Hàng trăm tàu hàng mắc kẹt, trúng tên lửa vì giao tranh Nga - Ukraine
Ngọc Trang
09/03/2022, 17:39
Hiện có khoảng 200 tàu chở hàng cùng 3.500 thủy thủ đang bị mắc kẹt tại các cảng biển của Ukraine, một số tàu thậm chí bị trúng tên lửa...
Tàu Yasa Jupiter của Thổ Nhĩ Kỳ bị trúng tên lửa ngoài khơi thành phố cảng Odessa, Ukraine - Ảnh: WSJ
Vào thứ Tư tuần trước (2/3), trên một tàu chở hàng do hãng Banglar Samriddhi của Bangladesh vận hành đang mắc kẹt gần cảng Olvia của Ukraine, các thủy thủ bất ngờ nghe thấy tiếng nổ.
Một tên lửa đã rơi trúng con tàu vào lúc gần 17h30, khiến một thủy thủ thiệt mạng và nhiều người khác bị bỏng nặng. Đây là tàu hàng thứ năm bị trúng tên lửa ngoài khơi Ukraine kể từ khi Nga tấn công vũ trang vào quốc gia này, theo Wall Street Journal.
Cuộc chiến tại Ukraine đang làm đình trệ giao thông nghiêm trọng trên Biển Đen, có nguy cơ gây ra hệ lụy lớn tới hoạt động vận tải cũng như chuỗi cung ứng toàn cầu.
Theo hãng theo dõi vận tải Windward, hiện có khoảng 200 tàu chở hàng cùng 3.500 thủy thủ đang bị mắc kẹt tại các cảng biển của Ukraine. Các nhà sử học về hàng hải cho biết, đây là lần đầu tiên trên toàn cầu có nhiều tàu bị mắc kẹt như vậy kể từ Thế chiến thứ 2.
Kết quả là khu vực xuất khẩu ngũ cốc lớn thứ hai thế giới đã phải đóng cửa. Ukraine chiếm khoảng 16% kim ngạch xuất khẩu ngũ cốc toàn cầu. Nước này cùng với Nga xuất khẩu khoảng 30% lượng lúa mỳ trên thế giới.
“Cú sốc với nguồn cung ngũ cốc toàn cầu này là cú sốc về nguồn cung lớn nhất kể từ khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) cắt giảm sản lượng vào những năm 1970”, Salvatore Mercogliano, giáo sư Đại học Campbell, bang North Carolina, nhận xét. “Điều này đồng nghĩa với việc sẽ xảy ra tình trạng thiếu lương thực tại Trung Đông, châu Phi và làm lạm phát tăng trên toàn cầu”.
Tàu chở ngũ cốc của hãng Namura Queen, Panama bị trúng tên lửa vào tuần trước tại vùng biển của Ukraine - Ảnh: Getty Images
Tình hình càng tồi tệ hơn với chủ hàng trên khắp thế giới khi hàng nghìn thủy thủ Ukraine và Nga bị mắc kẹt tại các cảng trên khắp thế giới, buộc họ phải tranh giành để tìm nhân sự thay thế nhằm duy trì chuỗi cung ứng vốn đã căng thẳng vì dịch bệnh.
Tại Biển Đen và Biển Azov gần đó – tuyến đường xuất khẩu dầu thô và lương thực quan trọng, đã có 5 tàu chở dầu và tàu hàng bị trúng tên lửa, theo cơ quan quản lý cảng Ukraine. Các tàu này bao gồm tàu chở dầu, tàu container và tàu chở hàng xuất phát từ Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Moldova và Estonia, vận chuyển dầu diesel, đất sét và ngũ cốc.
Nói về việc này, nhà chức trách Ukraine nhìn chung đổ lỗi cho Nga - quốc gia đã triển khai một đội tàu chiến dọc bờ biển của Ukraine. Trong khi đó, phía Nga phủ nhận trách nhiệm gây ra các cuộc tấn công. Trước đó, các lực lượng của Nga đã bắn tên lửa vào hệ thống cơ sở hạ tầng ở các cảng biển của Ukraine, động thái nằm trong kế hoạch chiếm giữ bờ biển phía Nam và bóp nghẹt nền kinh tế của nước này.
Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tuần trước đã cảnh báo rằng bất kỳ con tàu nào trên Biển Đen cũng đối mặt nguy cơ cao bị thiệt hại ngoài dự kiến. Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) dự kiến tổ chức một phiên họp khẩn vào ngày 10-11/3 để đánh giá và giải quyết các tác động của chiến tới hoạt động vận chuyển theo yêu cầu của chính phủ nhiều nước.
Vào ngày đầu tiên bị Nga tấn công, Ukraine đã đóng cửa tất cả cảng biển và chuyển hướng tàu chở hàng tới các cảng ở Thổ Nhĩ Kỳ, Romania và cộng hòa Georgia, trong khi đó Hải quân Nga đã chặn các tuyến trung chuyển dọc bờ biển. Giao thông tại đây đóng băng.
Với một số ít tàu hàng bất chấp rủi ro di chuyển ở phía Bắc Biển Đen và Biển Azov, giá cước vận chuyển toàn cầu tăng gần như mỗi ngày, lên mức cao nhất trong một thập kỷ. Còn phí bảo hiểm cho vận tải quanh khu vực bị ảnh hưởng bởi cuộc giao tranh cũng tăng tới 5%, “đội” phí thêm hàng trăm nghìn USD cho mỗi chuyến tàu, theo dữ liệu từ Windward.
Việc này khiến chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là với ngũ cốc, tiếp tục “căng như dây đàn” khi vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau hai năm dịch bệnh. Các quốc gia phụ thuộc vào ngũ cốc ngập khẩu được dự báo sẽ chứng kiến cú sốc nguồn cung. Các nhà chức trách tại Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đang chuẩn bị sự tăng giá đột biến của các mặt hàng lương thực. Ai Cập hiện nhập khẩu khoảng 85% lượng lúa mỳ tiêu thụ trong nước từ Ukraine và Nga.
Xung đột Nga-Ukraine có thể “đốn gục” kinh tế châu Âu
Bị ảnh hưởng từ xung đột Nga – Ukraine, dư địa thời gian phục hồi kinh tế của Việt Nam không còn nhiều
Chuyên gia kinh tế nêu 4 việc doanh nghiệp cần làm ngay để ứng phó khủng hoảng Nga - Ukraine
Dân số già hóa, các nước giàu cần lao động nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng
Các nhà kinh tế học hàng đầu cảnh báo rằng các nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ thiếu hụt lực lượng lao động cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng và duy trì sự ổn định giá cả trong những thập kỷ tới, trừ phi thu hút được nhiều lao động nước ngoài hơn...
Thu thuế quan có thể giúp Mỹ giảm 4 nghìn tỷ USD thâm hụt ngân sách
Ước tính mới nhất cho thấy hiệu ứng tăng thu ngân sách của thuế quan sẽ bù đắp gần như hoàn toàn hiệu ứng gây thâm hụt ngân sách từ đạo luật chi tiêu và giảm thuế “lớn lao và đẹp đẽ” (OBBBA) của ông Trump...
Ông Trump mở điều tra để áp thuế quan lên hàng nội thất
Mỹ nhập khẩu khoảng 25,5 tỷ USD đồ nội thất trong năm 2024, tăng 7% so với năm 2023, với khoảng 60% lượng hàng nhập khẩu đó đến từ Việt Nam và Trung Quốc...
So sánh giá ô tô điện và ô tô xăng tại một số quốc gia
Đồ thị thông tin dưới đây so sánh giá ô tô điện với giá ô tô xăng tại Trung Quốc, Đức và Mỹ theo dữ liệu quý 1/2025 từ công ty phân tích ngành ô tô JATO...
Các dự án Vành đai và Con đường của Trung Quốc đầu tư kỷ lục cho năng lượng và khoáng sản
Trong nửa đầu năm 2025, đầu tư của Trung Quốc vào các dự án thuộc sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) tăng lên mức cao kỷ lục, chủ yếu là vốn rót vào các lĩnh vực năng lượng và khoáng sản...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: