Giá cước vận tải hàng không tăng mạnh vì khủng hoảng ở Biển Đỏ
An Huy
22/01/2024, 20:36
Dữ liệu của Xeneta cho thấy khối lượng hàng hoá đi từ Việt Nam sang châu Âu, chủ yếu là hàng dệt may, tăng 62% trong tuần kết thúc vào ngày 14/1...
Một máy bay chở hàng của Qatar Airlines - Ảnh: Bloomberg.
Hàng loạt chuyến tàu chở hàng đi qua Biển Đỏ đang phải thay đổi hải trình do lo ngại về các cuộc tấn công của phiến quân Houthi dẫn tới thời gian giao hàng bị chậm trễ. Nhiều công ty có nhu cầu vận chuyển hàng hoá xuyên lục địa đã chuyển sang sử dụng dịch vụ vận tải hàng không như một giải pháp thay thế, dẫn tới giá cước vận tải dường không tăng mạnh.
Hãng tin CNBC dẫn dữ liệu từ Xeneta - một nền tảng hàng đầu về giá cước vận tải biển và hàng không - cho biết khối lượng hàng hoá vận tải bằng máy bay tăng mạnh thời gian gần đây chủ yếu là những lô hàng có đích đến là châu Âu và lẽ ra được chở đường biển. Do tránh tuyến Biển Đỏ, ngày càng nhiều chuyến tàu chở hàng chọn đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của châu Phi, khiến hành trình bị kéo dài thêm nhiều. Để tránh sự chậm trễ, nhiều công ty chuyển sang vận chuyển hàng bằng đường không, nhưng đối mặt với mức giá cước cao hơn nhiều.
Theo chuyên gia Niall van de Wouw của Xeneta, hoạt động vận tải hàng không thường im ắng trong tuần đầu của tháng 1 hàng năm. Tuy nhiên, dữ liệu gần đây và thông tin thu thập được từ khách hàng vận tải cho thấy một câu chuyện khác trong năm nay. “Đôi tuần trước, tôi bắt đầu nói chuyện với các công ty và phát hiện thấy các nhà bán lẻ bắt đầu xem vận tải hàng không là một cách để đưa hàng hoá trực tiếp tới khách hàng” ông van de Wouw nói.
Cuộc khủng hoảng vận tải biển ở Biển Đỏ đã làm gia tăng mối lo ngại về lạm phát liên quan đến chuỗi cung ứng, nhưng cho tới hiện nay “điều gây chú ý hơn cả là sự gia tăng mạnh mẽ về khối lượng hàng hoá đi đường không, với khối lượng cao hơn ở bất kỳ thời điểm nào trong năm 2023”, vị chuyên gia phát biểu.
Các chuyến bay hiện đã đầy tới 93% về hàng hoá, và giá cước vận tải hàng không có thể sẽ tăng nhiều hơn mức tăng 10% hiện nay nếu nhu cầu như vậy duy trì. “Nếu cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ còn tiếp tục, sẽ càng có thêm nhiều công ty cảm thấy bất an”, ông van de Wouw nói.
Tình hình hiện nay khiến nhiều người nhớ lại cú sốc chuỗi cung ứng xảy ra thời đại dịch Covid-19, với các nút thắt cổ chai ở cả đường biển và đường không, dẫn tới giá cước tăng vọt ở cả hai loại hình vận tải này. Ông van de Wouw nói rằng những khác biệt chính giữa vận tải hàng không thời đại dịch và hiện nay là sự trở lại của hành khách và nhu cầu tiêu dùng hàng hoá đã giảm so với trước.
“Trước đây là vấn đề công suất. Bây giờ, nhu cầu hàng hoá vận tải bằng máy bay tăng mạnh không phải bởi người tiêu dùng mua hàng nhiều hơn mà là do các công ty cần vận chuyển hàng. Đó là vì các công ty cố gắng giảm bớt tình trạng hàng hoá bị chậm do các chuyến tàu biển phải đi vòng”, ông van de Wouw giải thích.
Giá cước vận tải bình quân hàng tháng mỗi container hàng hoá kích thước 40 foot. Đơn vị: USD.
Dữ liệu của Xeneta cho thấy khối lượng hàng hoá đi từ Việt Nam sang châu Âu, chủ yếu là hàng dệt may, tăng 62% trong tuần kết thúc vào ngày 14/1 và cao hơn 6% so với tuần cao điểm của năm 2023 vào tháng 10. Mức tăng được ghi nhận vào cùng kỳ năm ngoái là 16%.
“Cước vận tải hàng không vẫn chưa cao đến mức như trong đại dịch Covid-19, nhưng bản chất đột ngột của cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ đã khiến giá cước vận tải hàng không tăng nhanh hơn và dẫn tới sự đảo lộn lớn hơn so với ở giai đoạn đầu của đại dịch”, nhà phân tích dữ liệu Emily Stausboll của Xeneta phát biểu.
Khoảng 28% hàng hoá container của thế giới đi qua đường kênh đào Suez/Biển Đỏ. Theo dữ liệu của ngân hàng Bank of America, khoảng 30% trong số hàng hoá này là đồ nội thất, vật dụng trong nhà, và hàng dệt may. Theo chuyên gia Lorraine Hutchison của Bank of America, những doanh nghiệp có sự hiện diện lớn ở thị trường châu Âu bị ảnh hưởng bởi tình trạng kéo dài của thời gian vận tải đường biển từ châu Á sang châu Âu bao gồm include Phillips-Van Heusen Corporation, Birkenstock, Capri Holdings Limited, Nike, Ralph Lauren, VF Corp, và Levi Strauss & Co.
Phillips-Van Heusen sở hữu các thương hiệu gồm Tommy Hilfiger, Calvin Klein, Warner’s, Olga và True & Co. Capri Holdings có các thương hiệu Versace, Jimmy Choo, và Michael Kors. VF Corp là chủ các thương hiệu gồm Vans, The North Face, Timberland và Dickies.
Việc chuyển hướng để đi qua Mũi Hảo Vọng, tránh Biển Đỏ, khiến các chuyến tàu chở hàng mất thêm từ 1-2 tuần để đến nơi, nếu so với đi qua Biển Đỏ hay kênh đào Suez như bình thường. Các chuyến tàu đi từ châu Á sáng châu Âu sẽ có sự kéo dài thời gian nhiều hơn so với các chuyến hàng đi Mỹ nếu chuyển hướng như vậy. Đó là lý do vì sao việc sử dụng phương thức vận tải hàng không gia tăng mạnh.
Các nhà quản lý logistics ưa chuộng kênh đào Suez vì đây là tuyến đường nhanh nhất để vận chuyển hàng hoá từ Đông Nam Á tới châu Âu và Bờ Đông của Mỹ. “Thời gian của các chuyến tàu chở hàng từ Á sang Âu có thể tăng thêm 30%, mà phần lớn hàng hoá đi qua kênh đào Suez là đi tới châu Âu”, ông Hutchison viết trong báo cáo.
Một loạt hãng sản xuất ô tô, bao gồm Suzuki, Tesla và Volvo đã báo cáo về ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng vận tải biển đến hoạt động sản xuất của họ. Một số nhà máy của các hãng này của các hãng này ở châu Âu đang phải giảm hoạt động vì linh kiện đến trễ.
“Chúng ta đang chứng kiến sự chuyển đổi sang vận tải hàng không đối với tất cả mọi thứ từ hàng thời trang cho tới linh kiện ô tô. Thời gian vận tải biển bị kéo dài, cộng thêm kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới là thời gian các nhà máy đóng cửa, đang khiến các nhà nhập khẩu châu Âu không khỏi lo lắng”, Giám đốc thương mại toàn cầu Brian Bourke của công ty SEKO Logistics nhận định.
Giá cước vận tải biển leo thang dữ dội vì các cuộc tấn công ở Biển Đỏ
Dân số già hóa, các nước giàu cần lao động nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng
Các nhà kinh tế học hàng đầu cảnh báo rằng các nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ thiếu hụt lực lượng lao động cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng và duy trì sự ổn định giá cả trong những thập kỷ tới, trừ phi thu hút được nhiều lao động nước ngoài hơn...
Thu thuế quan có thể giúp Mỹ giảm 4 nghìn tỷ USD thâm hụt ngân sách
Ước tính mới nhất cho thấy hiệu ứng tăng thu ngân sách của thuế quan sẽ bù đắp gần như hoàn toàn hiệu ứng gây thâm hụt ngân sách từ đạo luật chi tiêu và giảm thuế “lớn lao và đẹp đẽ” (OBBBA) của ông Trump...
Ông Trump mở điều tra để áp thuế quan lên hàng nội thất
Mỹ nhập khẩu khoảng 25,5 tỷ USD đồ nội thất trong năm 2024, tăng 7% so với năm 2023, với khoảng 60% lượng hàng nhập khẩu đó đến từ Việt Nam và Trung Quốc...
So sánh giá ô tô điện và ô tô xăng tại một số quốc gia
Đồ thị thông tin dưới đây so sánh giá ô tô điện với giá ô tô xăng tại Trung Quốc, Đức và Mỹ theo dữ liệu quý 1/2025 từ công ty phân tích ngành ô tô JATO...
Các dự án Vành đai và Con đường của Trung Quốc đầu tư kỷ lục cho năng lượng và khoáng sản
Trong nửa đầu năm 2025, đầu tư của Trung Quốc vào các dự án thuộc sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) tăng lên mức cao kỷ lục, chủ yếu là vốn rót vào các lĩnh vực năng lượng và khoáng sản...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: