Mùa cao điểm du lịch, cẩn trọng với mô hình “sở hữu kỳ nghỉ”
Tường Bách
08/06/2023, 10:57
Ngày 6/6, Tổng cục Du lịch ban hành văn bản số 906/TCDL-KS gửi Sở quản lý du lịch các tỉnh, thành phố về việc tuyên truyền việc tìm hiểu thông tin trước khi giao kết hợp đồng “Sở hữu kỳ nghỉ”...
Ảnh minh họa.
Theo nội dung văn bản, thời gian qua, Tổng cục Du lịch nhận được nhiều đơn, thư của công dân liên quan đến việc mua dịch vụ “sở hữu kỳ nghỉ”, nội dung phản ánh ngoài việc người mua (chủ sở hữu tuần nghỉ) có nghĩa vụ thanh toán cho bên cung cấp kỳ nghỉ khoản tiền theo giá trị hợp đồng, còn phải thanh toán các khoản phí thường niên hay phí duy trì cho từng năm được điều chỉnh tăng giảm bất thường gây thiệt hại cho các chủ sở hữu; gây nhầm lẫn cho người mua thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về sản phẩm, dịch vụ...
Do đó, để tránh tình huống bất lợi không mong muốn xảy ra cũng như đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân, Tổng cục Du lịch đề nghị Sở quản lý du lịch các địa phương tuyên truyền tới người dân nâng cao nhận thức về mô hình “sở hữu kỳ nghỉ” theo nội dung khuyến cáo của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Bộ Công Thương.
Đầu tiên, trước khi quyết định tham gia sự kiện giới thiệu, chào bán "sở hữu kỳ nghỉ", cần tìm hiểu thông tin về loại hình sản phẩm, dịch vụ sẽ được giới thiệu tại sự kiện cũng như bên cung cấp. Trước khi quyết định giao kết hợp đồng, cần yêu cầu cung cấp đầy đủ bộ hợp đồng và nghiên cứu kỹ về nhu cầu của bản thân, gia đình; so sánh các thông tin được quảng cáo, chào bán hoặc "cam kết miệng" của doanh nghiệp với các điều khoản quy định chính thức tại dự thảo hợp đồng...
Tổng cục Du lịch đã nhận được nhiều đơn, thư của công dân liên quan đến việc mua dịch vụ “sở hữu kỳ nghỉ”.
Đặc biệt, khách hàng phải xác định rõ toàn bộ các chi phí phải đóng trong thời hạn hợp đồng. Hầu hết các hợp đồng "sở hữu kỳ nghỉ" hiện nay đều là hợp đồng có thời hạn dài và bên cạnh khoản phí cố định ngay từ đầu, người tiêu dùng sẽ còn phải đóng thêm nhiều khoản phí khác phát sinh trong quá trình thực hiện như phí duy trì, phí thường niên, phí quản lý, phí vận hành, phí thực hiện quyền trao đổi các địa điểm nghỉ dưỡng…
Các khoản chi phí này có thể chỉ được quy định trong hợp đồng, không có trong thông tin quảng cáo, chào bán và có thể không được quy định một cách rõ ràng, đầy đủ. Chẳng hạn, các điều kiện, hạn chế đối với bên mua trong việc hưởng, chuyển nhượng quyền nghỉ dưỡng như: Thời điểm bắt đầu được thực hiện quyền nghỉ dưỡng, dịch vụ này có được chuyển nhượng cho người khác không, nếu có thì sau khi ký hợp đồng hay sử dụng dịch vụ bao lâu, có đi kèm điều kiện gì không…
Các điều khoản bất lợi cho khách hàng cũng có thể xuất hiện trong hợp đồng: Hạn chế quyền khiếu nại, khởi kiện của người mua; không cho người tiêu dùng hủy ngang hợp đồng; chế tài xử lý vi phạm không công bằng giữa hai bên...
Tổng cục Du lịch cũng yêu cầu các sở quản lý du lịch địa phương cần yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, lưu trú du lịch, đơn vị khác có cung cấp dịch vụ “sở hữu kỳ nghỉ” phải quảng bá, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác; thiết lập hợp đồng mua bán kỳ nghỉ phải rõ ràng, không có các điều khoản bất lợi cho người tiêu dùng như hạn chế quyền khiếu nại, khởi kiện của người mua...
Mô hình timeshare đã xuất hiện từ rất lâu trên thế giới và được coi là “hái ra tiền”.
Mô hình sở hữu kỳ nghỉ (timeshare) là một hoạt động chia sẻ thời gian nghỉ dưỡng tại các khu nghỉ dưỡng trong một khung phận địa lý nhất định. Nói cách khác, đây là mô hình du lịch cung cấp quyền lưu trú cho người mua tại khu nghỉ dưỡng cao cấp 4 - 5 sao. Người sở hữu kỳ nghỉ được lưu trú trong một khoảng thời gian xác định ở một số năm nhất định, có thể trao đổi với các khách sạn, khu nghỉ dưỡng khác trong chương trình. Mô hình này đã xuất hiện từ rất lâu trên thế giới và được coi là “hái ra tiền”.
Nhiều đơn vị lớn như Hilton, Sheraton, Marriot hay Disney… đã áp dụng thành công mô hình chia sẻ kỳ nghỉ và đạt được nhiều kết quả ngoài mong đợi. Trong khi Marriott có hơn 60 cơ sở lưu trú hoạt động theo mô hình sở hữu kỳ nghỉ với 400,000 khách hàng thành viên, thì Hilton cũng không kém cạnh với khoảng 325,000 khách hàng, còn Wyndham gần chạm ngưỡng 1 triệu người.
Theo báo cáo của Quỹ ARDA (ARDA International Foundation), doanh thu của ngành công nghiệp timeshare tăng trưởng gần gấp đôi trong năm 2021 với 8,1 triệu đô la Mỹ, trong khi doanh thu năm 2020 là 4,9 triệu đô.
Là hình thức quen thuộc với cộng đồng du lịch quốc tế nhưng ở Việt Nam, mô hình timeshare vẫn còn khá mới mẻ, nhiều khách hàng còn chưa hiểu được đúng bản chất, ý nghĩa cũng như lợi ích thực sự mà sản phẩm này mang lại. Thậm chí, khi du nhập vào Việt Nam, mô hình này đã bị biến tướng, khiến người tiêu dùng không còn quá mặn mà, dần mất “thiện cảm”.
Theo phản ánh của nhiều khách hàng, việc sở hữu kỳ nghỉ tại một số dự án đang biến tướng thành mô hình hút tiền đa cấp. Người mua kỳ nghỉ dưỡng không có quyền chuyển nhượng cũng không có quyền linh hoạt sử dụng. Nếu như bản chất của sở hữu kỳ nghỉ là mang đến cho người tiêu dùng những kỳ nghỉ đúng nghĩa thì một số chủ đầu tư lại chỉ tập trung vào tâm lý đầu tư lướt sóng đầy rủi ro. Chất lượng dịch vụ của loại hình này cũng không đáp ứng được cam kết.
Nếu được cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, hợp đồng minh bạch và quyền lợi được đảm bảo thì timeshare là một mô hình du lịch hữu ích.
Đã có không ít phản ánh về việc khách hàng từng tham gia vào hợp đồng chia sẻ kỳ nghỉ, không được hưởng đúng quyền lợi như bên cung cấp dịch vụ đã cam kết hoặc quảng cáo. Chẳng có chuyến du lịch nào. Tiền cũng không thể đòi lại. Cơ quan công an cũng đã xác định có dấu hiệu lừa dối khách hàng của một số công ty. Những bản hợp đồng được người dân đặt bút kí với những điều khoản bất lợi cho họ, thậm chí chỉ có trách nhiệm của người mua phải nộp tiền mà không có trách nhiệm phía công ty bán thẻ. Nhiều công ty khi bị kiểm tra thậm chí đã chuyển từ địa điểm này sang nơi khác để tiếp tục hoạt động.
Theo luật gia Việt Thu, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM, thời gian qua đơn vị này nhận được nhiều khiếu nại về sản phẩm "sở hữu kỳ nghỉ". Ví dụ như công ty đó đưa ra danh sách các khách sạn 5 sao, nhưng khi khách hàng muốn đi nghỉ thì với lý do là không còn phòng, không có khách sạn, công ty tự chuyển du khách qua khách sạn khác hoặc địa điểm khác... Theo bà Thu, những hợp đồng sản phẩm như thế này tồn tại rất nhiều điều khoản bất lợi cho người tiêu dùng.
"Đã đóng tiền thì không được trả lại trong bất cứ trường hợp nào, hoặc điều khoản không được quyền khiếu nại công ty vì bất cứ lý do gì. Đó là những điều khoản bất hợp lý và vi phạm vào Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Luật dân sự. Do đó tôi khuyến cáo người đi ký hợp đồng bao giờ cũng phải rất cẩn trọng, đọc kỹ hợp đồng trước khi ký, dù trong trường hợp nào cũng không ký gấp", luật gia Phan Thị Việt Thu, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM, nhận định.
Đề xuất nâng thời gian lưu trú cho khách quốc tế lên 60 ngày
Còn nhiều dư địa để khai thác thế mạnh du lịch biển đảo
Việt Nam đạt hơn 57% mục tiêu đón khách quốc tế của năm 2023
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: