Trong chiến lược phát triển dài hạn, ngành du lịch Việt Nam tập trung đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng, sự kiện (du lịch MICE), coi đây là một trong những sản phẩm có thể tạo sự đột phá, mang lại nguồn thu lớn...
Ảnh minh họa.
Đầu tháng 3, tại Berlin (Đức), TP.HCM được vinh danh là “Điểm đến Du lịch MICE hàng đầu châu Á năm 2023” trong 4 năm liên tiếp. Cũng trong khuôn khổ World MICE Awards, Hội An được vinh danh “Điểm đến nghỉ dưỡng dành cho doanh nghiệp tốt nhất châu Á 2023”. Trước Covid-19, các công ty lữ hành Việt Nam tính toán, trung bình lượng khách MICE chiếm 20 - 30%, thậm chí tại một số doanh nghiệp lớn đạt tới 60%. Trong đó, khách MICE châu Âu chiếm khoảng 20%, được xác định là dòng khách cao cấp, chi tiêu trung bình 700 - 1.000 USD/ngày.
CƠ HỘI CỦA NGÀNH DU LỊCH VIỆT
Hậu Covid-19, Việt Nam có nhiều dư địa phát triển, đặc biệt du lịch MICE là dòng khách chất lượng cao. Chỉ trong ba tháng đầu năm, Công ty Vietravel đón lượng khách MICE quốc tế tăng khoảng 200% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó thị trường châu Á chiếm 91%. Cùng giai đoạn, Công ty Vietluxtour cũng chứng kiến sự gia tăng số lượng đoàn khách MICE đến 35%. “Mỗi khách MICE của chúng tôi thường chi tiêu trung bình 1.200 - 2.000 USD cho một chuyến đi. Họ thường đến từ các quốc gia như Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc và các nước Đông Nam Á”, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Tiếp thị Vietravel, cho biết.
Ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc Lữ hành Saigontourist, cho biết trong quý 1/2024, công ty này phục vụ hơn 50 đoàn MICE trong nước và quốc tế đến TP.HCM, với tổng cộng hơn 6.000 du khách. Trong khi đó, nếu tính trên phạm vi rộng hơn, Saigontourist phục vụ hơn 20.000 khách du lịch MICE trong và ngoài nước. “Ngoài việc tăng số lượng các đoàn khách, quy mô mỗi đoàn khách cũng tăng lên đáng kể”, ông Bảo nói và cho biết những đoàn khách MICE lớn nhất thường có hành trình đi Hà Nội, TP.HCM.
Ngành du lịch MICE của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng đầy hứa hẹn trong những năm gần đây.
Ngày 22/3/2024, Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho biết, đoàn khách du lịch MICE 550 người do Công ty Flamigo Redtour khai thác đã đến và lưu trú tại Đà Nẵng. Theo Chương trình xúc tiến thu hút khách du lịch MICE của Sở Du lịch thành phố, các đoàn khách đến Đà Nẵng khi đạt đủ các điều kiện đi kèm sẽ được hỗ trợ đón tiếp chào mừng; sản phẩm lưu niệm địa phương; hỗ trợ truyền thông; tư vấn hỗ trợ tổ chức sự kiện MICE; hỗ trợ đoàn tiền trạm…
Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ thông tin Công ty BenThanh Tourist, cho biết đơn vị cũng vừa tổ chức thành công một số đoàn khách MICE với quy mô từ 200 - 400 khách/đoàn. Theo các doanh nghiệp lữ hành, nhu cầu du lịch MICE của du khách thay đổi nhiều sau đại dịch với yêu cầu đa dạng hơn về loại hình dịch vụ, chất lượng. Đồng thời, nhu cầu tích hợp và cập nhật các tính năng công nghệ vào sản phẩm MICE cũng được du khách doanh nghiệp quan tâm. Vì vậy, các doanh nghiệp tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tư thiết kế tour đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Còn theo đánh giá của BenThanh Tourist, đặc thù của du lịch MICE là lượng khách lớn và kết hợp nhiều hoạt động (tham quan du lịch, teambuilding, hội thảo, gala dinner,…) trong một chương trình nên đòi hỏi cao về chất lượng dịch vụ. Do đó, doanh nghiệp cần kỹ lưỡng trong từng khâu chuẩn bị, đặc biệt trong việc lựa chọn nhà cung cấp, cơ sở hạ tầng, trung tâm sự kiện… Cùng với đó, xây dựng đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm, chuyên nghiệp để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
Mordor Intelligence, tổ chức nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới, nhận định ngành du lịch MICE của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng đầy hứa hẹn trong những năm gần đây và ước tính sẽ đạt mức tăng trưởng kép hàng năm là 5% trong 5 năm tới. Ngành công nghiệp này đang có đà phát triển tốt trong bối cảnh Việt Nam đang trở thành một điểm đến được ưa chuộng ở châu Á - Thái Bình Dương cho công việc và giải trí.
Nội dung đầy đủ của bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 14-2024 phát hành ngày 1/4/2024. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Du lịch Việt lấy lại đà tăng trưởng: Châu Á là thị trường chủ lực
Định vị thương hiệu du lịch quốc gia: "Chìa khóa vàng" đón khách quốc tế
Xu hướng du lịch và lưu trú mới của du khách Việt
Đọc thêm
Vi phạm môi trường, một doanh nghiệp ở Hà Nội bị phạt hơn 300 triệu đồng
Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội vừa xử phạt Công ty TNHH Minh Hiền 320 triệu đồng do đưa cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm vào hoạt động nhưng không có giấy phép môi trường theo quy định.
Khởi công Nhà máy sản xuất nội y cao cấp gần 400 tỷ tại Huế
Sáng 26/8, tại Cụm công nghiệp Tứ Hạ (phường Hương Trà), Tập đoàn Scavi đã khởi công Dự án Nhà máy Sản xuất Trang phục Nội y cao cấp – Scavi Hương Trà.
Carlsberg Việt Nam khánh thành nhà máy bia Phú Bài mở rộng
Carlsberg Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân Thành phố Huế chính thức tổ chức Lễ khánh thành dự án mở rộng nhà máy bia Phú Bài.
Những điều nên hiểu đúng về thực phẩm bổ sung dạng sữa cho trẻ
Thực phẩm bổ sung không thể thay thế hoàn toàn nguồn dinh dưỡng chính cho trẻ, song là nguồn dinh dưỡng phụ trợ giá trị cao, hỗ trợ trẻ phát triển khỏe mạnh và toàn diện hơn.
Không có hóa đơn đầu vào, hộ kinh doanh làm thế nào để tuân thủ quy định kê khai từ năm 2026?
Hàng triệu hộ kinh doanh đang đứng trước yêu cầu chuyển đổi mạnh mẽ từ cách làm truyền thống, quen với tính khoán đơn giản, sang kê khai chi tiết minh bạch dòng tiền…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: