Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung vào sản phẩm có chiều sâu
Tường Bách
14/06/2023, 10:51
TP. Vũng Tàu thuận lợi về vị trí địa lý, gần TP.HCM, thương hiệu du lịch biển lại nổi tiếng từ lâu đời, bãi biển sạch, hải sản tươi ngon… Vì thế điểm đến này luôn là lựa chọn hàng đầu của thị trường du lịch miền Nam...
Ảnh: Expedia
Ngày 8/6 vừa qua, Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức tiếp đón và đưa đoàm famtrip gần 80 người là đại diện Hiệp hội Du lịch, cơ quan xúc tiến du lịch, doanh nghiệp lữ hành, nhà báo từ các tỉnh Đông Nam bộ khảo sát các điểm đến đặc sắc trên địa bàn tỉnh. Chuyến khảo sát nhằm ghi nhận ý kiến, góp ý của các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch lữ hành về làm mới, nâng cấp sản phẩm du lịch cho Bà Rịa - Vũng Tàu.
DOANH NGHIỆP ĐÓN “MÙA VÀNG” DU LỊCH HÈ
Mùa du lịch hè thường được tính từ tuần cuối của tháng 5, khi học sinh các cấp bước vào kỳ nghỉ hè. Đến thời điểm này, các điểm du lịch trên địa bàn bắt đầu ghi nhận lượng khách gia tăng mạnh. Khảo sát tại nhiều khách sạn trên địa bàn lượng khách mua phòng, dịch vụ cho mùa hè đang có chiều hướng tăng dần cho cả ngày thường và cuối tuần. Trong đó, các ngày cuối tháng 6, nhiều khách sạn, resort hơn 80% lượng phòng đã được đặt cọc giữ chỗ.
Nhận định mùa hè là “mùa vàng” của du lịch, các doanh nghiệp trên địa bàn TP. Vũng Tàu đều chú ý chỉnh trang cơ sở vật chất, thay mới các thiết bị đã xuống cấp, tuyển dụng và tập huấn tay nghề cho nhân lực để phục vụ khách tốt nhất. Bên cạnh đó, tập trung tăng trải nghiệm bằng dịch vụ mới, hoặc làm mới dịch vụ, bên cạnh kích cầu giữ chân khách lưu trú dài ngày hơn và chi tiêu nhiều hơn.
Cụm khách sạn ibis Styles Vũng Tàu, Mercure Vũng Tàu mới đây đã kết hợp với hãng tàu cao tốc Greenlines DP khởi động chuỗi trải nghiệm du lịch, nghỉ dưỡng và ẩm thực thu hút khách hè. Theo đó, khách di chuyển bằng tàu cao tốc Greenlines DP về Vũng Tàu nghỉ dưỡng tại khách sạn ibis Syles Vũng Tàu chỉ phải trả từ 1.985.000 đồng/người và 2.320.000 đồng/người khi lưu trú tại Mercure Vũng Tàu. Chương trình được áp dụng đến hết tháng 12/2023.
Khu du lịch Hồ Mây Park công bố nhiều chương trình ưu đãi trong mùa hè. Điểm đặc biệt, thời hạn sử dụng các gói dịch vụ ưu đãi đến hết năm 2023. Các khách sạn như Imperial, Pullman, Malibu, Vias, Premier Pearl Hotel & Spa Vung Tau… đều đồng loạt tung ra nhiều gói ưu đãi “ở càng lâu giá càng giảm” như mua phòng được tặng gói ăn uống hoặc spa, đưa đón miễn phí… để khuyến khích khách lưu trú ngày thường.
Bà Rịa - Vũng Tàu muốn tăng trải nghiệm bằng dịch vụ mới bên cạnh kích cầu giữ chân khách lưu trú dài ngày hơn và chi tiêu nhiều hơn.
Ngày 11/6 vừa qua, Phòng Văn hóa Thông tin TP Vũng Tàu cũng đã phối hợp cùng Vietravel ra mắt "Tour đi bộ tham quan Vũng Tàu miễn phí” (Free Walking Tour Vũng Tàu ) dành cho người dân, du khách. Theo đó, vào sáng chủ nhật hàng tuần, người dân và du khách đến TP.Vũng Tàu có thể đăng kí tham gia từ 8h tại Công viên Cột Cờ - Bãi Sau. Tại đây, du khách sẽ được di chuyển trên xe điện đến tham quan Đình thần Thắng Tam và công viên Bãi Trước. Từ đây, du khách sẽ đi bộ dọc công viên ngắm nhìn Bãi Trước êm ả, nghe thuyết minh về sự tích Núi Lớn, Núi Nhỏ, đến với hoa viên Quang Trung, Bảo tàng Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tìm hiểu Bạch Dinh...
Theo ông Phan Trọng Hạnh, Trưởng phòng VH-TT, Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành du lịch và dịch vụ TP. Vũng Tàu, mùa hè là thời điểm du lịch Vũng Tàu nhộn nhịp nhất năm. Để quản lý chặt hoạt động kinh doanh du lịch, Đoàn kiểm tra liên ngành du lịch và dịch vụ thành phố sẽ tiếp tục kiểm tra việc chấp hành quy định trong kinh doanh dịch vụ tập trung vào các địa bàn, cơ sở gây ồn ào, ảnh hưởng đến an ninh trật tự khu dân cư hoặc bị phản ánh có dấu hiệu chụp giật, nâng giá dịch vụ lừa dối du khách...
TÌM ĐƯỜNG MỚI CHO DU LỊCH
Tại hội thảo “Đi tìm con đường mới cho du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu và vùng Đông Nam Bộ” mới đây, các chuyên gia cho rằng đều nhận định Bà Rịa - Vũng Tàu và vùng Đông Nam Bộ giàu tài nguyên du lịch. Trong đó, Bà Rịa-Vũng Tàu là tỉnh du lịch biển duy nhất của vùng. Địa danh Cap Saint Jacques quen thuộc với giới thượng lưu trong hơn nửa đầu thế kỷ 20. Các tỉnh trong khu vực có đầy đủ mũi nhọn văn hóa, lịch sử, rừng, sinh thái, mua sắm… Thế nhưng sản phẩm mới, sản phẩm đặc trưng, có chiều sâu chưa nhiều, chưa đáp ứng được nhu cầu đa dạng của du khách.
Do đó, ông Nguyễn Đông Hòa, Phó Tổng giám đốc Saigontourist Group cho rằng, mỗi địa phương cần có những sản phẩm du lịch đặc sắc bổ sung cho nhau nhằm tạo ra chuỗi giá trị trong liên kết du lịch, đáp ứng tối đa nhu cầu của du khách. Với Bà Rịa - Vũng Tàu cần kết nối khai thác các khu du lịch sinh thái tại các huyện lân cận, các loại hình du lịch trải nghiệm, về nguồn mang tính giáo dục, tạo cảm giác mới mẻ cho khách; phát triển các dịch vụ phố đi bộ, ẩm thực về đêm, đồng thời xây dựng lại thương hiệu du lịch tỉnh.
Ông Paul Stoll, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Khách sạn Imperial đề xuất, cần tập trung vào chiến lược nguồn nhân lực, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng chuẩn quốc tế, phát triển du lịch sự kiện, quan tâm du lịch giải trí, du lịch sức khỏe, kết nối mạng lưới chăm sóc sức khỏe với TP.HCM. Đặc biệt, đừng bao giờ giảm giá để thu hút du khách, mà thay vào đó tập trung cho chiều sâu sản phẩm tăng cảm xúc đẹp cho khách trải nghiệm. “Các tỉnh du lịch ven biển nên bắt tay hình thành dải rồng vàng kết nối các tỉnh, doanh nghiệp du lịch ven biển, đồng nhất về sản phẩm, minh bạch về chất lượng dịch vụ”, ông Paul Stoll nói.
Bà Rịa-Vũng Tàu được đánh giá hội đủ tiềm năng để phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe gắn với sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên du lịch.
Bà Phan Yến Ly, chuyên gia về du lịch, cho rằng điểm nhấn có thể làm sức bật cho du lịch Vũng Tàu là các sản phẩm du lịch sức khỏe. Với lợi thế có sẵn khu nước khoáng nóng tự nhiên ở Bình Châu, đây là sản phẩm độc đáo mà tỉnh có thể phát triển, khai thác cho du khách MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng). "Nếu TP.HCM có du lịch y tế thì du lịch Bà Rịa - Vùng Tàu có thể nhấn mạnh du lịch chăm sóc sức khỏe", bà Ly đặt vấn đề.
Tuy nhiên, các chuyên gia du lịch nhận định, để phát triển thị trường, loại hình du lịch đầy tiềm năng này cần xây dựng hệ thống dịch vụ bảo đảm tiêu chuẩn từ môi trường đến các dịch vụ cung cấp phải đạt tiêu chí về an toàn sức khỏe. Bên cạnh đó, du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu có những hạ tầng du lịch, với đường bộ, đường biển, đường sông cùng hệ thống chuỗi khách sạn, resort cao cấp hình thành ngày càng nhiều, đại diện các công ty lữ hành cho rằng vậy vẫn cần có những sản phẩm bổ trợ tăng thêm để du khách có thời gian khám phá, trải nghiệm.
Đề xuất mở tuyến tàu cao tốc Trà Vinh đi Côn Đảo
Cà Mau muốn dùng xe điện 4 bánh phục vụ du khách
Mùa cao điểm du lịch, cẩn trọng với mô hình “sở hữu kỳ nghỉ”
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: