Sự sụt giảm này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân là nền kinh tế Nhật Bản đã trì trệ trong suốt 3 thập kỷ, theo đó thu nhập khả dụng của người dân giảm đi so với những năm bùng nổ của “nền kinh tế bong bóng”.
Bên cạnh đó, người dân Nhật Bản ngày càng ý thức hơn về những ảnh hưởng tới sức khỏe khi uống quá nhiều bia rượu. Xã hội nước này cũng này càng có cái nhìn thiếu thiện cảm hơn với những hành vi sai trái có liên quan tới bia rượu. Cùng với đó, người trẻ Nhật Bản giờ đây có nhiều hình thức giải trí hơn so với thế hệ trước.
“Không may, hình ảnh về đồ uống truyền thống của Nhật Bản giờ đây là thức uống chỉ dành cho người già. Rượu Sake và Shochu không còn thời thượng nữa”, bà Iuchi nói và cho biết đó là lý do tại sao bà đặt kỳ vọng vào sự thành công của chiến dịch trên.
Thời tiết siêu nóng đang đe doạ ba nền kinh tế lớn nhất thế giới
Trung Quốc loay hoay “bài toán” vực dậy tăng trưởng kinh tế
Giới chuyên gia lo kinh tế Mỹ suy thoái, cho rằng Fed sẽ nâng lãi suất 0,5 điểm phần trăm trong tháng 9
Tổng thống Trump dọa áp thuế quan 200% lên Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/8 cảnh báo có thể áp thuế quanncao hơn đối với hàng hóa Trung Quốc nếu Bắc Kinh hạn chế xuất khẩu nam châm đất hiếm...
Bắt đầu từ ngày thứ Sáu (29/8), Chính phủ Mỹ sẽ chấm dứt chế độ miễn trừ “de minimis”. Đây là quy định miễn thuế quan đối với những gói hàng nhỏ, có trị giá từ 800 USD trở xuống, nhập cảnh vào Mỹ...
Xuất khẩu đồng USD của Mỹ trong hơn 50 năm qua
Mặt hàng “xuất khẩu” lớn nhất của Mỹ không phải là năng lượng, máy móc, máy bay hay ô tô mà là đồng USD...
Chiến tranh thương mại "nhấn chìm" tỉnh kinh tế trọng điểm của Trung Quốc
Với tổng kim ngạch xuất khẩu gần 5,9 nghìn tỷ nhân dân tệ (821 tỷ USD) năm ngoái, tỉnh Quảng Đông đang đứng trước nguy cơ hứng chịu tổn thất nặng nề bởi thuế quan Mỹ...
Sau Jackson Hole, triển vọng lãi suất Fed vẫn bấp bênh
Các số liệu sắp tới về lạm phát và thị trường lao động có thể đảo lộn khả năng lãi suất hạ vào tháng 9...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: